Tài chính số

Hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng đối chiếu sinh trắc học, 87% người Việt có tài khoản ngân hàng

Lê Mỹ 08/07/2025 10:32

Tính đến ngày 13/6/2025, ngành Ngân hàng đã có hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VneID.

Những tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, góp phần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới, tiện ích, hiện đại. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng đạt những kết quả tích cực, theo thông tin của NHNN.

Hop bao
NHNN họp báo thông tin hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm với nhiều kết quả tích cực

Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống. Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, thông minh đem lại tiện ích hấp dẫn cho khách hàng, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm đến vay online… ngay trên điện thoại. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; Giá trị TTKDTM gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực Châu Á. Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 07 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Đồng thời, ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp Bộ Công an triển khai Đề án 06 và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số, hiện thực hóa các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia.

Tính đến ngày 13/6/2025, ngành Ngân hàng đã có hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng (CIF) được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VneID (đạt gần 100% tổng lượng tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 927 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 70% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số); Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 06 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID, NHNN cho biết.

TT so
Sau khi áp dụng sinh trắc học cho cá nhân, tỷ lệ khách hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi giao dịch giảm 50% so với trước. Ảnh minh họa

Ông Lê Hoàng Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin (NHNN) cũng cho biết đến nay, đã có 43 triệu hồ sơ trên CIC được đối chiếu, làm sạch dữ liệu. Sau khi áp dụng sinh trắc học cho cá nhân, tỷ lệ các trường hợp khách hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua lợi dụng tài khoản giao dịch đã giảm tới 50%.

Theo ông Quang, trong năm 2025, NHNN dự kiến sẽ ban hành Nghị định về Mobile Money; cùng với đó tiếp tục chia sẻ kho dữ liệu nghi ngờ để hỗ trợ các ngân hàng nhận diện các giao dich thanh toán đáng ngờ và cảnh báo đến khách hàng để ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cũng khẳng định, NHNN xác định việc xây dựng hệ sinh thái số là điều kiện quan trọng để xây dựng hiệu quả nền kinh tế số. NHNN đã và đang tiếp tục các giải pháp để thúc đẩy nâng cấp hệ thống hạ tầng số để hoạt động chuyển đổi số ngành liên tục, khuyến khích ra quyết định trên cơ sở dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu nghi để cảnh báo và hỗ trợ giao dịch an toàn trên toàn hệ thống. Theo chỉ đạo của Nhà nước triển khai dịch vụ công trên nền tảng số toàn trình, cơ quan quản lý xác định cấp phép lĩnh vực trung gian thanh toán, thí điểm cho vay ngang hàng... đẩy lên nền tảng dịch vụ công, nỗ lực để thành quả chuyển đổi số đến với người dân, để người dân cũng được thụ hưởng các thành quả này.

1920x1080-1-v.png

Trong lĩnh vực thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng, NHNN cho biết định hướng điều hành thời gian tới, tập trung triển khai thực hiện các Nghị định về TTKDTM, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; Phối hợp triển khai có hiệu quả các kế hoạch của ngành ngân hàng về chuyển đổi số, về triển khai Đề án 06, về triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW; Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 117 triệu hồ sơ khách hàng đối chiếu sinh trắc học, 87% người Việt có tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO