Liên tục phải triệu hồi số lượng lớn để sửa chữa, Honda CR-V là chiếc xe “dính” nhiều lỗi nhất trong phân khúc SUV cỡ C trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp trên mẫu xe Honda CR-V phiên bản e:HEV RS, do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối.
Tổng số xe Honda CR-V e:HEV RS bị triệu hồi là 2.965 xe, được sản xuất trong thời gian từ ngày 24/8/2023 đến ngày 11/9/2024.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, bơm nhiên liệu áp suất cao có khả năng bị nứt, dẫn đến rò xăng và mùi xăng được phát hiện trong khi khởi động xe không tải hoặc lái xe.
Trong quá trình nung để gia cường vật liệu, một số phụ tùng không được nung đủ nhiệt, hoặc trong quá trình gia công quá tải trọng dẫn đến phụ tùng có vết nứt. Khi động cơ hoạt động, xăng sẽ rò rỉ từ các vết nứt này, người sử dụng có thể ngửi thấy mùi xăng khi khởi động xe không tải hoặc lái xe. Nguy hiểm hơn, trong quá trình sử dụng, xăng rò rỉ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Trước đó, vào ngày 7/11/2024 Honda Việt Nam cũng ra thông báo triệu hồi tổng số 11.005 xe gồm: Honda CR-V, Civic, Civic Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái. Trong đó, bao gồm 7.104 xe CR-V sản xuất từ tháng 9/2023- 9/2024.
Do lượng mỡ bôi trơn trong bộ truyền trục vít của thước lái có thể bị giảm dần trong quá trình sử dụng, dẫn đến lực ma sát tăng lên và gây ra hiện tượng dính. Điều này khiến vô lăng phát ra tiếng ồn bất thường và có thể rung khi đánh lái. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi người điều khiển không kiểm soát được xe một cách chính xác.
Theo các kỹ sư ô tô, thước lái đóng vai trò trọng yếu trong hệ thống điều khiển, nếu bộ phận này gặp trục trặc, việc lái xe có thể trở nên khó khăn và nguy hiểm, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong các tình huống khẩn cấp.
Honda CR-V thế hệ thứ 6 ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 25/10/2023, có 4 phiên bản G, L, L AWD và e:HEV RS, với giá bán từ 1,109 -1,259 tỷ đồng. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán Honda CR-V 10 tháng đầu năm 2024 đạt 4.957 xe. Trong đó bản hybrid (e:HEV RS) đạt doanh số 1.359 xe. Với số lượng gần 3.000 chiếc CR-V e:HEV RS bị triệu hồi, để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp, cũng đồng nghĩa với toàn bộ số xe thuộc phiên bản này đã được nhập về Việt Nam từ tháng 10/2023 đến nay.
Honda CR-V là mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh cùng các đối thủ Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory… Tuy nhiên, giá bán lẻ của Honda CR-V cao hơn nhiều so với 3 mẫu xe cùng phân khúc kể trên. Cho dù thời gian qua Honda CR-V được khuyến mãi, giảm giá nhưng vẫn cao hơn các đối thủ. Giá bán cao là hạn chế lớn, giờ lại liên tục dính lỗi nguy hiểm, liên tục phải triệu hồi sửa chữa với số lượng lớn, khiến người tiêu dùng cảm thấy bất an. Đã bỏ ra chi phí cao để mua chiếc xe này nhưng không hề yên tâm về chất lượng.
Ngoài ra, Honda CR-V có 1 số nhược điểm như không gian hàng ghế thứ 3 của bản 7 chỗ khá chật với người lớn. Bản 5 chỗ CR-V e:HEV RS không có lốp dự phòng, khiến người dùng cảm thấy không yên tâm. Gói công nghệ an toàn Honda Sensing, dù sở hữu nhiều tính năng cao cấp, nhưng hoạt động vẫn chưa thực sự trơn tru, động cơ 1.5L tăng áp vẫn gây tiếng ồn lớn…