Hiệp hội Logistics Hải Phòng đề xuất xây dựng trung tâm logistics

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội HPLA đề xuất TP Hải Phòng tạo điều kiện cho HPLA nghiên cứu, đầu tư xây dựng trung tâm logistics gồm nhiều loại hình vận tải, góp phần thực hiện logistics xanh và giảm chi phí logistics.

>>>Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng: Phát triển logistics Hải Phòng xứng tầm quốc tế

Khai mạc Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024", ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng nhấn mạnh, dù mới được thành lập hơn 2 năm, nhưng bằng sự cố gắng của các doanh nghiệp hội viên đã khẳng định được vai trò của lĩnh vực logistics với kinh tế địa phương.

Hội nghị

Hội nghị "Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024" của Hiệp hội Logistics Hải Phòng. 

“Thành tựu đáng tự hào”

“Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 một lần nữa tái khẳng định vai trò của logistics với sự phát triển của kinh tế Hải Phòng. Theo đó, logistics là 1 trong 3 trụ cột của Hải Phòng cùng với du lịch và công nghiệp công nghệ cao. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định vai trò của các doanh nghiệp logistics, mong muốn thúc đẩy các doanh nghiệp lĩnh vực logistics của chúng ta, đồng thời cho biết sẽ gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội vào đầu năm mới để cùng nhau chia sẻ, cộng hưởng sức mạnh cho sự phát triển của thành phố”, ông Trần Tiến Dũng nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Thanh Bình, Tổng thư ký HPLA cho biết, năm 2023, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên tốc độ phục hồi chậm do nhiều yếu tố phức tạp đan xen cộng với các rủi ro chính trị khó lường, làm nền kinh tế toàn cầu đối diện với nguy cơ suy thoái. Chi phí tăng kéo lùi hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, thương mại. Việc Hoa Kỳ liên tục tăng lãi suất có tác động tiêu cực đến tỷ giá USD, lạm phát toàn cầu, giá cả năng lượng, thực phẩm thiết yếu biến động mạnh. Lãi suất đồng USD tăng cao cùng với sự cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn cũng gây ảnh hưởng đến sự dịch chuyển của dòng vốn FDI và kéo theo sự thay đổi lớn trong chính sách tài chính tiền tệ của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Ông Trần Tiến Dũng khẳng định Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 một lần nữa tái khẳng định vai trò của logistics với sự phát triển của kinh tế Hải Phòng

Ông Trần Tiến Dũng khẳng định nhấn mạnh Quyết định số 1516/QĐ-TTg một lần nữa tái khẳng định vai trò của logistics với sự phát triển kinh tế Hải Phòng.

Trong tình hình đó, Hải Phòng vẫn là điểm sáng. Năm 2023, tình hình Kinh tế-Xã hội TP Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) 10,34% đứng 5 toàn quốc và đứng thứ 2 vùng đồng bằng Sông Hồng.

Các doanh nghiệp Hội viên của Hiệp hội nói riêng và ngành dịch vụ logistics nước ta nói chung đã vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển kinh doanh.

Trong năm 2023, Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã có những hoạt động tích cực đóng góp trong các hoạt động phát triển dịch vụ logistics của thành phố. Cụ thể, HPLA đã đại diện cho các doanh nghiệp hội viên đóng góp ý kiến xây dựng chính sách cho thành phố và đất nước như đẩy mạnh phát triển logistics hành lang kinh tế Việt – Trung, nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lĩnh vực Hải quan, đóng góp ý kiến xây dựng Đề cương nhiệm vụ chuyển đổi số liên ngành với 2 đề án: " Số hóa và tạo lập cơ sở dữ liệu Logistics thành phố Hải Phòng" và Đề án " Chuyển đổi số liên ngành Logistics", đóng góp ý kiến xây dựng đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2045…

ông Bùi Thanh Bình, Tổng thư ký HPLA báo cáo tại Hội nghị.

Ông Bùi Thanh Bình, Tổng thư ký HPLA báo cáo tại Hội nghị.

Hiệp hội cũng đã tổ chức các chuyến công tác, khảo sát thực tế, tham dự các hội nghị, sự kiện hoạt động, đoàn công tác, làm việc với các tổ chức quốc tế, để kết nối phát triển dịch vụ logistics địa phương với các đối tác như UAE,  Singapore, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc…

Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo, tuyên truyền, cập nhật thông tin cho hội viên, là cầu nối giữa cộng đồng logistics Hải Phòng với các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp các địa phương khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Dương, Đồng Nai…

Hiệp hội logistics Hải Phòng cũng phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức các hội thảo, diễn đàn, bàn cơ chế phối hợp hợp tác trong việc áp dụng ký số, đào tạo chuyển đổi số cho DNNVV tại Hải Phòng, tổ chức Khóa đào tạo “Kỹ năng bán hàng trong dịch vụ B2B”,…

Bên cạnh đó, Hiệp hội còn đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội, cống hiến cho cộng đồng, trao các suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trao quà cho các gia đình có nạn nhân TNGT, tài trợ cho Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, trao quà cho 4 tân sinh viên xuất sắc đầu vào K36 - Khoa kinh tế trường Đại học Hàng hải Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng, phản biện, kiểm định chương trình đào tạo logistics trong nhà trường, hoạt động thực tập sinh cho sinh viên đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Bắc.

Đặc biệt, trong năm 2023, Hiệp hội tiếp tục tiến hành khảo sát tuyến vận tải đường thủy nội địa trên hành làng vận tải thủy số 1, tham dự các hội nghị chuyên đề để tìm kiếm giải pháp phát triển vận tải thủy nội địa chở hàng container kết nối cảng biển Hải Phòng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đề xuất đến các cơ quan chức năng nhằm phát triển tuyến vận tải thủy nội địa thúc đẩy phát triển logistics xanh.

“Trong năm 2023, Hiệp hội đã kết nạp thêm được 29 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của hiệp hội 120 hội viên, không có hội viên xin ra Hiệp hội. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực phát triển của Ban Chấp hành, Văn phòng Hiệp hội cũng như yêu cầu phát triển dịch vụ logistics”, ông Bùi Thanh Bình cho biết.

Đồng thời nhấn mạnh Hiệp hội đã đẩy mạnh công tác kết nối với hội viên thông qua việc thường xuyên gửi thông tin chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến ngành dịch vụ logistics, thông tin hoạt động, sự kiện, mời hội viên tham gia các chương trình do Hiệp hội và các Bộ ban, ngành, cơ quan liên quan tổ chức. Đặc biệt luôn tích cực tham gia các hoạt động của VLA tổ chức.

Trong năm 2023, Hiệp hội đã kết nạp thêm được 29 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của hiệp hội 120 hội viên

Trong năm 2023, HPLAđã kết nạp thêm được 29 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của hiệp hội 120 hội viên.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên Tổng thư ký HPLA cũng thẳng thắn, trong năm 2023, tình hình kinh tế chính trị thế giới tiếp tục có nhiều bất ổn ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, HPLA nhận định các trung tâm logistics của Hải phòng hiện nay quy mô còn nhỏ, chưa phát huy tối đa ưu điểm tự nhiên của thành phố. Chi phí logisics còn cao giảm tính cạnh tranh.

Cùng với đó, vận tải thủy nội địa còn gặp nhiều khó khăn chưa phát huy đúng với tiềm năng về vị trí địa lý tự nhiên của thành phố. Thành phố đã giảm 50% phí cơ sở hạ tầng với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa thông qua khu vực cảng Hải Phòng, đây là một động lực lớn để thúc đẩy và dần dịch chuyển hàng hóa sang đi bằng đường thủy nội địa. Tuy nhiên khi TP giảm 50% phí cơ sở hạ tầng thì đồng thời một số doanh nghiệp khai thác cảng biển tại HP lại tính tăng phụ thu xếp dỡ từ Sà lan - Bãi cao hơn cả phần được thành phố giảm. Như vậy tạo rào cản cho các doanh nghiệp làm vận tải thủy tăng chi phí.

Trong khi đó, Hiệp hội logistics Hải Phòng mới được thành lập chưa lâu nên rất cần được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông để nâng cao vai trò, vị thế của hiệp hội, qua đó có những đóng góp ngày càng tích cực cho sự nghiệp phát triển của thành phố và đất nước.

Hiệp hội cũng đề nghị thành phố có ý kiến với các doanh nghiệp khai thác cảng xem xét không tính phụ thu đối với hàng hóa xếp sà lan để tạo điều kiện cho phát triển vận tải thủy nội địa, vận tải xanh.

Bên cạnh đó Hiệp hội đề xuất thành phố tạo điều kiện cho HPLA nghiên cứu, đầu tư xây dựng trung tâm logistics gồm nhiều loại hình vận tải, góp phần thực hiện logistics xanh và giảm chi phí Logistics.

Phát biểu định hướng tại Hội nghị, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) chúc mừng những thành tựu và sự trưởng thành của HPLA.

ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) chúc mừng những thành tựu và sự trưởng thành của HPLA.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA chúc mừng những thành tựu đáng tự hào và sự trưởng thành của HPLA.

“Chỉ trong vòng hơn 2 năm kể từ ngày thành lập, (tôi vẫn còn nhớ như in), vào cuối tháng 11 năm 2021, khi đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp. Đến nay, Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã làm được những điều thật đáng tự hào”, Phó Chủ tịch thường trực VLA nhấn mạnh.

Từ phía VLA cũng ghi nhận những kết quả kể trên và nhiệt liệt biểu dương HPLA như một mô hình thành công của hiệp hội logistics địa phương.

“Các bạn đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế và vai trò của HPLA trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng cho ngành logistics tại Hải Phòng”, ông Đào Trọng Khoa khẳng định. Đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc tới UBND thành phố Hải Phòng, các cơ quan ban ngành, các tổ chức đối tác đã luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho hoạt động của HPLA.

>>>Bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 32: Hiệp hội Logistics Hải Phòng ngỏ ý tặng 500 triệu đồng

Hợp tác cùng phát triển

Nhận định năm mới 2024 được dự báo là còn vô vàn khó khăn và thử thách, của những kịch bản không thể lường trước được của tình hình địa chính trị cũng như kinh tế toàn cầu, Phó Chủ tịch VLA khẳng định hơn khi nào hết, chúng ta càng cần phải sát lại gần nhau, mạnh mẽ hơn nữa, đoàn kết hơn nữa để cùng vượt qua sóng gió, phấn đầu hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

“Tôi xin chúc cho cộng đồng logistics Hải Phòng, Hiệp hội Logistics Hải Phòng trong năm mới Giáp Thìn, với tố chất “ăn sóng nói gió “, sẽ “như rồng gặp mây”, tiếp tục ngày càng phát triển và thành công hơn nữa với những khát khao và mơ ước của mình. VLA cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và hợp tác với HPLA trong tất cả các hoạt động, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam”, Phó Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

Đồng thời, Lãnh đạo VLA mong muốn phối hợp của HPLA với VLA trong một số lĩnh vực và sự kiện cụ thể, như Uỷ ban phát triển bền vững và chuyển đổi số của Liên đoàn giao nhận và vận tải ASEAN (AFFA) và FIATA World Congress tại Hà Nội vào 2025 (FWC2025), cũng như chủ động đề cử lãnh đạo tham gia vào Ban chấp hành VLA nhiệm kỳ 9 sẽ được tổ chức năm nay vào tháng 5/2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Tuấn Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng cho biết, năm 2024, Sở Công Thương được giao ba nhiệm vụ quan trọng về logistics.

Ông Phạm Tuấn Hải

Ông Phạm Tuấn Hải mong muốn sự đồng hành, đóng góp của HPLA cho việc hoàn thành các mục tiêu về logistics của Sở Công Thương và TP Hải Phòng năm 2024.

“Nhận thức sâu sắc các nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong bối cảnh hạn chế về nhân lực. Tuy nhiên, trong năm 2024 Sở mong muốn nhận được sự đồng hành, đóng góp của các doanh nghiệp, Hiệp hội, mà đặc biệt là HPLA để Sở hoàn thành các mục tiêu đề ra”, ông Hải nhấn mạnh.

Từ góc độ Hiệp hội bạn, đóng góp ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) khẳng định, HPLA đã có nhiều hoạt động giao lưu, kết nối hiệu quả. Do đó, rất mong các hoạt động của Hiệp hội năm 2024 tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hai Hiệp hội HPLA và HNLA sẽ cùng đồng hành, thực sự gắn kết, mang lại lợi ích cho hội viên của hai hiệp hội.

Về phía HPLA, nhận thức năm 2024 sẽ là năm khó khăn với ngành dịch vụ logistics do tác động của quan hệ cung cầu và bất ổn về chính trị của thế giới, Vì vậy Hiệp hội tập trung vào một số hoạt động chính. Cụ thể, tiếp tục thực hiện các nghị quyết hội nghị BCH đề ra. Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự phối hợp giúp đỡ của các cấp lãnh đạo thành phố, đặc biệt là sở Công Thương Hải Phòng, HH Logistics Việt Nam và các ban ngành liên quan để tổ chức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo hoạt động, đảm bảo thực hiện và tuân thủ các quy định của pháp luật nhà nước.

 ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA)

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó chủ tịch HNLA mong muốn tăng cường hợp tác với HPLA.

Về công tác phản biện chính sách. Tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách xã hội, trọng tâm vào công tác giảm chi phí logistics, công tác phát triển ngành dịch vụ logistics, công tác Hải quan và kiểm tra chuyên ngành.

Về chuyển đổi số, Hiệp hội và hội viên thực hiện có hiệu quả công tác “Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo” Chú trọng vào hoạt động logistics thông minh, logistics xanh, thiết thực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, góp phần giảm chi phí logistics toàn ngành. Cụ thể, thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, phát triển hợp tác giữa các doanh nghiệp vận tải nội địa để tìm phương thức tối ưu hóa vận tải (tái sử dụng container rỗng).

Về tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp trong hiệp hội. Tiếp tục kiến nghị, đề xuất tới các bộ, ngành, cơ quan chức năng về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Về đào tạo, tư vấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Hiệp hội sẽ phối hợp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao, phù hợp với công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nước và ngoài nước, theo đó đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật kịp thời và có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của hội viên.

Các Hội viên HPLA đều thể hiện tinh thần quyết tâm vượt những khó khăn của năm 2024.

Các Hội viên HPLA đều thể hiện tinh thần quyết tâm vượt những khó khăn của năm 2024.

Tiếp tục tổ chức các khóa đào chuyên ngành, chuyên sâu về logistics giúp các hội viên. Đẩy mạnh hơn nữa việc đào tạo tại chỗ cho các hội viên. Phối hợp với Cục giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan; Cục Hải quan Hải Phòng, Trường HQ Việt Nam để tập huấn nghiệp vụ, chính sách mới cho hội viên, đặc biệt Ban Hải quan & TLHTM phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng nên kế hoạch đào tạo theo định kỳ về các chuyên đề các lĩnh vực mà các hội viên còn thiếu và yếu.

Đặc biệt, tổ chức hội thảo, giao lưu kết nối với các Hiệp hội khác như Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Logistics Hà Nội, Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ… Phối hợp với Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức giao thương, kết nối cung cầu với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Kết nối công tác tuyển dụng – thực tập sinh của các doanh nghiệp hội viên với các đơn vị đào tạo. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Logistics Hải Phòng đề xuất xây dựng trung tâm logistics tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714374526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714374526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10