Với chủ đề “Thương hiệu OCOP Quảng Ninh – Hội tụ và lan tỏa", Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2018, lần thứ 6 đã chính thức diễn ra từ ngày 7 đến ngày 12/2 (tức từ ngày 22 - 27 tháng Chạp năm Đinh Dậu). Đây là một thương hiệu “Đặc sản” của Quảng Ninh, bởi nó đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ các sản phẩm vùng miền.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2018 có quy mô khoảng 200 gian hàng. Trong đó có 100 gian hàng OCOP Quảng Ninh, 40-50 gian hàng trưng bày đặc sản các tỉnh, thành tiêu biểu khu vực trung du miền núi phía Bắc; 20-30 gian hàng đại diện các nước Thái Lan, Hàn Quốc; 20 gian hàng giải khát, lưu niệm sắm Tết Nguyên đán.
Hội chợ sẽ diễn ra tại Cung quy hoạch, Hội chợ triển lãm và Văn hóa tỉnh. Đây là hoạt động thường niên trong chương trình OCOP Quảng Ninh nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, tiêu thụ sản phẩm và quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong và ngoài nước; đồng thời cung cấp nguồn nông sản chất lượng cao và góp phần bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018… Đây cũng là sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Hạ Long - Quảng Ninh 2018.
Ghi nhận của PV DĐDN tại hội chợ cho thấy sự phong phú các mặt hàng, đặc biệt là đặc sản vùng miền của Quảng Ninh, ngoài ra sự góp mặt của những gian hàng đến từ các địa phương khác trong cả nước cũng như gian hàng nước ngoài đã mang đến cho người dân Quảng Ninh nhiều sự lựa chọn cho những ngày tết cổ truyền.Tại các gian hàng cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về mặt thiết kế sản phẩm, trong đó có thể kể đến như: Rược Ba Kích, Miến dong Bình Liêu, Chả mực, Ruốc hàu Quân Nguyên, thịt lợn Móng Cái, Đông trùng Hạ Thảo Bảo Khang... với thiết kế tinh giản nhưng chuyên nghiệp và bắt mắt hơn phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Bà Trần Thị Hằng - Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ: "Hội chợ năm nào tôi cũng đi xem và mua vài sản phẩm. Ở đây có rất nhiều lựa chọn, ngoài các mặt hàng Việt Nam, tôi còn có thể tiệp cận và biết nhiều mặt hàng tiêu biểu của nước ngoài như Lạp sườn Thái Lan, rất ngon miệng và phù hợp cho những ngày tết cổ truyền".
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc tham gia hội chợ không phải là để bán được thật nhiều hàng mà đây sẽ là cơ hội để họ quảng bá tên, hình ảnh sản phẩm hàng hóa dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các sản phẩm tiêu biểu đến các tổ chức, doanh nghiệp có mặt tại hội chợ.
Chị Mặc Thị Nga - chủ gian hàng đồ mứt khô thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu tham gia hội chợ cho biết: Tôi đến đây để quảng bá, gây ấn tượng về sản phẩm đặc trưng rất được ưu chuộng cho những ngày tết, đó là các loại mứt khô không đường. "Lần đầu tham gia tôi đã tìm được nhiều đối tác lớn từ các địa phương trong tỉnh. Tôi đánh giá rất cao cơ hội cho các sản phẩm của Quảng Ninh cũng như việt Nam qua những hội chợ như thế này" - chị Nga nhấn mạnh.
Đồng tình quan điểm trên, chủ gian hàng Thái Lan chia sẻ, đây là cơ hội cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế, người tiêu dùng Thái Lan và Việt Nam có thể nhận diện thương hiệu, chất lượng hàng hóa, trao đổi hợp tác, tuyên truyền, quảng bá, liên kết, hợp tác cùng có lợi, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới.
Theo đánh giá của ban tổ chức, ngay trong ngày đầu tiên của Hội chợ, khu gian hàng Việt Nam đã đón nhận hàng ngàn lượt khách. Cũng trong ngày đầu tiên nhiều gian hàng của Việt Nam đã tìm được đối tác mới, tiềm năng tiến tới các hợp đồng hợp tác kinh doanh lâu dài trong tương lai.
Được biết, bắt đầu triển khai từ năm 2013, đến nay, sau 6 năm đi vào hoạt động, Hội chợ OCOP đã được khẳng định là một “đặc sản” của Quảng Ninh, bởi ở đó không những mang lại hiệu quả trong tiêu thụ sản phẩm và quảng bá sản phẩm vùng miền ra thị trường trong và ngoài nước, hội chợ còn đồng thời cung cấp nguồn nông sản chất lượng cao, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương, như: Mực Cô Tô, miến dong Bình Liêu, ba kích Ba Chẽ, trứng gà Tân An, chả mực Hạ Long, Cam canh Vân Đồn, nước mắm sá sùng...
Hội chợ cũng đã hướng người dân vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh.