Hòn Mê - “thỏi nam châm” hút khách của du lịch Thanh Hóa

Diendandoanhnghiep.vn Tận dụng chiều dài 102 km bờ biển, Thanh Hóa đang nỗ lực khai thác các tiềm năng và lợi thế này để phát triển du lịch sinh thái biển thu hút du khách.

Nhắc đến Thanh Hóa chắc hẳn du khách sẽ không quên một bãi biển Sầm Sơn nhộn nhịp hay biển Hải Tiến, Hải Hòa hoang sơ, nhưng cũng không nhiều người biết đến một hòn đảo mà nghe tên đã thấy như lạc vào cõi lạ lùng - Đảo Mê.

Quần đảo Hòn Mê thuộc huyện Tĩnh Gia, nằm ở phía Đông Nam tỉnh Thanh Hóa, cách đất liền chỉ 11 km. Ngay cả với người dân nơi đây, quần đảo này vẫn là một vùng đất bí ẩn. Tuy nhiên Hòn Mê hiện nay đã là một trong 16 khu bảo tồn thiên nhiên biển tại Việt Nam và hoàn toàn đủ điều kiện để trở thành khu cảng quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch và quốc phòng.

Du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp nguyên sơ, của đảo Hòn Mê.

Du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp nguyên sơ, của đảo Hòn Mê.

Đảo Hòn Mê giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, hoang dại của đất trời. Làn nước trong xanh cùng với không khí trong lành, du khách tới đây sẽ có một cảm giác rất thoải mái, dễ chịu. Bên cạnh đó, đảo Hòn Mê có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nơi đây không chỉ được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh lớn với hơn 400 loài thực vật và nhiều động vật cư trú mà còn là ngư trường nổi tiếng với nhiều loại thủy hải sản đa dạng, nhất là tôm hùm và mực.

Quần đảo Hòn Mê gồm 5 đảo: Mê lớn, Hòn Dót, Hòn Vàng, Hòn Sảnh và Hòn Bò; cụm Bảng được ví như cái bảng treo, dưới chân là các tảng đá nhấp nhô, gồm có Hòn Diêm, Hòn Cháy, Hòn Ruộc và Hòn Bung cao trên 60m so với mực nước biển, tạo nên hình thù lạ mắt.

Ngoài ra còn có Cụm Miều và một đảo chìm dưới đáy biển, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của hòn đảo này khi thủy triều xuống. Trên Hòn Mê lớn có ngọn hải đăng vừa là đồn biên phòng - trạm gác tiền tiêu, cũng là đèn tín hiệu giao thông biển cho tàu bè qua lại.

Vào những ngày đẹp trời, từ Hòn Mê du khách có thể quan sát về phía Nam sẽ thấy đảo Mát thuộc tỉnh Nghệ An, phía Đông Bắc tới Sầm Sơn. Và có lẽ cũng vì thế mà Hòn Mê được nhiều người đánh giá là “tai mắt” của đất liền.

Bà Vương Thị Hải Yến cho biết: Nhờ có địa hình đa dạng, Thanh Hoá đã hình thành nên các sản phẩm du lịch giải trí đa dạng như các bãi biển dài, hoang sơ, cát trắng, nước biển có giá trị tốt cho sức khoẻ. Trong đó phải kể đến các bãi biển như Sầm Sơn, Hải Hoà, Hải Tiến... Bên cạnh đó phải kể đến các sản phẩm du lịch khác như vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên để khai thác du lịch sinh thái... Tới đây Thanh Hóa bắt đầu chuyển sang quan tâm hỗ trợ các khu du lịch biển còn lại, theo trình tự thứ tự ưu tiên’’

Bà Vương thị Hải Yến, Phó giám đốc Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch Thanh Hóa

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

Chính vì thế chủ trương của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa thời gian sắp tới là tập trung cho phát triển du lịch sinh thái biển, quy hoạch theo chuyên đề những  khu vực công cộng, cao cấp, quy hoạch cho những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát huy hết những lợi thế  không mang tính chất chồng chéo, cạnh tranh nhau.

Phó Chủ tịch UBND Huyện Tĩnh Gia - ông Lê Thế Kỳ cho biết, Tĩnh Gia là một huyện rất có điều kiện để phát triển du lịch, có bờ biển dài 40km và một quần đảo Hòn Mê rất đẹp. Định hướng phát triển của huyện trong thời gian sắp kết hợp du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái biển. Trong đó xác định Hòn Mê là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của Tĩnh Gia.

Hiện Hòn Mê chỉ phát triển an ninh quốc phòng, chưa có dân cư sinh sống, vì vậy đảo còn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, hoang dại của đất trời cùng với đó nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, phong phú. Cùng với sự vươn mình của khu kinh tế biển Nghi Sơn và cả vùng Nam Thanh Bắc Nghệ, dự án khu du lịch sinh thái đảo Mê sẽ được triển khai, hứa hẹn đưa đảo Mê trở thành hòn ngọc xứ Thanh.

Ông Lê Thế Kỳ - Phó Chủ tịch UBND Huyện Tĩnh Gia nói về đảo Hòn Mê.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì đảo Mê rất giống với đảo Yến, đảo Tằm ở Nha Trang, đây đang là những hòn đảo du lịch nổi tiếng trong nước và cả thế giới. Người dân xứ Thanh đang nỗ lực khai thác triệt để với những cách làm hiệu quả đảo Mê sẽ được “đánh thức” tương xứng với tiềm năng của nó. Để Hòn Mê luôn là điểm dừng chân của khách du lịch khi tới Thanh Hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hòn Mê - “thỏi nam châm” hút khách của du lịch Thanh Hóa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10