[Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều]: Thấy gì từ phát biểu "nóng" của ông Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Trump nhắc lại rất nhiều lần "tốc độ không quan trọng với tôi" khi nói về các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Kim Jong-un được hỏi "Liệu ông có sẵn sàng phi hạt nhân hóa hay không?", ông trả lời: "Nếu tôi không sẵn lòng làm điều đó, tôi đã không ở đây ngày hôm nay". Ngay sau đó D. Trump bình luận: "Đó có thể là câu trả lời hay nhất mà bạn đã từng nghe".

Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole
 
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông không ưu tiên vấn đề Triều Tiên phải nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân trong một tuyên bố ngắn gọn trước khi có cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thay vào đó, Tổng thống Trump bày tỏ sự hài lòng rằng không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân trong hơn một năm qua. Tổng thống nói. "Tôi rất đánh giá cao việc không thử nghiệm tên lửa hạt nhân, tên lửa, hoặc bất kỳ thứ gì trong số đó. Tôi đánh giá cao điều này, tốc độ không quan trọng với tôi".

"Tôi không vội vàng, chỉ là chúng tôi không muốn thử nghiệm và chúng tôi đã phát triển một thứ rất đặc biệt liên quan đến điều đó", Tổng thống Trump nói thêm.

Theo giới quan sát, điều này đánh dấu một bước nhượng bộ so với tuyên bố của Tổng thống Trump hồi năm ngoái rằng Bình Nhưỡng sẽ bắt đầu từ bỏ khả năng hạt nhân của mình "rất, rất nhanh".

Các nhà phân tích đã lưu ý trong tuần qua rằng quan điểm của Trump về vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có vẻ nhẹ nhàng hơn lập trường trước đó của ông. Một số nhà phân tích, bao gồm cả cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama đã lập luận rằng, các bình luận của Tổng thống Trump cho đến nay cho thấy chính quyền của ông đang "lùi lại nhiều bước để di chuyển về phía trước".

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh thứ hai này chỉ đơn giản là đạt được sự hiểu biết chung về "phi hạt nhân hóa" nghĩa là gì đối với Hoa Kỳ và Triều Tiên. Chính quyền Mỹ cũng muốn thảo luận về việc đóng băng về phát triển vũ khí và tên lửa cũng như lộ trình cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Chính quyền Trump nói rằng họ sẽ không nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt nhất đối với Triều Tiên cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn tất. Nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy áp lực đối với Bình Nhưỡng đã giảm bớt.

Tạp chí Phố Wall báo cáo trong tuần này giá gạo ở Triều Tiên vẫn ổn định và giá xăng đã giảm kể từ năm 2017. Chính quyền cũng đã để ngỏ khả năng cho Triều Tiên trước khi chương trình hạt nhân của nước này bị dỡ bỏ hoàn toàn.

"Chúng tôi sẽ duy trì chiến dịch gây áp lực. Nhưng chúng tôi cũng đang cố gắng thúc đẩy chiến dịch ngoại giao và tìm sự cân bằng phù hợp giữa hai bên", đặc phái viên của Trump tại Triều Tiên Stephen Biegun cho biết.

Ông Biegun còn lưu ý: "Các lĩnh vực như giao lưu văn hóa có thể là điểm khởi đầu để có thể bắt đầu đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực khác".

Mặc dù cả hai bên đều nói rằng họ đã đạt được tiến bộ trong những tháng gần đây hướng tới một giải pháp đồng thuận, nhưng vòng đàm phán cấp cao này đang tập trung vào nhiều vấn đề tương tự như hội nghị thượng đỉnh Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều]: Thấy gì từ phát biểu "nóng" của ông Trump? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10