"Hóa Rồng" theo xu thế phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn “Bắc nhịp cầu” đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới không thể không kể đến sự góp sức của VCCI, cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam.

>>Nghị quyết số 41-NQ/TW: Gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích đất nước

Với tôi, khi cảm nhận được âm điệu báo hiệu của mùa xuân cũng là lúc “dội về” những trăn trở nhưng cũng được tiếp thêm nhiệt huyết cho hành trình hội nhập và phát triển bền vững doanh nghiệp đầy thách thức trong năm mới. 

Hành trình đầy nhiệt huyết ấy luôn hiện hữu trong tôi với những điểm sáng trong công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, Việt Nam đã và đang tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), chuẩn bị đàm phán tham gia một số FTA song phương, đa phương. Ở tất cả các thị trường Việt Nam có FTA đều ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu vượt trội, năm sau cao hơn năm trước.

(MBA.) Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Chủ tịch VBCSD

(MBA.) Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam, Chủ tịch VBCSD

Mở ra cánh cửa mới

Năm 2023 cũng là năm ghi dấu ấn với sự mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với những nước lớn, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam là đối tác chiến lược hoặc đối tác chiến lược toàn diện với tất cả các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đặc biệt, hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra cánh cửa giúp các doanh nghiệp Việt Nam bước ra thế giới công nghệ rộng lớn với ngành công nghiệp bán dẫn và cũng là bước nhảy vọt để Việt Nam có thể phát triển nhanh hơn, xa hơn. Năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, ngành công nghiệp nền tảng, và sẽ là ngành công nghiệp trọng yếu quốc gia trong 30-50 năm tới. Việc xác định hướng đi này đã khẳng bản lĩnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, bắt kịp xu hướng thế giới, tạo điều kiện cho Việt Nam xác lập vị thế mới trên bản đồ vi mạch bán dẫn toàn cầu.

“Bắc nhịp cầu” đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới không thể không kể đến sự góp sức của VCCI, cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam. “Vượt cơn gió ngược” đầy thách thức của năm 2023, VCCI đã triển khai đa dạng nhiều hoạt động, từ xúc tiến thương mại, đầu tư, đến kết nối kinh doanh, hay kịp thời cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng đến các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Hội nhập trong xu thế phát triển bền vững

Có thể khẳng định phát triển bền vững giờ đây đã trở thành “kim chỉ nam” và là lựa chọn chung mang tính sống còn cho toàn nhân loại. Vì lẽ đó, doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay sẽ không thể đi tới đích nếu tách mình khỏi xu thế của chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

>>> CSI 2023: Hành trình kiến tạo hạnh phúc

>>> Cộng đồng doanh nghiệp cần đồng lòng phát triển bền vững

Thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện kinh doanh bền vững là tôn chỉ hoạt động đã được VCCI bền bỉ, nỗ lực triển khai trong nhiều năm qua. Thông qua cánh tay phải là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), hàng loạt các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy kinh doanh; đào tạo, nâng cao năng lực thực hành các sáng kiến kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp; hay thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác quốc tế đã được triển khai đa dạng, sâu rộng.

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2023

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2023

Theo Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) 2023 – cũng là năm thứ 8 Chương trình được VCCI tổ chức, con số gần 25% doanh nghiệp mới tham gia lần đầu đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, mức độ quan tâm đến phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như công tác tích hợp thực hiện mô hình quản trị bền vững tại các doanh nghiệp đã được cải thiện rõ rệt.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu như Vinamilk, PNJ, Traphaco, PAN Group, Greenfeed, SASCO, TNG… đang triển khai rất tốt các mô hình sản xuất xanh sạch, đưa yếu tố tuần hoàn vào sâu trong chuỗi sản xuất, cung ứng; tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng yếu thế qua mô hình kinh doanh bao trùm; hay thực hành văn hóa đa dạng, hòa nhập trong doanh nghiệp.
2024 là năm “chạy nước rút” cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025.

Với nền móng văn hóa, đạo đức kinh doanh liêm chính, cùng sự lan toả của Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới, tôi có niềm tin vững chắc rằng cộng đồng doanh nghiệp nước nhà sẽ ngày càng phát huy tốt những giá trị nội tại, cùng chung tay cống hiến vì niềm tự hào dân tộc và vì khát vọng hùng cường của quốc gia.

Khi tận dụng tốt các cơ hội, tiềm năng hội nhập kinh tế quốc tế song hành cùng xu thế phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ “hóa Rồng” trong một tương lai không xa!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Hóa Rồng" theo xu thế phát triển bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10