Hồi hộp chờ kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ dự kiến được công bố vào ngày 7/11. Trong đó, đảng Dân chủ được dự báo sẽ kiểm soát Hạ viện, còn đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện.

Tổng thống Trump - nhân tố được nhiều cử tri Mỹ quan tâm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này

Tổng thống Trump - nhân tố được nhiều cử tri Mỹ quan tâm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này

Khác với phần lớn các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ khác, cuộc bầu cử lần này trở thành một cuộc trưng cầu dân ý về Tổng thống Donald Trump, và bản thân ông cũng tuyên bố trước các cử tri như vậy. 

Nhiều cử tri cho biết tại các điểm bầu cử rằng họ xuất hiện để thể hiện sự phản đối hơn là ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Khoảng 1/4 số lượng cử tri nước Mỹ cho biết phiếu bầu của họ ủng hộ Tổng thống và gần 40% nói rằng phiếu bầu của họ chống lại ông.

Đa số ý kiến cho rằng nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng. 7 trong 10 cử tri nói rằng nền kinh tế đang ở trong tình trạng tốt, và số người cho biết tài chính cá nhân của họ có đang tốt hơn hai năm trước đây nhiều hơn những người cảm thấy tài chính cá nhân đang xấu đi.

Khoảng 4 trong 10 cử tri bỏ phiếu trên toàn quốc chọn chăm sóc sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất đối với đất nước, và hơn thế nữa, 7 trong 10 ý kiến nói rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia cần những thay đổi lớn. Khoảng 2 trong 10 cử tri chọn nền kinh tế và nhập cư là vấn đề hàng đầu của họ, và 1 trong 10 người quan tâm tới chính sách súng đạn của Mỹ.

Những hình ảnh đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa kỳ nước Mỹ

Những hình ảnh đầu tiên trong cuộc bầu cử giữa kỳ nước Mỹ

Có thể thấy, hai năm kể từ sau một cuộc bầu cử gây sốc đã đưa ông Donald Trump vào chức Tổng thống Mỹ, cử tri lại một lần nữa được đưa ra một phán quyết về tương lai của nước Mỹ. 

Đây là kỳ bầu cử giữa kỳ sôi động nhất trong vào 20 năm qua tại Mỹ, xét từ cả kết quả thăm dò dư luận, lượng tiền được đổ vào quá trình vận động bầu cử và sự đa dạng của các ứng viên (phụ nữ, người da màu, người da đen, gốc Latin, châu Á, người Mỹ bản địa hoặc đa sắc tộc có sự gia tăng).

Đảng Dân chủ hiện đang được cho là sẽ giành ưu thế cho cuộc bầu cử lần này khi họ tập trung vào các vấn đề như chăm sóc sức khỏe, sắc tộc... Trong khi các thành viên của đảng Dân chủ cũng tự tin rằng họ sẽ lấy lại ưu thế tại Thượng viện và Hạ viện để làm giảm bớt quyền lực của đảng Cộng hòa, cũng như khởi động tiến trình luận tội Tổng thống Trump liên quan đến việc ông thông đồng với Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, mục đích của đảng Dân chủ phần lớn vẫn là cân bằng cán cân quyền lực với đảng Cộng hòa và can thiệp sâu hơn với những quyết định của Mỹ.

Theo giới quan sát, tất cả các dấu hiệu cho đến thời điểm hiện tại đều cho thấy đây là một cuộc bầu cử đầy kịch tính và không thể đoán trước. Các cử tri sẽ chọn ra 435 ghế tại Hạ viện, 35 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện, 36 thống đốc các bang và những thành viên trong các cơ quan lập pháp trên toàn quốc.

Trước đó, gần như toàn bộ cuộc thăm dò đều cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội lớn để chiếm đa số tại Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa có khả năng vẫn kiểm soát Thượng viện. Trong dự đoán mới nhất của ông Harry Enten từ CNN, đảng Dân chủ được cho là sẽ giành 226 ghế trong khi đảng Cộng hòa sẽ giành chiến thắng chỉ với 209 ghế. 

Tuy nhiên, hai đảng thừa nhận rằng bất ngờ có thể xảy ra. Giới quan sát cũng đặt câu hỏi về việc các cử tri có giấu đi khuynh hướng thực sự của họ trong những cuộc thăm dò ý kiến sau những bài học từ chiến thắng gây sốc của Trump trước bà Hillary Clinton hai năm trước hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồi hộp chờ kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10