Hoài Nhơn hiện thực hóa giấc mơ đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 500 năm trước, với bao thăng trầm của lịch sử, Hoài Nhơn (Bình Định) luôn là mảnh đất "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" .

 Bộ mặt đô thị Hoài Nhơn ngày càng khang

Bộ mặt đô thị Hoài Nhơn ngày càng khang

Việc chính thức trở thành Thị xã từ ngày 1/6/2020 là cơ hội vàng để Hoài Nhơn biến vùng đất giàu tiềm năng thành vùng kinh tế động lực của Bình Định và miền Trung-Tây Nguyên.

Phát triển vượt bậc về kinh tế- xã hội

Trung tâm kinh tế chính trị văn hóa Hoài Nhơn tiếp giáp Quảng Ngãi, cách Trung tâm tỉnh lỵ Bình Định là TP. Quy Nhơn 85km, sân bay Phù Cát hơn 75km. Với đầy đủ hạ tầng giao thông đồng bộ từ QL1A, đường sắt, cảng biển cùng với những nghề truyền thống đã làm nên thương hiệu vang xa khắp Thế giới với nghề câu cá ngừ đại dương.

Ông Phạm Trương, Bí thư huyện ủy Hoài Nhơn, không giấu niềm tự hào về mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên và trưởng thành, là người đứng mũi chịu sào, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoài Nhơn từng bước đưa Hoài Nhơn trở thành một đô thị với sự phát triển vượt bậc về công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch.

Hãy nhìn vào con số thống kê thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn mà ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn tự hào rằng đã tăng từ mức 15 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 lên 60 triệu đồng/người/năm vào đầu năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 16,31% năm 2010 xuống còn khoảng 2,88% năm 2020. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” đã huy động nguồn lực tại chổ từ sức dân và sự trợ giúp của tỉnh và TW. Riêng giai đoạn 2011-2019, tổng kinh phí thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của Hoài Nhơn đạt trên 2.779 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 201 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn hiến hàng trăm nghìn m2 đất, hàng nghìn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi…

Hoài Nhơn sẽ ưu tiên các nguồn lực để đáp ứng chuẩn đô thị loại IV, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu đưa Hoài Nhơn trở thành đô thị loại III vào năm 2035 như đã hoạch định.

Cơ hội vàng cho các nhà đầu tư

Việc trở thành Thị xã đã tạo động lực mới để tương lai không xa, Hoài Nhơn sẽ cùng hòa nhập với tiến trình đô thị hóa của đất nước vì mục tiêu dân giàu nước mạnh. Đây cũng là cơ hội vàng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến.

Theo định hương phát triển Hoài Nhơn đến năm 2035, Hoài Nhơn bắt đầu thay áo mới với hàng loạt dự án đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông; hệ thống cấp, thoát nước; cấp điện; xây dựng các khu dân cư mới… Trong đó, hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên huyện, liên vùng và cả nước; phát triển cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền; nâng cấp các ga Bồng Sơn, Tam Quan, xây dựng các trung tâm tiếp vận hàng hóa và hành khách bằng các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy…

Ông Phạm Trương cho biết đô thị mới Hoài Nhơn trong tương lai gần sẽ tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang các khu dân cư Bồng Sơn, Tam Quan, Hoài Thanh Tây, Hoài Hương và hai bên bờ sông Cạn. Đồng thời, hình thành khu đô thị mới, khu thương mại dịch vụ tại thị trấn Bồng Sơn, Tam Quan, dọc quốc lộ 1A, khu Đồng Đất Chai - Hoài Thanh Tây…; các khu đô thị Phú Mỹ Lộc (Tam Quan), ven sông Lại Giang (Hoài Xuân); khu dân cư và nhà ở xã hội - dịch vụ bến xe Bồng Sơn, cảng cá…

Không chỉ vậy, các công trình công cộng, trung tâm thương mại dịch vụ; tôn tạo di tích, các khu cụm công nghiệp Hoài Châu, Ngọc Sơn (Hoài Thanh Tây), Đệ Đức (Hoài Tân), Hoài Hương, Thiết Đính Bắc; phát triển các dự án khu du lịch bãi biển cũng được đầu tư đồng bộ.

Ông Cao Thanh Thương khẳng định: “Trước mắt cũng như lâu dài, Hoài Nhơn ưu tiên các nguồn lực để chỉnh trang đô thị hiện hữu, đầu tư các khu đô thị mới và hạ tầng đô thị còn thiếu để đáp ứng “chuẩn” đô thị loại IV, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu đưa Hoài Nhơn trở thành đô thị loại III vào năm 2035 như đã hoạch định”. Điều này mở ra “cơ hội vàng” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngay tại Hội nghị phát triển Kinh tế miền Trung tổ chức tại Qui Nhơn, thủ phủ tỉnh Bình Định vào tháng 8 năm ngoái, Hoài Nhơn được Thủ tướng Chính phủ và các chuyên gia kinh tế chú trọng và định hướng đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, trung tâm hội chợ, phát triển thương mại và dịch vụ, trung tâm tài chính… Theo đó, một không gian đô thị tại Hoài Nhơn đã được hoạch định mở rộng, hình thành các khu dân cư, đô thị mới để đón làn sóng đầu tư trong và ngoài nước tìm đến vùng đất "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Nhơn hiện thực hóa giấc mơ đô thị tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188168 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188168 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10