Hợp tác đào tạo nhân tài công nghệ

HẠNH LÊ 04/05/2024 00:30

Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ năm học 2023-2024 chính thức được triển khai tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cơ sở Hòa Lạc dành cho 200 sinh viên.

>>>Đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn: Mục tiêu trong “tầm tay”

Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (SIC) là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa tổ hợp Samsung tại Việt Nam (Samsung Việt Nam) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam.

Theo đó, Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao (trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật kết nối, dữ liệu lớn) cho khoảng 200 sinh viên đến từ một số trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học FPT.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của tập đoàn Samsung trong việc chung tay cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phát triển năng lực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam. Sự hợp tác giữa Samsung và NIC là phù hợp, đúng trọng tâm và góp phần bồi dưỡng, phát triển nhân tài tương lai trong các lĩnh vực then chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các khóa học trong được thiết kế trên nền tảng giáo dục kết hợp giữa kỹ năng công nghệ cốt lõi trong tương lai với các kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc trong thực tiễn. Các nội dung đào tạo được lựa chọn thông qua việc thực hiện khảo sát phân tầng theo các xu hướng phát triển trong các ngành công nghiệp ở từng khu vực khác nhau, kết hợp với nhu cầu tuyển dụng tại các công ty lớn. 

Học viên khi kết thúc khóa học và đạt kết quả theo yêu cầu của chương trình sẽ nhận được Chứng nhận hoàn thành khóa học SIC, cũng như có cơ hội tham gia nhiều hoạt động có giá trị khác của dự án như cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ  (Innovation Tech Challenge) nằm trong khuôn khổ của dự án nhằm tạo ra sân chơi giúp các học viên được áp dụng kiến thức, kỹ năng đã được học trong chương trình vào thực tế.

Đặc biệt, các học viên được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn miễn phí; có cơ hội gặp gỡ các kỹ sư làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung để có thêm định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực IT trong tương lai. Các học viên có thành tích xuất sắc sẽ có cơ hội thực tập và làm việc tại Trung tâm này.

Nhằm mục tiêu tăng cường tính bền vững khi triển khai, chương trình SIC cũng tổ chức các khóa tập huấn cho giáo viên nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn lẫn sư phạm cũng như bổ trợ khả năng giảng dạy thực tế. Khóa tập huấn giáo viên được thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu của tập đoàn Samsung cũng như các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn trên toàn quốc.

>>>Việt Nam tiếp tục là điểm đến của nhân tài công nghệ chất lượng cao

chương trình sẽ trở thành hình mẫu tiêu biểu cho việc đào tạo thanh thiếu niên Việt Nam trở thành nhân tài công nghệ

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho (thứ 2 từ bên trái) hy vọng chương trình là hình mẫu tiêu biểu cho việc đào tạo thanh thiếu niên Việt Nam trở thành nhân tài công nghệ

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết: Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghệ thông tin, công nghệ cao - ngành mà Samsung đang tập trung đầu tư và phát triển. Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ cao trên thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Do đó, nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến.

Để các thanh niên Việt Nam có thể phát triển thành những nhân tài công nghệ, phát huy tối đa năng lực của bản thân rất cần sự hợp lực và hỗ trợ tích cực của Chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo. Samsung Innovation Campus được bắt đầu từ năm 2019, đến nay đã đào tạo hơn 6.000 nhân tài công nghệ ICT. Năm 2023, những em sinh viên đầu tiên, xuất sắc hoàn thành khóa học đã vào làm việc tại Samsung

Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cũng hy vọng, chương trình sẽ trở thành hình mẫu tiêu biểu cho việc đào tạo thanh thiếu niên Việt Nam trở thành nhân tài công nghệ. Đồng thời là hoạt động góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường đổi mới sáng tạo và thực hiện đào tạo nhân tài tương lai trước những biến đổi của môi trường kinh doanh toàn cầu, sự thay đổi của môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng như những biến đổi do tác động của dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến mô hình hợp tác thành công của Samsung tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam

    Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam

    08:33, 19/11/2023

  • CMC Global tham vọng tạo cú hích lớn để thu hút nhân tài công nghệ thông tin phía Nam

    CMC Global tham vọng tạo cú hích lớn để thu hút nhân tài công nghệ thông tin phía Nam

    16:48, 09/06/2023

  • Câu chuyện “ra đi” hay “trở về” của nhân tài công nghệ Việt Nam

    Câu chuyện “ra đi” hay “trở về” của nhân tài công nghệ Việt Nam

    12:01, 28/08/2020

  • Bên trong “Lò đào tạo” nhân tài công nghệ thông tin khắc nghiệt nhất nước Mỹ

    Bên trong “Lò đào tạo” nhân tài công nghệ thông tin khắc nghiệt nhất nước Mỹ

    15:22, 15/07/2019

  • Savills: Văn hóa cà phê ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài công nghệ

    Savills: Văn hóa cà phê ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài công nghệ

    04:05, 10/04/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hợp tác đào tạo nhân tài công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO