Ô tô - Xe máy

Hộp số sàn trên xe điện, ai bảo cổ điển là hết thời?

Thanh Trà 28/03/2025 12:30

Ford phát triển hộp số sàn giả lập cho xe điện, hứa hẹn mang lại cảm giác lái chân thực và đậm chất thủ công như xe động cơ đốt trong.

Xe điện ngày càng khẳng định vị thế là tương lai của ngành ô tô, nhưng cùng với đó là nỗi lo về việc mất đi cảm giác lái đầy phấn khích của hộp số sàn truyền thống. Mới đây, Ford đã gây chú ý khi đăng ký bằng sáng chế cho một hộp số sàn giả lập trên xe điện, hứa hẹn mang lại trải nghiệm điều khiển đầy thủ công và chân thực.

Screenshot 2025-03-28 003455 (1)
Ford đang cố gắng chứng minh rằng việc chuyển sang xe điện không đồng nghĩa với sự chấm dứt hoàn toàn của hộp số sàn. (Ảnh: Top Gear)

Theo trang Drive, bằng sáng chế của Ford có tựa đề "Cơ cấu chuyển số cho xe điện" mô tả chi tiết các thành phần cơ khí mà người lái sẽ tương tác trực tiếp, bao gồm cần số và cơ chế vật lý để điều khiển. Điểm đặc biệt của hệ thống là khái niệm “đường dẫn ảo”, cho phép cần số chuyển động linh hoạt mà không bị giới hạn bởi thiết kế vật lý cố định. Các bộ chấp hành sẽ mô phỏng chuyển động của cần số dựa trên mô hình hộp số do người dùng hoặc nhà sản xuất thiết lập, với các tùy chọn 4, 6 hoặc 7 cấp.

Sơ đồ trong tài liệu cho thấy, Ford thiết kế hai kiểu chuyển số: một là dạng chữ H tương tự hộp số 6 cấp truyền thống, hai là chuyển số tuần tự lên/xuống. Đáng chú ý, chuyển động của cần số có thể bị giới hạn trong một số trục nhất định, chẳng hạn từ số 3 sang số 4, mang lại cảm giác lái thực tế hơn.

Bên cạnh đó, công nghệ phản hồi xúc giác cũng được tích hợp, tương tự như cảm giác rung trên iPhone, giúp người lái cảm nhận rõ ràng từng lần chuyển số, nâng cao sự chân thực khi vận hành.

Ford không phải là hãng xe đầu tiên theo đuổi ý tưởng này. Theo thông tin từ trang Top Gear, Toyota đã từng đăng ký bằng sáng chế về hệ thống truyền động ảo vào năm 2022, áp dụng trên mẫu Lexus UX300e. Hệ thống này kết hợp tay cần, ly hợp giả và mã lập trình phức tạp để tạo cảm giác lái thật. Thậm chí, công nghệ này có thể sẽ xuất hiện trên phiên bản kế nhiệm của Lexus LFA.

Hyundai cũng gia nhập xu hướng với hệ thống N e-Shift trên mẫu Ioniq 5, mang lại cảm giác chuyển số ly hợp kép tám cấp khá thuyết phục. Rõ ràng, các hãng xe đang nỗ lực kết hợp sự thú vị của xe động cơ đốt trong với sự hiện đại của xe điện.

Screenshot 2025-03-28 003549 (1)
Công nghệ hộp số sàn giả lập trên ô tô điện được minh họa trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Ford. (Ảnh: Top Gear)

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với sự phức tạp mà hệ thống này mang lại. Một trong những lý do xe điện được ưa chuộng là sự đơn giản và ít hỏng hóc hơn so với xe động cơ đốt trong. Việc tích hợp hộp số sàn giả lập có thể làm tăng chi phí sản xuất, bảo trì và tiêu thụ năng lượng, đi ngược lại triết lý thiết kế tối giản và hiệu quả của xe điện.

Bằng sáng chế này cho thấy Ford đang nỗ lực kết hợp sự thú vị của xe động cơ đốt trong với sự hiện đại của xe điện. Đây có thể là một bước tiến quan trọng, mang lại trải nghiệm lái thể thao và chân thực hơn cho người dùng. Nếu thành công, hệ thống này hứa hẹn là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích cảm giác lái thủ công. Tuy nhiên, liệu nó có thực sự trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp ô tô hay chỉ là một lựa chọn dành cho người đam mê vẫn là điều cần thời gian trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hộp số sàn trên xe điện, ai bảo cổ điển là hết thời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO