Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đến năm 2025, TP Hải Phòng phải có từ 3.000 - 4.000 lao động tay nghề cao. Do vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của TP Hải Phòng trong thời gian tới là rất lớn.

>>> Hải Phòng: Kết nối giao thương với doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi

>>> Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

Đây là nội dung được chia sẻ tại chương trình "Matching Your Future - Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam" do BQL KKT Hải Phòng phối hợp cùng Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) tổ chức mới đây.

Chương trình

Chương trình "Matching Your Future - Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam"

Theo BQL KKT Hải Phòng, tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có tổng cộng 904 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, trong các KCN, KKT có 511 dự án với tổng số vốn đạt 25,76 tỷ USD. Chỉ riêng trong 10 tháng năm 2023, TP Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thu hút FDI với 3,1 tỷ USD.

Về cơ cấu ngành nghề đầu tư, các doanh nghiệp điện tử có 131 dự án với 12,7 tỷ USD (chiếm 34%); doanh nghiệp chế tạo ô tô, máy móc có 70 dự án với 10,5 tỷ USD (chiếm 28%); doanh nghiệp logistics, cơ sở hạ tầng có 159 dự án với 5,8 tỷ USD (chiếm 16%)… Nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đầu tư vào TP Hải Phòng, trong đó có 126 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực như điện tử, công nghệ cao, công nghiệp chế tạo và đặc biệt công nghiệp bán dẫn, vi mạch đang là những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng rất lớn trong thời gian tới.

Công ty TNHH LITEON Việt Nam giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Công ty TNHH LITEON Việt Nam giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Ông Henry Chien – Giám đốc nhân sự Công ty TNHH LITEON Việt Nam cho biết: “Trước mắt chúng tôi có khoảng 1.800 nhân viên. Trong năm sau, chúng tôi sẽ mở rộng đến hơn 6.000 nhân viên. Như vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực của chúng tôi rất lớn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể tìm những nguồn nhân lực liên quan đến lĩnh vực điện tử hoặc những nhân tài nổi bật của TP Hải Phòng đều có thể đến và cộng tác với công ty chúng tôi. Chúng tôi cũng mong muốn các trường đại học có thể mở các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực bán dẫn, con chíp. Vì trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển rất mạnh về lĩnh vực này”.

Thực tế, hiện tổng số lao động tại các doanh nghiệp trong KCN, KKT TP Hải Phòng là 180.753 người, trong đó trên 70% số lượng lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế đang làm việc trong các ngành điện tử, công nghệ cao; khoảng 12% lao động đạt trình độ chuyên môn kỹ thuật bậc cao, 18% lao động đạt trình độ chuyên môn bậc trung. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2023, số doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động đạt 78% nhu cầu cần tuyển dụng lao động.

Theo BQL KKT Hải Phòng, mục tiêu đến năm 2025, TP Hải Phòng thu hút khoảng 10 tỷ USD vốn FDI. Theo tính toán sơ bộ sẽ cần 10.000 lao động/1 tỷ USD vốn FDI được thu hút, trong đó phải có từ 3.000 - 4.000 lao động có tay nghề cao. Vì vậy, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao tại TP Hải Phòng trong thời gian tới là rất lớn.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, BQL KKT Hải Phòng đã phối hợp cùng Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) tổ chức chương trình "Matching Your Future - Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam".

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nhận định, sự kiện kết nối này không chỉ là cơ hội tốt để kết nối các doanh nghiệp công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) với nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam mà còn thể hiện vai trò quan trọng của TP Hải Phòng trong xu hướng phát triển kinh tế, đón đầu những lĩnh vực sản xuất trọng điểm như điện tử, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn…

Theo ông Henry Chien – Giám đốc nhân sự Công ty TNHH LITEON Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm ơn các đơn vị của TP Hải Phòng đã giúp chúng tôi có thể hợp tác với các trường đại học hàng đầu như Đại học Bách Khoa, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Hải Phòng, Đại học quản lý và công nghệ Hải Phòng… Đặc biệt, thông qua những sự kiện kết nối như này có thể giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian trong việc tiếp cận với nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty”.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn tới năm 2030 đặt ra mục tiêu sẽ lấp đầy 90% diện tích các KCN đang hoạt động. Đồng thời, mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích hơn 6.400 ha. Cùng với đó, TP Hải Phòng định hướng phải thành lập từ một đến hai trung tâm đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Do vậy, định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để TP Hải Phòng đạt được mục tiêu này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hải - Phó Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “BQL KKT Hải Phòng cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động trên địa bàn thành phố cũng như chú trọng quan tâm, kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các lĩnh vực liên quan”.

Còn theo ông CY Huang - nhà sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghệ cao. Trong đó, TP Hải Phòng có lợi thế lớn trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á sẽ tiếp tục phối hợp cùng TP Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714281566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714281566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10