Hiệp hội Libra ngày càng "lỏng lẻo"

Diendandoanhnghiep.vn EBay, Stripe, Mastercard và Visa đều bỏ dự án tiền điện tử libra của Facebook. Tin tức này được đưa ra một tuần sau khi PayPal tuyên bố rút tiền đầu tư khỏi dự án này.

Chỉ trong vài ngày, những doanh nghiệp tiếng tăm đều nối gót rời khỏi dự án Libra.

Chỉ trong vài ngày, những doanh nghiệp tiếng tăm đều nối gót rời khỏi dự án Libra.

Trong các thông cáo mà các công ty trên đưa ra, đều cho biết  họ tôn trọng và nhìn thấy tiềm năng trong dự án, nhưng kế hoạch của doanh nghiệp đã chọn tập trung đầu tư cho các dự án khác.

Người phát ngôn của Stripe – doanh nghiệp cung cấp phần mềm thanh toán trực tuyến - cho biết công ty sẽ hỗ trợ cho các dự án nhằm mục đích làm cho thương mại trực tuyến dễ tiếp cận hơn với mọi người trên khắp thế giới. Stripe sẽ vẫn sẵn sàng làm việc với Hiệp hội Libra ở giai đoạn sau, phát ngôn viên cho biết.

Đại diện eBay cho biết, "chúng tôi rất tôn trọng tầm nhìn của Hiệp hội Libra, tuy nhiên eBay đã quyết định không tham gia với vai trò thành viên sáng lập nữa. Tại thời điểm này, chúng tôi tập trung vào triển khai các trải nghiệm thanh toán của eBay dành cho khách hàng của mình”.

Ngay sau thông báo rút lui khỏi Hiệp hội Libra của Stripe và eBay, hai hãng thanh toán thẻ lớn là Mastercard và Visa cũng xác nhận đã rời khỏi liên minh này.

Visa cho biết: "Visa quyết định không tham gia vào Hiệp hội Libra vào thời điểm này", công ty nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên một số yếu tố, bao gồm khả năng của hiệp hội trong việc thỏa mãn đầy đủ các kỳ vọng cần thiết về quy chế giám sát".

Với sự ra đi lần lượt của các công ty tên tuổi trong cộng đồng thanh toán và thương mại điện tử khỏi Liên minh Libra, đang cho thấy một tương lai không mấy sáng sủa đối với đồng tiền điện tử của Facebook.

Sự rút lui của các công ty trên khiến Hiệp hội Libra không còn bất kỳ một thành viên nào trong lĩnh vực thanh toán.

Trưởng dự án Libra, ông David Marcus, viết trên Twitter: "đừng vì thông tin này mà đưa ra kết luận về số phận của Libra", nhưng thừa nhận "đây không phải là một tin tốt trong ngắn hạn".

Một tuyên bố của Hiệp hội Libra nói dự án sẽ tiếp tục được thực thi, bất chấp trở ngại này, và hiến chương chính thức của hiệp hội sắp được đưa ra.

 

Theo kế hoạch thì liên minh này sẽ có 28 công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau từ tài chính, thanh toán, thương mại điện tử ủng hộ, và đầu tư ban đầu vào khoảng 10 triệu USD. Facebook khi tuyên bố ra mắt Libra đã rất tự tin với sự “chống lưng” lớn này nhưng lại phải đối mặt với sự phản đổi dữ dội trên toàn cầu và từ chính nước Mỹ.

Các nhà lập pháp, các nhà quản lý từ chính nước Mỹ đã đưa Facebook đến một phiên điều trần hồi tháng 7/2019 và sau đó là quyết định dừng dự án Libra vô thời hạn từ chính quyền ông Donald Trump.

Facebook đã đánh mất thứ quý giá nhất đối với họ trong suốt quá trình phát triển để trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, đó chính là lòng tin. Hàng loạt bê bối về dữ liệu, bảo mật, bán thông tin cho bên thứ ba, các rắc rối về quản lý nội dung trên nền tảng mạng xã hội, hay nói như ông Sherrod Brown, người phụ trách buổi điều trần hồi tháng 7 nói: “Facebook đã phạm sai lầm hết lần này đến lần khác”.

Tháng trước, Pháp và Đức tuyên bố sẽ không cho phép Libra vào thị trường châu Âu, và thay vào đó hai nước này ủng hộ sự phát triển của một đồng tiền ảo do chính phủ phát hành. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng dự án Libra không thể được triển khai chừng nào nhà phát hành còn chưa giải quyết được mối lo về bảo mật, rửa tiền, bảo vệ người dùng và ổn định tài chính.

Với một tương lai còn mù mờ, rất khó để khẳng định rằng sẽ không có doanh nghiệp liên minh nào tiếp tục rời khỏi dự án Libra. Rõ ràng không thể phủ nhận tiềm năng cũng như sự thuận lợi khi ra đời một đồng tiền số có thể kết nối tới hơn 2 tỷ người dùng, nhưng để Facebook có thể lấy lại lòng tin từ người dùng và quan trọng hơn cả là các nhà lập pháp là điều rất khó.

“Sai một li đi vạn dặm” nhưng Facebook lại liên tục phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác mà chưa thể khắc phục thỏa đáng, tất cả cũng chỉ mới dừng lại ở lời nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Libra ngày càng "lỏng lẻo" tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713573669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713573669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10