Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh: Phát huy “sứ mệnh” - Thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Chặng đường hơn 10 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định đ¬ược vị trí, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp với chính quyền.

>>> Hà Tĩnh cần nâng cao đóng góp kinh tế biển vào GRDP

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Lê Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh trong việc luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh SXKD, góp phần tạo động lực tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.

- HHDN tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn như thế nào, thưa ông?

Với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh, HHDN tỉnh là “ngôi nhà chung”, nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tin tưởng gia nhập, tham gia xây dựng Hiệp hội. Đến nay, HHDN tỉnh Hà Tĩnh có 18 đơn vị trực thuộc (14 hội huyện, thị, thành phố, hội doanh nghiệp phía Nam và 4 hội ngành nghề) với hơn 100 hội viên. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, toàn tỉnh hiện có gần 12.800 doanh nghiệp, trong đó có trên 8.600 doanh nghiệp đang hoạt động; đóng góp gần 80% tổng thu ngân sách và tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; giải quyết việc làm cho gần 88.000 lao động trong tỉnh.

Năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp đã nộp ngân sách cho tỉnh vượt kế hoạch và đạt mức cao nhất từ trước đến nay, đóng nộp thuế, phí đạt 6.700 tỷ đồng/6.200 tỷ đồng KH; tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt 8,05%. Hà Tĩnh đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố cả nước về tốc độ tăng trưởng.  

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh tiên phong, tích cực tham gia các phong trào xã hội từ thiện với tổng trị giá trị hàng trăm tỷ đồng các năm qua.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu cho 24 Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2023

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu cho 24 Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2023

Chúng ta đang bước vào tháng đầu năm 2024, một năm mà hầu hết các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức cả về SXKD, xuất khẩu hàng hóa. Kể từ khi được thành lập đến nay, HHDN luôn ý thức được trách nhiệm của mình trước doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp thành công thì động viên cổ vũ, lúc doanh nghiệp gặp khó khăn thì sẻ chia, tìm cách cùng tháo gỡ. HHDN tỉnh kịp thời nắm bắt khó khăn của các doanh nghiệp, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường.

Nhờ nỗ lực và có thể nói là hết sức năng động và trách nhiệm của doanh nhân Hà Tĩnh trước những khó khăn thử thách mà không ít doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định. Đúng là “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” càng khó khăn, càng làm bật lên ý chí và khát vọng. Trong hành trình đầy gian khổ và khó khăn ấy, các doanh nghiệp luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, sự đồng hành của các sở, ngành, các huyện, thành phố. Việc chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả cải cách TTHC như một nhân tố quan trọng để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, sau 2 năm khảo sát bộ chỉ số DDCI bảo đảm tính minh bạch, khách quan, trung thực, phản ánh sát năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thành phố dưới góc nhìn, cảm nhận của doanh nghiệp. Đã góp phần thi đua cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư và giúp cộng đồng doanh nghiệp SXKD thắng lợi, phát triển bền vững.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là doanh nghiệp “đầu tàu” trong phát triển KT-XH Hà Tĩnh

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là doanh nghiệp “đầu tàu” trong phát triển KT-XH Hà Tĩnh

- Năm 2023 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, HHDN tỉnh đã đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt bão” ra sao, thưa ông?

Được sự đồng hành, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp chính quyền đã đưa ra nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiệp hội đã chủ động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các Hội viên và Doanh nhân, Doanh nghiệp trong tỉnh. Hiệp hội phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tham quan, học tập kinh nghiệm hỗ trợ giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, đổi mới và du nhập công nghệ, giúp doanh nghiệp đầu tư mở rộng SXKD.

Cùng với đó, tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm các doanh nghiệp là hội viên của Hiệp hội với nhau và với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội thông tin sản phẩm, hàng hóa của nhau để giúp nhau tiêu thụ và hợp tác làm ăn. Qua đó, cùng liên kết, liên doanh thực hiện các chương trình, dự án...Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, Hiệp hội tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nhằm bồi dưỡng thêm nghiệp vụ chuyên môn cho ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên của các doanh nghiệp.

Thời gian qua, Hiệp hội đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình; Trung tâm Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức được 03 lớp tập huấn về Bảo hiểm xã hội, Thuế thu hút hơn 200 học viên tham gia. Ngày 8/12/2023, Hiệp hội tổ chức lớp đào tạo hướng dẫn quyết toán thuế, lao động tiền lương tại TP Hà Tĩnh, thu hút gần 150 học viên tham dự.

Nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, Hiệp hội phối hợp với Hội doanh nhân trẻ Hà Tĩnh hàng quý tổ chức “cafe Doanh nhân” nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Hội viên; thường xuyên cập nhật thông tin những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tìm biện pháp chuyển tải, xử lý giải quyết tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi các chủ trương, chính sách quy định chưa phù hợp với thực tế, ảnh hưởng đến việc SXKD của Doanh nghiệp, nhất là về lãi suất, hạn mức tín dụng, giá tiền thuê đất, đơn giá nhân công, đơn giá một số vật liệu xây dựng.... Qua đó, từng bước giải quyết được khó khăn cho doanh nghiệp.

Để động viên doanh nghiệp Hà Tĩnh trong và ngoài tỉnh thi đua phát triển sản xuất, Hiệp hội đã phát động phong trào thi đua với chủ đề Doanh nghiệp Hà Tĩnh: “Năng động - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển” cùng với các cấp Hội đoàn kết, tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cùng với đó, Hiệp hội đã tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa như: Đào tạo cho doanh nghiệp nâng cao nghiệp vụ về thuế, tiền lương, bảo hiểm; tổ chức giải bóng đá, giải golf… giúp các doanh nghiệp xích lại gần nhau.

>>> Hà Tĩnh: Hàng nghìn doanh nghiệp “chấm điểm” cơ quan hành chính

>>> Hà Tĩnh: Quy hoạch xây dựng tạo đột phá về cơ sở hạ tầng

- Thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị, ông hãy cho biết HHDN tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm thực hiện, phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp như thế nào?

Theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị, Hà Tĩnh phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, vươn tầm quốc gia, khu vực.

Tỉnh ủy Hà Tĩnh, vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân bên lề hội nghị gặp mặt, đối thoại ngày 12/10/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân bên lề hội nghị gặp mặt, đối thoại ngày 12/10/2023

Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030: Phát triển đội ngũ doanh nhân Hà Tĩnh có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu CNH-HĐH đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, vươn tầm quốc gia, khu vực; thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc gia, quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn. Tầm nhìn đến năm 2045, kế hoạch đặt mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân Hà Tĩnh có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; phấn đấu một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu vươn tầm quốc tế, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030: Phấn đấu toàn tỉnh có trên 20.000 doanh nghiệp; Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65% - 70% GRDP của tỉnh; Đóng góp vào ngân sách của khu vực doanh nghiệp chiếm 70% -75% tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh; Tổng vốn đầu tư từ khu vực doanh nghiệp chiếm từ 65% - 70% tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh; Giá trị sản xuất CN của CN hỗ trợ chiếm 50% giá trị sản xuất CN ngành CN chế biến, chế tạo của tỉnh; thu hút 5 - 7 doanh nghiệp CN hỗ trợ; hình thành cụm liên kết ngành CN trong nước có quy mô lớn, đa quốc gia, có năng lực cạnh tranh quốc tế.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, kế hoạch đưa ra 7 nhóm giải pháp:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước;

Thứ hai, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến;

Thứ ba, phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thứ tư, xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

Thứ năm, tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng;

Thứ sáu, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam; Phát huy vai trò của HHDN Hà Tĩnh, các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp và các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp;

Thứ bảy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

Về tổ chức thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện Nghị quyết 41 và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Với những hoạt động nổi bật và thiết thực, HHDN tỉnh Hà Tĩnh đang ngày càng lớn mạnh và trở thành "điểm tựa" vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Xây dựng, vun đắp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh phát triển ngày càng mạnh mẽ, sẽ đưa con thuyền doanh nghiệp đến đích thành công.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh: Phát huy “sứ mệnh” - Thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10