Hòa nhạc kết hợp với phim kinh điển của Disney 'Người Đẹp và Quái Thú'

Diendandoanhnghiep.vn Tối 13/4, khán giả TP. HCM được thưởng thức một buổi biểu diễn độc đáo và rất mới lạ ở Việt Nam, không hẳn là hòa nhạc, cũng không hẳn là chiếu phim, mà là cả 2, “hòa nhạc trong lúc chiếu phim”.

>> 100 năm lịch sử của Disney: 3 bài học cho các doanh nghiệp

Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn trình diễn Giai nhân và Quái vật

Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn trình diễn Giai nhân và Quái vật

Vào thủa ban đầu của điện ảnh, phim là phim câm, không có tiếng nên khi chiếu, để cho bớt buồn tẻ, các rạp phim sẽ mời một nhạc công ngồi chơi đàn suốt phim. Tiếng đàn này cũng hòa với nội dung và trở thành một phần của bộ phim.

Thế rồi công nghệ phát triển, phim có âm thanh, những tiếng đàn trong rạp theo đó cũng biến mất. Như vậy, ở một góc độ nào đó thì ngày xưa khán giả được thưởng thức phim “sang” hơn bây giờ vì được xem phim với nhạc sống còn bây giờ chỉ được xem phim với âm thanh “qua loa”.

Nhưng tối 13/4, một lần nữa, khán giả Thành phố Hồ Chí Minh lại được trải nghiệm một buổi xem phim với nhạc sống, hơn thế nữa, còn là hẳn một dàn nhạc giao hưởng “đệm nhạc” cho phim.

Chương trình “Phim cùng dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn” mang đến cho khán giả bộ phim nhạc vũ kịch kinh điển của Disney, Giai nhân và Quái vật (Beauty and the Beast) tại nhà hát Hòa Bình. Mọi người được xem lại bộ phim nổi tiếng này trên màn hình lớn. Đồng thời, Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Thanapol Setabrahmana cũng ở trên sân khấu, ngay cạnh màn hình chiếu phim, chơi song song toàn bộ nhạc phim cho khán giả thưởng thức. Chính vì thế, chương trình này có tên là “Giai nhân và Quái vật trong phòng hòa nhạc” (Beauty and the Beast in Concert).

Hình thức này khá mới lạ và cũng “khá ngược” với phong cách lâu nay của Disney. Với những phim kinh điển của Disney, phim và nhạc gần như hòa quyện làm một. Phim đã hay mà nhạc cũng vào hạng “đầu bảng”. Đối với rất nhiều thế hệ khán giả trên toàn thế giới, nhắc tới một bộ phim hoạt hình Disney, họ sẽ nhớ ngay được bản nhạc của phim đó. Những Vua sư tử với Can you feel the love tonight, Aladin với A whole new world, Nàng tiên cá với Under the sea, và cả Beauty and the Beast đã in hằn sâu trong tâm trí bao người đã từng xem hoạt hình Disney.

Disney dù sao vẫn là một hãng làm phim, nên phần hình ảnh vẫn là trọng tâm. Ngoài việc làm những bộ phim có nhạc hay, Disney còn “hình ảnh hóa” cả âm nhạc. Năm 1942, Disney lấy một số bản nhạc cổ điển nổi tiếng, và hình ảnh hóa mỗi bản nhạc thành một câu chuyện hoạt hình, đặt tên là Fantasia. Fantasia quá thành công nên đến năm 2000, Disney lại tiếp tục làm phần 2. Không quá khi nói rằng Disney đã mang lại một trải nghiệm mới, một luồng gió mới cho những bản nhạc cổ điển.

Lần này, “Giai nhân và Quái vật trong phòng hòa nhạc” mang lại một trải nghiệm tuy cũ mà mới. Cũ là phương pháp mang lại một trải nghiệm mới cho một tác phẩm cũ. Và mới là thay vì mang lại “hình ảnh” mới cho một tác phẩm âm nhạc thì bây giờ là mang một “âm nhạc” mới cho một tác phẩm phim cũ.

Tiểu cảnh Giai nhân và Quái vật

Tiểu cảnh Giai nhân và Quái vật

Giai nhân và Quái vật là một bộ phim kinh điển và đã quá cũ. Phim này ra đời từ năm 1991. Tất cả những ai yêu phim ảnh hầu như đều đã xem, thậm chí đã thuộc lòng cả phim lẫn các bài hát trong phim này. Nhiều người Việt cũng thuộc cả lời tiếng Anh của bài hát chủ đề phim. Cho nên, bản thân bộ phim sẽ không còn đủ sức hút để kéo khán giả tới rạp nữa. Nhưng khán phòng nhà hát Hòa Bình tối 13/4 vẫn đầy kín khán giả bởi vì mọi người chưa bao giờ được xem phim Disney được đệm bằng dàn nhạc giao hưởng như thế này.

Chị Phạm Thị Trang đã đi xe từ Đồng Nai về Sài Gòn chỉ để xem buổi biểu diễn này. Chị nói: “Cốt truyện thì tôi đã biết, nhưng xem thì lại giống như một bộ phim mới hoàn toàn vì hình thức này rất mới lạ và ấn tượng. Xem xong, ra ngoài tôi vẫn thấy lâng lâng”.

Diễn viên Băng Di chia sẻ: “Phim tôi cũng xem rồi, nhạc tôi cũng nghe nhiều rồi, nhưng xem phim mà nhạc trực tiếp thế này thì chưa bao giờ. Nó mang đến một cái nhìn khác, một cách cảm nhận khác về bộ phim”.

Có lẽ vì một cảm nhận rất khác đó về một bộ phim quá thân thuộc với người yêu phim ảnh và vẫn còn lâng lâng nên khi đèn khán phòng đã bật, dàn nhạc đã chào để ra về mà rất đông khán giả vẫn còn nán lại nhà hát, ngắm tiểu cảnh một hình ảnh trong bộ phim và miệng ai cũng khe khẽ hát bài hát trong phim “Tale as old as time, Song as old as rhyme, Beauty and the Beast”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hòa nhạc kết hợp với phim kinh điển của Disney 'Người Đẹp và Quái Thú' tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714418043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714418043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10