Hơn 4.000 hộ kinh doanh bị "treo" lương hưu, giải quyết ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, phải đảm bảo quyền lợi cho người dân đã đóng BHXH, cơ quan nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

>>Từ ngày 6/6, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời

Sáng 6/6, phát biểu tranh luận, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu cơ quan bảo hiểm xã hội đã thực hiện không đúng quy định pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người liên quan.

"Tại sao không đúng quy định mà vẫn thu, có những người bị thu đến khoảng 20 năm. Có tiêu cực trong thu BHXH không? Trách nhiệm thuộc cơ quan nào? Hướng xử lý cụ thể trong thời gian tới?", nữ đại biểu Quốc hội chất vấn.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

>>Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (LĐTBXH) khẳng định việc thu bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể từ năm 2003-2016 sai về chủ trương. Đây là trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện là Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các địa phương. Việc này Bộ LĐTBXH đã phát hiện, có cuộc làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội và có văn bản chấn chỉnh.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (LĐTBXH) trả lời chất vấn về việc có xảy ra sai phạm

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (LĐTBXH) trả lời chất vấn về việc có xảy ra sai phạm trong trong thu BHXH không.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, có những trường hợp đã thu bảo hiểm chưa giải quyết được, còn phần lớn các địa phương xử lý linh hoạt cho các chủ hộ kinh doanh. Nhiều trường hợp đã chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, có trường hợp cho thoái thu, có trường hợp xin được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

“Vừa qua, Bộ LĐTBXH đã có 8 đoàn kiểm tra, rà soát lại hiện tượng này. Qua đó, một số địa phương báo cáo 62 trường hợp, nhưng kiểm tra còn 8 trường hợp. Đến nay chưa phát hiện tiêu cực, nhưng sai là có sai. Về việc xử lý, chúng tôi trao đổi Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hiện hành”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo.

Về hướng giải quyết, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết: "Ưu tiên vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người dân đã tham gia đóng. Do đó, dự kiến trong chương trình xây dựng pháp luật tới đây có việc sửa luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan soạn thảo đã dự kiến đưa đối tượng chủ hộ kinh doanh vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Chúng tôi kiến nghị Thường vụ Quốc hội xem xét công nhận, đảm bảo ngay quyền lợi, bổ sung vào Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện cộng nối quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nhu cầu sang bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc bắt buộc".

Còn trường hợp xấu nhất thì cả người lao động lẫn cơ quan bảo hiểm xã hội không đồng ý, ông Đào Ngọc Dung đề xuất thoái thu, trả lại quyền lợi cho người lao động.

"Và tính lãi thế nào thì chí ít cũng phải tính bằng tăng trưởng mà Quỹ Bảo hiểm xã hội đang sử dụng để tăng trưởng", Bộ trưởng nêu. "Quan điểm của cá nhân tôi một lần nữa là đặt quyền lợi, lợi ích của người lao động lên hàng đầu. Thứ hai là nên khuyến khích và điều chỉnh chính sách chuyển sang bảo hiểm xã hội bắt buộc là tốt nhất cho người lao động, đảm bảo về già có lương hưu, có cuộc sống ổn định", Bộ trưởng khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 4.000 hộ kinh doanh bị "treo" lương hưu, giải quyết ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713425445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713425445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10