"Hộp cát Phuket" và bài học cho các quốc gia Đông Nam Á

CẨM ANH 05/07/2021 04:30

Việc Phuket, Thái Lan đón khách du lịch trở lại sẽ là bài học kinh nghiệm cho các nước Đông Nam Á tìm cách mở cửa sau khi nhiều quốc gia tiến hành tiêm chủng diện rộng.

Chuyến máy bay đón du khách nước ngoài đến Phuket, Thái Lan. Ảnh: AFP.

Chuyến máy bay đón du khách nước ngoài đến Phuket, Thái Lan. Ảnh: AFP.

Chính phủ Thái Lan đang tiến hành kế hoạch từng bước mở cửa lại đất nước cho khách du lịch nước ngoài, bắt đầu với Phuket và sau đó sẽ mở rộng sang các điểm du lịch khác, cuối cùng là hiện thực hóa mục tiêu mở cửa trở lại đất nước vào tháng 10 tới.

Khoảng 1.000 khách du lịch đã được cho phép đến Phuket thông qua chương trình "Hộp cát" từ ngày 1/7 đến ngày 3/7/2021. Chương trình, sẽ được mở rộng đến các điểm du lịch khác như Samui và Krabi, cho phép khách du lịch đã tiêm vaccine đi tham quan trong các khu vực được chọn, có tỷ lệ dân cư tiêm chủng đủ yêu cầu.

Được biết, các biện pháp nghiêm ngặt đã được áp dụng đối với việc mở cửa trở lại Phuket để đảm bảo kiểm soát dịch Covid-19. Trước khi lên máy bay đến Thái Lan, du khách phải có đủ 5 loại giấy tờ, gồm chứng nhận nhập cảnh (CoE), giấy chứng nhận y tế xác nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 không quá 72 giờ trước chuyến bay (trừ trẻ em dưới 6 tuổi), bảo hiểm COVID-19 có hạn mức chi trả ít nhất 100.000 USD, bằng chứng thanh toán tiền ăn ở và xét nghiệm COVID-19 và giấy chứng nhận tiêm chủng ngừa COVID-19 đủ liều ít nhất 14 ngày trước.

Trong quá trình lưu trú tại Phuket, du khách cũng được xét nghiệm Covid-19 ba lần với thời gian giãn cách. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, du khách sẽ được chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế.

Các chuyên gia đánh giá, mặc dù sẽ phải mất vài tuần nữa để đánh giá triển vọng của kế hoạch này, nhưng "Hộp cát Phuket" là một động thái quan trọng để nâng cao niềm tin quốc tế về du lịch Thái Lan, cũng như tiềm năng du lịch cho các quốc gia Đông Nam Á và Việt Nam sau khi các quốc gia trên thế giới đã triển khai chương trình tiêm chủng.

Jade Chandhakant, giám đốc khu vực của trang web đặt phòng Trip.com nhận định, “Hộp cát Phuket” sẽ là phép thử cho các quốc gia Đông Nam Á khôi phục ngành du lịch dưới thời buổi Covid-19 cũng như học cách quay trở lại cuộc sống của mình. Đó là một sự cân bằng mới giữa kiểm soát đại dịch và khôi phục các hoạt động kinh tế.

“Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay, rất khó chờ đợi đến thời điểm đạt được miễn dịch cộng đồng hoặc toàn bộ người dân trên thế giới được tiêm vaccine để mở cửa lại ngành du lịch, đặc biệt là tại các nước Đông Nam Á, nơi du lịch đóng vai trò then chốt trong tỷ trọng kinh tế. Nếu kế hoạch này thành công, các quốc gia khác có thể thực hiện các biện pháp tương tự.” - Jade Chandhakant nói.

Khung cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia khi tái áp dụng lệnh phong tỏa do sự lây lan của biến chủng Delta

Khung cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia khi tái áp dụng lệnh phong tỏa do sự lây lan của biến chủng Delta

Tuy nhiên, việc mở cửa đang diễn ra vào thời điểm nhạy cảm và rủi ro khi sự xuất hiện của biến chủng Delta đang đe dọa nhiều nước đã tiến hành tiêm chủng diện rộng. Hiện nay, hầu hết trường hợp mắc Covid-19 ở Thái Lan đều phát hiện từ những tụ điểm vui chơi giải trí. Bộ Y tế nước này đang ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày.

Tương tự, tại Indonesia, quốc gia đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan khẳng định, đảo Bali sẽ khó mở cửa trở lại trong thời gian tới.

Trước đó, để thu hút khách du lịch, chính phủ Indonesia cũng đã đưa ra nhiều chương trình như “Làm việc từ Bali”, biến hòn đảo thành điểm du lịch tiêm vaccine miễn phí. Tuy nhiên, các kế hoạch này đã phải tạm hoãn vì làn sóng dịch bệnh mới.

Những ca mắc mới gần đây cho thấy biến chủng Delta có thể phát tán, lây lan chỉ sau một thời gian tiếp xúc rất ngắn, làm giảm hiệu quả của biện pháp truy vết tiếp xúc. Và việc chỉ tiêm một mũi vaccine có thể không đủ khả năng để bảo vệ cơ thể trước sự lây lan của biến chủng này.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị, các nước cần khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức khiêm tốn, giới chức vẫn cần thận trọng hơn trong việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Có thể bạn quan tâm

  • Sớm áp dụng

    Sớm áp dụng "hộ chiếu vắc xin" để cứu các doanh nghiệp du lịch

    08:40, 30/06/2021

  • Hiệp hội du lịch cần phát huy vai trò cầu nối

    Hiệp hội du lịch cần phát huy vai trò cầu nối

    01:45, 30/06/2021

  • "Hộ chiếu vắc xin" - "Cú hích" cho ngành du lịch

    05:30, 29/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Hộp cát Phuket" và bài học cho các quốc gia Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO