Hỗ trợ phục hồi kinh tế và sự thay đổi trong tư duy chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá của chuyên gia, bên cạnh quy mô lớn, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế lên đến 350.000 tỷ đồng có sự thay đổi về chất, tạo điều kiện tối đa để thực thi chính sách thuận lợi, hiệu quả.

>> Xây chính sách mở với gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP (ngày 30/1/2022) về Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động toàn diện đến nền kinh tế nước ta, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và khả năng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội hằng năm và 5 năm 2021-2025.

Bên cạnh quy mô lớn, gói hỗ trợ lần này còn có cả sự thay đổi về chất. Chất ở đây là tư duy thiết kế chính sách, tư duy định hướng dòng tiền và tạo điều kiện tối đa để thực thi chính sách thuận lợi, hiệu quả.

Bên cạnh quy mô lớn, gói hỗ trợ lần này còn có cả sự thay đổi về chất. Chất ở đây là tư duy thiết kế chính sách, tư duy định hướng dòng tiền và tạo điều kiện tối đa để thực thi chính sách thuận lợi, hiệu quả.

Trước bối cảnh đó, Việt Nam đã nhiều lần thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh mỗi khi gặp khó khăn.

Năm 2020 và năm 2021, Việt Nam cũng sử dụng gói tài khóa, tiền tệ tương tự. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, điểm ở gói hỗ trợ mới được ban hành lần này không chỉ là quy mô rất lớn, lên đến 350.000 tỷ đồng, mà còn thay đổi hẳn cách tiếp cận, không gọi là hỗ trợ để vượt qua khó khăn, mà là hỗ trợ để phục hồi và phát triển cả kinh tế lẫn xã hội.

“Với 2 công cụ của chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng hàng đầu là tài khóa và tiền tệ được thiết kế trong gói hỗ trợ có sự phối hợp đồng bộ, đây là điều không dễ có được trong những lần thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô nói chung, cũng như khi thực hiện các gói hỗ trợ nói riêng, trong đó, chính sách tài khóa được xây dựng như trụ cột”, ông Ánh nói.

Theo quan điểm của ông Ánh, điểm nổi bật của gói hỗ trợ phục hồi và phát triển lần này là nhấn mạnh vai trò của chính sách tài khóa, khác hẳn với tất cả những lần hỗ trợ trước đây. Nếu trước đây, việc hỗ trợ tài khóa chủ yếu là giãn, hoãn, gia hạn một số khoản thuế, thì lần này mạnh dạn giảm các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

>> Tháo “rào” thể chế, quyết liệt khơi thông gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng

Quan trọng hơn, ông Ánh cho rằng trước đây, chúng ta cũng có các chính sách miễn, giảm thuế, phí, nhưng chỉ tập trung vào thuế trực thu như thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khó khăn, thì nay giảm thẳng vào thuế gián thu, cụ thể là giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8%, nên sẽ tác động rất mạnh đến cả hoạt động sản xuất, giao dịch trên thị trường hàng hóa lẫn đời sống của người dân.

“Sắc thuế này có tác động rất lớn đến giá bán hàng hóa, dịch vụ vì người bán có điều kiện không phải tăng giá trong điều kiện sức ép về chi phí đầu vào tăng. Nhờ đó tăng được doanh thu, tác động tích cực trở lại đến khâu sản xuất. Còn người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa, dịch vụ với giá rẻ hơn do được giảm thuế giá trị gia tăng, vì bản chất sắc thuế này đánh vào người tiêu dùng”, ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, gói chính sách lần này không chỉ kế thừa những gì đã đạt được trong năm 2020 và năm 2021, mà còn mang dấu ấn của hội nhập, sự bắt nhịp chung của kinh tế Việt Nam đồng hành với thế giới, với xu thế hiện đại nhất, đảm bảo tăng trưởng vừa cao, vừa ổn định, đồng thời bảo vệ môi trường và bền vững.

“Bên cạnh quy mô lớn, gói hỗ trợ lần này còn có cả sự thay đổi về chất. Chất ở đây là tư duy thiết kế chính sách, tư duy định hướng dòng tiền và tạo điều kiện tối đa để thực thi chính sách thuận lợi, hiệu quả”, ông Ánh nói và nhấn mạnh: "Chính điều này một lần nữa củng cố niềm tin của doanh nghiệp".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ phục hồi kinh tế và sự thay đổi trong tư duy chính sách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714161190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714161190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10