Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An: Càng trong gian khó, càng phải đồng tâm

Diendandoanhnghiep.vn Điều cần thiết để xây dựng một Hiệp hội doanh nghiệp vững mạnh là trong những giai đoạn khó khăn hiệp hội phải luôn sát cánh cùng doanh nghiệp hội viên của mình để vượt qua.

Ông Đặng Thế Lưỡng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An, Hải Phòng chia sẻ về cách thức hiệu quả để phát triển hiệp hội doanh nghiệp đặc biệt trong bối cảnh thị trường đầy sóng gió như năm 2023.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An, về cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hải An hoạt động ngành logistics, phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống cảng biển. Vì vậy, hoạt động kho tàng, bến bãi, dịch vụ vận tải đều giảm mạnh trong năm 2023. Riêng ngành vận tải hoạt động giảm từ 30% - 40%, nhiều doanh nghiệp phải bán xe để hoàn trả tài chính cho ngân hàng. Các doanh nghiệp trên địa bàn quận Hải An đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An đã tổ chức nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy mở rộng giao lưu, kết nối kinh doanh cho doanh nghiệp hội viên.

Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương của thành phố Hải Phòng về việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp vào ngày 10 đầu quý, Hiệp hội Doanh nghiệp Quận Hải An đã chủ động thông báo, nắm bắt và tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, cung cấp cho Phòng Kinh tế  để báo cáo UBND tổ chức hội nghị đối thoại. Các nội dung đối thoại tập trung vào một số việc quan trọng như đề nghị hỗ trợ làm đường vào doanh nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh giá đất, dự án kéo dài cần điều chỉnh, thu hồi, vay vốn ngân hàng, PCCC, thủ tục hành chính và một số cơ chế chính sách…

Buổi đối thoại tháo gỡ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai

Buổi đối thoại tháo gỡ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai

Tại hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp đã được nghe Chủ tịch quận Hải An trả lời, giải thích tất cả các câu hỏi. Những nội dung thuộc  thẩm quyền của quận đã được Chủ tịch ủng hộ, tiếp thu và hướng dẫn cho doanh nghiệp cần triển khai thực hiện. Những nội dung vượt thẩm quyền, quận tổng hợp đề nghị Thành phố và Bộ, ngành xem xét giải quyết, trả lời doanh nghiệp.

Sau đối thoại, UBND quận Hải An có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND quận về giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Hải An. UBND quận Hải An đã phân cấp những ý kiến thuộc thẩm quyền của  quận, quận đã giao các phường, phòng ban ngành có liên quan phối hợp giải quyết, tháo gỡ cho doanh nghiệp, HTX. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Thành phố, Chính phủ, UBND quận tiếp thu và tổng hợp kiến nghị báo cáo UBND thành phố trả lời doanh nghiệp.

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Quận Hải An cho biết, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp còn gặp một số khó khăn trong việc tiếp xúc với các cơ quan chuyên ngành. Một số kiến nghị về cơ chế chính sách đề nghị cần xem xét, sửa đổi như về vấn đề thuế đối với mặt hàng phân bón.

Trong năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp Hải An đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức hội nghị đối thoại để giải đáp những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư. Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã nêu lên các khó khăn vướng mắc về các tình huống đang sử dụng đất đai mà sắp hết thời gian sử dụng đất, các nhà đầu tư muốn thay đổi dự án, các dự án đang sử dụng nay thuộc diện không phù hợp…

Hiệp hội đã cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng tổ chức 02 hội nghị đối thoại để giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, môi trường. Tại hội nghị, các doanh nghiệp được nghe đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu một số nội dung Nghị định 08/2022/NĐ-CP. Các doanh nghiệp nêu các câu hỏi liên quan về cơ chế chính sách, thủ tục cấp đất, thủ tục hành chính… Đối thoại giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong thực hiện thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp. Lãnh đạo Sở đã giao cho các cơ quan chuyên môn nắm bắt và đồng hành giải quyết vụ việc để doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất kinh doanh. Các buổi đối thoại được diễn ra cởi mở, thẳng thắn, đã tạo lòng tin cho doanh nghiệp.

Thúc đẩy kết nối kinh doanh

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong hoạt động SXKD được tốt hơn, Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An đã tổ chức các buổi giao lưu khách hàng tại VP Hiệp hội doanh nghiệp và tại cơ sở sản xuất của doanh nghiệp hội viên.

Hiệp hội tổ chức giao lưu kết nối tại doanh nghiệp sứ vẽ vàng Hải Đồ cổ

Hiệp hội tổ chức giao lưu kết nối tại doanh nghiệp sứ vẽ vàng Hải Đồ cổ

Lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp trong quận Hải An rất đa dạng, bao gồm doanh nghiệp sản xuất, thương mại, y tế, xây dựng, dịch vụ, VP luật sư… Tại buổi giao lưu, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nêu hoạt động ngành nghề kinh doanh, trao đổi thông tin để hỗ trợ, quảng bá thương hiệu và mong muốn được hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp bạn. Ông Đặng Thế Lưỡng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An cho biết, thông qua các buổi giao lưu kết nối, Hiệp hội đã hỗ trợ, giới thiệu kết nối nhiều khách hàng cho các hội viên.

Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng mời doanh nghiệp tham dự các chương trình hội nghị triển khai các chính sách hỗ trợ trên nền tảng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập trên địa bàn TP Hải Phòng, “Ngày hội tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư”. 

Hiệp hội đã phối hợp với VCCI Hải Phòng mời doanh nghiệp tham dự các chương trình đào tạo, hội thảo, tọa đàm, tập huấn như khóa học về Văn hóa Kinh doanh, quan hệ lao động và quản trị nhân sự hiện đại theo mô hình Nhật Bản; Khóa học "Kỹ năng xuất khẩu và ứng phó rủi ro thường gặp"; Hội thảo và giao lưu với Đại sứ quán Canada; Chương trình tập huấn: Kỹ năng vận động chính sách và pháp luật trong tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới; Hội thảo chuyên đề “ứng dụng quản trị Lean 4.0 và số hóa doanh nghiệp”; Tọa đàm giữa các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài với các doanh nghiệp, Hiệp hội; “Diễn đàn kinh tế - Tài chính 2023”; Diễn đàn “Thuế - Hải quan 2023” với chủ đề: Chuyển đổi số ngành Thuế và Hải quan, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Lớp tập huấn “Hiểu và áp dụng hiệu quả pháp luật lao động về tiền lương tại doanh nghiệp”. 

Hiệp hội phối hợp với Sở Công thương Hải Phòng tham gia Chương trình kết nối Hải Phòng – Hồng Kông (Trung Quốc), “Hướng dẫn thực thi cam kết về thương mại dịch vụ logistics”, tham dự làm việc với Đoàn doanh nghiệp Ả rập xê út tại TP Hải Phòng. 

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp thực hiện Hiệp định FTA phục vụ cho xuất khẩu để các doanh nghiệp được hưởng mức thuế quan ưu đãi tại các thị trường mà Việt Nam đã ký kiết với các nước FTA. Hiệp hội đã đề nghị tăng cường tuyên truyền tới các DN về lợi ích khi nắm rõ, hiểu đúng về FTA…Cung cấp đầu mối là Sở Công thương để trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp về FTA. Đề nghị các Hiệp hội kiến nghị thành phố tiếp tục triển khai cấp thẻ doanh nhân Apec cho các lãnh đạo doanh nghiệp có các hoạt động xuất nhập khẩu để nhanh chóng nắm bắt kịp thời cơ hội khi giao thương quốc tế. 

Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An đã thay mặt doanh nghiệp hội viên tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri do Hội đồng nhân dân quận tổ chức để nói lên tiếng nói của doanh nghiệp. Nhiều nội dung phản ánh đã được chính quyền ghi nhận, đặc biệt với các nội dung như doanh nghiệp hoạt động vận tải khó khăn khi giá xăng dầu và nguyên vật liệu luôn giao động, tăng cao, thủ tục hành chính tuy được cải thiện nhưng vẫn rườm rà; xe vận tải container hay dừng đỗ vào phần đường của người đi xe máy để sửa chữa dễ gây tai nạn. Hiệp hội cũng kiến nghị quận, thành phố xem xét việc phải có quỹ đất dành cho khu vực sửa chữa xe vận tải phục vụ cho khu công nghiệp Đình Vũ. Các dự án nếu không thực hiện, sớm thông báo cho doanh nghiệp để có kế hoạt phát triển kinh doanh…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An: Càng trong gian khó, càng phải đồng tâm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378375 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378375 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10