Chuyên đề

Hơn 600 nhà đầu tư dự hội nghị “Gateway to ASEAN” tại TP Hồ Chí Minh

Lê Mỹ 06/09/2024 11:07

Hội nghị “Gateway to ASEAN” đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, thu hút hơn 600 nhà đầu tư từ các nước ASEAN, Hồng Kông, Trung Quốc, Việt Nam... tham dự.

Đây là hội nghị do Ngân hàng UOB, là Ngân hàng hoạt động lâu đời và sở hữu mạng lưới thương mại sâu rộng nhất trong khu vực ASEAN tổ chức. Theo UOB, nhận thấy tiềm năng to lớn và vị thế ngày càng được nâng cao của khu vực trong nền kinh tế toàn cầu đặc biệt là trước những xu hướng lớn về dịch chuyển thương mại toàn cầu có lợi cho ASEAN, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và kinh tế bền vững, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với ASEAN và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh tại khu vực, ngân hàng đã khởi xướng Hội nghị kinh tế khu vực này.

Ong Phan Van Mai
ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị mang tên “Gateway to ASEAN” (“Cửa ngõ vào ASEAN”) được tổ chức thường niên tại các quốc gia ASEAN nơi UOB có hoạt động kinh doanh. Đây là năm đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam sau khi được tổ chức thành công ở Singapore và Indonesia vào các năm trước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trước hết, ông khẳng định định hướng nhất quán xuyên suốt của Việt Nam và của cả TPHCM, đó là hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, dù bối cảnh thế giới và khu vực có biến động, đất nước và TP vẫn bám sát và đề cao tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng các đối tác.

Khẳng định khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là khu vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế tiếp tục, là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới. Dẫn dự báo kinh tế của IMF, World Bank cho biết tăng trưởng GDP của Việt Nam tiếp tục cao trong 2024 và những năm tiếp theo, cùng các lợi thế khi Việt Nam hiện có 19 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương; riêng TPHCM hiện đã và đang thu hút 125 quốc gia vùng lãnh thổ đang đầu tư, trong đó Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với gần 2.000 dự án...., Chủ tịch UBND TPHCM hy vọng thông qua hội nghị, Việt Nam và TPHCM sẽ được chào đón nhiều hơn các dự án đầu tư nữa trong tương lai.

Ông We
Ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng UOB (Singapore).

Với chủ đề “ASEAN - Cửa ngõ hội nhập kinh tế thế giới”, các diễn giả tại hội nghị nêu bật tiềm năng to lớn của khu vực ASEAN, các động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của khu vực thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài, đổi mới trong phát triển bền vững và quản lý chuỗi cung ứng. Đây là một khu vực kinh tế kết nối, trẻ và năng động với quy mô dân số hơn 700 triệu người với nhiều nền văn hóa đa dạng, có nhiều thế mạnh và cơ hội kinh tế. Bên cạnh đó là thông tin dự báo về tăng trưởng kinh tế ASEAN, cơ hội giao thương và sự dịch chuyển làn sóng đầu tư vào ASEAN.

Ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng, theo quan sát của UOB, có ba thành tố thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của ASEAN. Cụ thể là các chính sách của chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, xu hướng phi tập trung chuỗi cung ứng sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại, và các ngành công nghiệp giúp đẩy mạnh nền kinh tế xanh.

“Là một Ngân hàng tập trung vào khu vực ASEAN, UOB có vị thế tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh tại các thị trường trọng điểm của ngân hàng trên khắp khu vực. Mục tiêu của UOB là đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững của ASEAN. Với chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực và hiểu biết về thị trường địa phương, chúng tôi giúp khách hàng của mình trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, tận dụng dòng vốn xuyên biên giới để nắm bắt các cơ hội trên khắp khu vực và triển khai các sáng kiến bền vững để hỗ trợ các mục tiêu khử carbon.”

“Vào năm 2011, chúng tôi đã thành lập các Trung tâm Tư vấn Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực. Trong hơn 10 năm qua, hơn 4.500 công ty đã sử dụng dịch vụ tư vấn FDI của chúng tôi để mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là vào ASEAN”, ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng UOB (Singapore) chia sẻ.

Ong Victor Ngo
Ông Victor Ngo, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam cam kết UOB tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các cơ hội đầu tư Asean và Việt Nam.

Nhận định chung về triển vọng kinh tế Việt Nam, ông Victor Ngo, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết: “Trong khu vực ASEAN, Việt Nam nổi bật với vị thế như một cửa ngõ vào khu vực. Vị trí chiến lược, dân số đông và trẻ, cùng các chính sách thân thiện với doanh nghiệp làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng tăng trưởng của ASEAN.”

“Vai trò của UOB là đơn vị xúc tác và hỗ trợ. Với mạng lưới rộng khắp khu vực và sự kết nối với các cơ quan chính phủ, các nhà đầu tư và hệ sinh thái đối tác cho phép chúng tôi hỗ trợ tốt các doanh nghiệp tại Việt Nam và ASEAN. Với cam kết lâu dài đối với khu vực cùng sự đầu tư liên tục vào Việt Nam, UOB sẵn sàng giúp các doanh nghiệp tự tin vượt qua các thách thức khi đầu tư vào Việt Nam cũng như mở rộng kinh doanh ra khu vực thông qua Việt Nam”, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam cam kết.

Tại Việt Nam, UOB cũng cho biết đã hỗ trợ khoảng 300 công ty các nước mở rộng vào Việt Nam trong 5 năm qua. Theo đó, các công ty này đã cam kết đầu tư khoảng 7,3 tỷ đô la Singapore cùng với kế hoạch tạo việc làm cho hơn 50.000 lao động ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 600 nhà đầu tư dự hội nghị “Gateway to ASEAN” tại TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO