Hoang tàn trại giống thủy sản ở Hà Tĩnh

Diendandoanhnghiep.vn Được đầu tư hơn 8 tỷ đồng nhưng trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản tại Hà Tĩnh chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi cho thuê lại nhiều lần.

>> Hà Tĩnh tiếp tục đề xuất đóng cửa mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á

Điều đáng nói là khi thuê trại giống nay, các đối tác cũng không đưa vào sản xuất, khiến trại bị bỏ hoang nhiều năm…

<p/>Trại thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở Hà Tĩnh “cửa đóng then cài” nhiều năm nay.

Trại thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở Hà Tĩnh “cửa đóng then cài” nhiều năm nay.

Lãng phí nguồn lực

Dự án Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản (xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) do Trung tâm Khuyến nông, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Năm 2007, trại được xây dựng và đưa vào sử dụng trên diện tích 4ha tại thôn Ninh Hòa, xã Xuân Phổ. Dự án gồm khu nuôi thực nghiệm trên diện tích gần 2,9 ha và khu sản xuất giống rộng hơn 1,1 ha. Ngoài ra còn có các hạng mục khác như dãy nhà điều hành, nhà ở cho cán bộ nhân viên...

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thực nghiệm trên cát, từ đó kết hợp đào tạo và tập huấn kỹ thuật, chuyển giao quy trình nuôi cho người dân. Tuy nhiên, ông Trần Văn Kỳ (thôn Ninh Hòa) cho biết: “Trại giống được đầu tư khá quy mô nhưng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay, gây lãng phí lớn. Từ khi trại dừng hoạt động có một bảo vệ được cử trông coi tài sản, còn các hạng mục đã hư hỏng gần hết”.

Khởi kiện đối tác

Được biết trong thời gian đầu, trại giống chủ yếu nuôi tôm giống trên cát và đã bán thành công một vài lứa. Tuy nhiên, sau đó việc tiêu thụ gặp khó, giá giảm sâu… nên dự án dừng hoạt động từ năm 2013. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty TNHH Thông Thuận - Hà Tĩnh thuê lại để ươm giống tôm thẻ chân trắng, đào tạo kỹ thuật ươm dưỡng giống… Năm 2015, Công ty Thông Thuận chuyển đến nơi khác đầu tư, bàn giao Trại nuôi thực nghiệm cho Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh.

Đến tháng 9/2015, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh cho Công ty TNHH Phát triển Fineton (Hồng Kông, Trung Quốc) thuê trại giống với thời hạn 5 năm để sản xuất cá mú, cá bơn hướng tới xuất khẩu. UBND tỉnh Hà Tĩnh miễn tiền thuê đất trong 3 năm đầu, 2 năm sau doanh nghiệp phải trả cho chủ đầu tư gần 300 triệu đồng mỗi năm theo cam kết.

Tuy nhiên, công ty này chỉ tiến hành sửa sang và trang bị lại một số cơ sở vật chất nhưng không đưa vào hoạt động sản xuất. Năm 2016, Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này.

Theo ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư và đối tác nước ngoài đã kết thúc vào tháng 9/2020 nhưng chưa làm thủ tục thanh lý, hoàn trả mặt bằng, trả tiền thuê đất và đóng thuế. Trung tâm đã nhiều lần mời đại diện công ty làm việc, đánh giá lại tài sản và thanh lý hợp đồng nhưng không thành công.

Tháng 12/2020, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã gửi đơn khởi kiện Công ty Fineton ra tòa yêu cầu Công ty Fineton hoàn trả 594 triệu đồng tiền thuê trại 2 năm; đồng thời hoàn trả mặt bằng cơ sở vật chất, nếu không hoàn trả mặt bằng, cơ sở vật chất thì phải thanh toán cho Trung tâm hơn 3,97 tỉ đồng.

“Hiện hợp đồng đã được TAND tỉnh Hà Tĩnh thụ lý nhưng việc giải quyết còn nhiều phức tạp do Fineton là công ty của nước ngoài”, ông Trí nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoang tàn trại giống thủy sản ở Hà Tĩnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714412803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714412803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10