[Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Không đạt được thỏa thuận nhưng bầu không khí vẫn vui vẻ

Diendandoanhnghiep.vn 14h00 ngày 28/2, cuộc họp báo đã diễn ra tại khách sạn Marriott, sau khi Mỹ - Triều không ký thỏa thuận chung.

"Không có thỏa thuận nào đạt được trong lần này, nhưng các bên mong chờ sẽ gặp lại trong tương lai. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ra thông cáo cho biết.

"Hai lãnh đạo đã bàn về nhiều phương án thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế", bà Sanders nói thêm.

Trước khi Tổng thống Donald Trump phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim kết thúc mà không có thỏa thuận, một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với CNN: "Chúng tôi đã bối rối như thế giới bây giờ. Cả thế giới đang chờ đợi một thỏa thuận và chúng tôi cũng vậy".

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại buổi họp báo

Tổng thống Donald Trump bắt đầu buổi họp báo với các tin tức chính sách đối ngoại, ca ngợi sự phát triển kinh tế ở Việt Nam và cảm ơn họ vì sự hiếu khách của họ. Ông cho biết "tất cả đều đồng ý với nhau rằng đây không phải là thời điểm tốt để ký bất cứ điều gì". 

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông vẫn lạc quan khi các bên tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có "thời gian thực sự hữu ích" trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim. "Chúng tôi đã có một số thảo luận và lựa chọn nhưng tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào" - Ông Trump nói.

Ông cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên có một tầm nhìn nhất định, "mặc dù không chính xác là tầm nhìn chúng tôi mong đợi, nhưng nó lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước".

"Vậy làm thế nào ông có thể thu hẹp khoảng cách giữa các ý tưởng của Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa?" - một phóng viên đặt câu hỏi. Trump cho biết: "Điều này cần nhiều thời gian. Nhưng chúng tôi biết từng chi tiết của đất nước đó".

Hoa Kỳ từ bỏ các cuộc thảo luận do bất đồng về các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Trump nói rằng, "về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó". "Chúng tôi phải tránh xa vấn đề đặc biệt đó." - Trump nhấn mạnh.

"Liệu đó có phải là quyết định của ông hay của ông Kim khi kết thúc cuộc đàm phán" - Một phóng viên đặt câu hỏi. 

"Tôi không muốn nói rằng đó là quyết định của tôi. Nhưng chúng tôi sẽ giữ mối quan hệ.", ông Trump nói.

Ông cũng nhắc về lời hứa của ông Kim về việc sẽ không thực hiện bất kỳ vụ thử nghiệm hạt nhân nào nữa. "Tôi tin tưởng ông ấy và tin lời ông ấy" ông Trump nói. 

Chủ tịch Kim Jong Un "không chuẩn bị" để đáp ứng yêu cầu của Mỹ - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết. Theo ông, "Trump nói rằng Kim sẵn sàng phá dỡ cơ sở Yongbyon, nhưng muốn tất cả các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ trước tiên, điều mà Trump nói rằng ông không sẵn sàng làm".

Hiện tại, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị dỡ bỏ thì vẫn có những cơ sở và vũ khí khác vẫn còn ở đó, họ không thể có được thỏa thuận với ông Kim.

Trong khi đó, Donald Trump nói rằng ông rất muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì ông tin vào tiềm năng của Triều Tiên.

Trump cũng ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp đỡ trong các cuộc thảo luận. Ông nói rằng họ đã có tác động lớn hơn những gì mà mọi người có thể thấy. Nhưng ông cũng nói "nhà lãnh đạo Kim là một người có chính kiến mạnh mẽ và không nhận lệnh từ bất cứ ai".

Sau khi ông thừa nhận rằng Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào do các lệnh trừng phạt, Tổng thống Trump nói rằng ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được dỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai. 

"Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quá tệ, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển", Trump nói.

Ông đã nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đất nước này hiện đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn, hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng và xuất khẩu.

Tổng thống Trump đả kích đảng Dân chủ đã lên lịch cho ông Cohen làm chứng trong thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ông Kim. Ông lên án đảng Dân chủ vì lên lịch cho phiên điều trần Michael Cohen diễn ra trong thời điểm hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên là một "điều khủng khiếp".

"Việc tổ chức phiên điều trần khi hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng này đang diễn ra là điều không thể tin được." - Trump nói.

Trump nói rằng ông sẽ gọi Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc và Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản.

Trump cũng ca ngợi ông Tập Cận Bình và nói rằng ông ấy là một nhà lãnh đạo vĩ đại và rất hữu ích trong việc hợp tác về các vấn đề ở biên giới. 

"Không có kế hoạch hội nghị thượng đỉnh thứ 3". Trump nói rằng "ông và Kim không đưa ra cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác".

Khi được hỏi "khi nào ông có thể gặp lại ông Kim?", Trump cho biết "có thể là sớm, có thể không lâu nữa. Tôi hy vọng nó sẽ sớm diễn ra, nhưng có lẽ sẽ không lâu nữa đâu".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Không đạt được thỏa thuận nhưng bầu không khí vẫn vui vẻ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713983310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713983310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10