Hợp tác doanh nghiệp đưa El Salvador trở thành “Singapore tại Mỹ Latinh”

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch VCCI nhận định, El Salvador hoàn toàn có thể trở thành “Singapore tại Mỹ Latinh” bởi lợi thế của nước nhỏ là tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, dễ thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển.

>>>Mở rộng cơ hội hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mexico

Ngày 30/11, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công tiếp ông Ruben Omar Orozco Burgos, Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam. 

hủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công tiếp ông Ruben Omar Orozco Burgos, Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công tiếp ông Ruben Omar Orozco Burgos, Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam.

Chia sẻ về nền kinh tế El Salvador cũng như mong muốn hợp tác của phía quốc gia này, ông Ruben Omar Orozco Burgos cho biết, chúng tôi mong thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế thương mại, văn hoá chính trị và các vấn đề hợp tác. 

El Salvador có hơn 6 triệu người dân sinh sống tại đất nước và hơn 3 triệu người dân sinh sống tại các quốc gia trên thế giới. Tiền tệ chính thức là đô la Mỹ (USD) và Chính phủ mới đây cũng đã chấp nhận tiền điện tử.

“Mặc dù là nước có diện tích nhỏ, GDP của chúng tôi còn khiêm tốn, chỉ khoảng 28 tỷ USD/năm. Đóng góp trong GDP của El Salvador là kiều hối từ nước ngoài gửi về khoảng 1,5 tỷ USD hàng năm cho đất nước. Thu nhập bình quân đầu người của chúng tôi khoảng 4.000 USD/năm. Hiện nay chúng tôi đang quan tâm thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam”, Đại sứ El Salvador chia sẻ.

ông Ruben Omar Orozco Burgos, Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam.

Ông Ruben Omar Orozco Burgos, Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam.

El Salvador chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm may mặc, thực phẩm, nông sản chế biến, giấy... các sản phẩm hoá học và kim loại cơ khí. 

Về quan hệ thương mại của Việt Nam và El Salvador, ông Ruben Omar Orozco Burgos cho biết là khoảng 157,6 triệu USD. Trong đó, có tới 156 triệu USD là xuất khẩu từ Việt Nam sang El Salvador.

“Khoảng cách giữa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và El Salvador là rất lớn. Chúng tôi hiện chỉ xuất khẩu hơn 1 triệu USD sang Việt Nam mỗi năm với các sản phẩm gồm nhựa, giấy, bìa catcon và vải vóc. Trong khi đó, những sản phẩm quan trọng, điểm nhấn mà Việt Nam xuất khẩu sang El Salvador là điện tử, da giày, chỉ, giấy… chúng tôi rất quan tâm làm sao tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa Việt Nam và El Salvador”, Đại sứ El Salvador nhấn mạnh.

>>>Mở rộng cơ hội hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mexico

Đồng thời khẳng định, Đại sứ quán El Salvador hiểu rằng, để đạt mục tiêu đó, làm việc với VCCI là việc vô cùng quan trọng, giúp El Salvador mở rộng hoạt động xuất khẩu của mình. Bởi các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức diễn đàn, hội chợ cần sự hỗ trợ quan trọng của VCCI.

Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam xem những ấn phẩm của VCCI.

Đại sứ đặc mệnh đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam xem những ấn phẩm của VCCI.

“Chúng tôi có những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng và quan hệ thương mại giao thương chặt chẽ với Hoa Kỳ thông qua các hiệp định thương mại đã được ký kết. Có tới 39% xuất khẩu hàng hoá của chúng tôi là sang thị trường Hoa Kỳ, đây cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của chúng tôi”, ông Ruben Omar Orozco Burgos chia sẻ.

Đại sứ El Salvador chia sẻ nhận định về một số sản phẩm của El Salvador mà các nhà đầu tư Việt Nam có thể quan tâm như một dự án lớn bao gồm xây dựng các sân bay, đường cao tốc, 1 loạt bãi biển phát triển hoạt động du lịch.

“El Salvador có tham vọng trở thành trung tâm thu hút đầu tư, chúng tôi khẳng định nguồn vốn đầu tư từ Việt Nam khi đầu tư vào El Salvador có thể xuất khẩu sản phẩm sang Hoa kỳ được miễn thuế hoặc chịu với mức thuế rất thấp”, ông Ruben Omar Orozco Burgos nhấn mạnh. 

Chúc mừng El Salvador đã mở đại sứ quán tại Việt Nam và chúc mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền El Salvador tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh đây thực sự là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước và Đại sứ Ruben Omar Orozco Burgos đã đi vào lịch sử là đại sứ đầu tiên của El Salvador tại Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng bày tỏ cảm kích khi ngay trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Đại sứ đặc quyền, ông Ruben Omar Orozco Burgos đã đến thăm VCCI để chia sẻ trao đổi về quan hệ hợp tác.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng bày tỏ cảm kích khi ngay trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Đại sứ đặc quyền, ông Ruben Omar Orozco Burgos đã đến thăm VCCI để chia sẻ trao đổi về quan hệ hợp tác.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng bày tỏ cảm kích khi ngay trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Đại sứ đặc quyền, ông Ruben Omar Orozco Burgos đã đến thăm VCCI để chia sẻ trao đổi về quan hệ hợp tác.

Nhắc tới mối quan hệ ngoại giao đã được thiết lập và duy trì phát triển 12 năm qua của hai quốc gia, ông Phạm Tấn Công nhấn manh, El Salvador là quốc gia nhỏ nhưng đã mở Đại sứ quán tại Việt Nam cho thấy El Salvador rất chú trọng quan hệ với Việt nam.

Chủ tịch VCC đặc biệt cho rằng: “Dư địa hợp tác của hai nước là rất lớn. Trong đó, hợp tác kinh tế, hợp tác doanh nghiệp nên là “trụ cột” trong quan hệ hợp tác giữa chúng ta”.

Cho biết Việt Nam mỗi năm nhập khẩu trên 350 tỷ USD, trong khi lượng hàng nhập từ El Salvador chỉ khoảng 1 triệu USD, do đó,  dư địa hợp tác còn rất lớn. Chủ tịch VCCI cũng nhất trí: “El Salvador tuy nhỏ nhưng đây lại chính là lợi thế của các bạn và El Salvador hoàn toàn có thể trở thành “Singapore tại Mỹ Latinh””.

El Salvador là quốc gia nhỏ nhưng đã mở Đại sứ quán tại Việt Nam cho thấy El Salvador rất chú trọng quan hệ với Việt nam.

El Salvador là quốc gia nhỏ nhưng đã mở Đại sứ quán tại Việt Nam cho thấy El Salvador rất chú trọng quan hệ với Việt nam.

Bởi theo ông Phạm Tấn Công, lợi thế của nước nhỏ là có thể tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, không có sự quan lieu, dễ thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển. “Doanh nghiệp tới El Salvador có thể là cơ sở để thâm nhập thị trường Bắc mỹ, điều này Singapore đã làm được khi biến Singapore là nơi để các doanh nghiệp thâm nhập thị trường Trung Quốc và Asean. Khoảng 20-30 năm trước, hầu hết các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam đều thông quan Singapore”, Chủ tịch VCCI nhận định.

Cảm ơn Đại sứ El Salvador đã cung cấp thông tin về các cơ hội, điều kiện kinh doanh, đầu tư của El Salvador, Chủ tịch VCCI khẳng định, để thúc đẩy quan hệ đầu tư cho doanh nghiệp, hai nước cần đẩy mạnh việc cung cấp các thông tin về cơ hội đầu tư tại El Salvador. Và việc Đại sứ quan El Salvador tại Việt Nam được thành lập là điều kiện tốt để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.

“Chúng ta cũng cần nhìn nhận các khó khăn vì chúng ta thực sự đang có vẻ như phải bắt đầu từ con số 0. Vì sao tôi nói vậy? Bởi trong hơn 156 triệu USD giá trị hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang El Salvador cũng đa phần là của các doanh nghiệp đa quốc gia, xuất khẩu sang El Salvador theo mạnh lưới toàn cầu”, ông Phạm Tấn Công cho biết đó là lý do nói chúng ta gần như bắt đầu tư con số 0 trong việc bắt đầu thúc đẩy quan hệ hợp tác doanh nghiệp hai nước.

Với cuộc gặp gỡ này, bằng trách nhiệm, chức năng thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp của  VCCI , ông Phạm Tấn Công tin tưởng sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo đó, Chủ tịch VCCI nhận định điều đầu tiên nên làm là tăng cường trao đổi chia sẻ thông tin về thị trường hai nước. “VCCI có hệ thống báo chí mạnh với nhiều ấn phẩm lớn, top đầu các tờ báo kinh tế, do đó có thể phối hơp với Đại sứ quán trong truyền tải thông tin về cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư tại El Salvador”, ông Phạm Tấn Công khẳng định.

Chủ tịch VCCI tặng quà lưu niệm cho Đại sứ

Chủ tịch VCCI tặng quà lưu niệm cho Đại sứ đặc quyền El Salvador tại Việt Nam.

Điều thứ hai mà Chủ tịch VCCI nhấn mạnh tới là cần hỗ trợ và thúc đẩy cho doanh nghiệp hai nước có thể giao lưu gặp gỡ trực tiếp với nhau. “Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, tôi mong được đón nhiều đoàn doanh nghiệp El Salvador sang gặp gỡ tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. VCCI hiện có mạng lới hội viên hơn 200,000 doanh nghiệp với hơn 200 hiệp hội hội viên, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các vị trong tìm kiếm đối tác.

Đặc biệt trong tìm kiếm đối tác để xuất khẩu hàng hoá El Salvador sang Việt Nam. Mong rằng trong nhiệm kỳ của Đại sứ chúng ta sẽ có hợp tác chặt chẽ để tạo chuyển biến mới trong quan hệ hợp tác doanh nghiệp hai nước”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Khẳng định Đại sứ quan luôn quan tâm và tìm kiếm các doanh nghiệp mong muốn có cơ hội hợp tác qua VCCI, Đại sứ Ruben Omar Orozco Burgos cảm ơn chia sẻ và những thông tin hữu ích của VCCI để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại với Việt Nam.

Đại sứ khẳng định với những dự án như vừa được nhắc tới của El Salvador cùng kinh nghiệm của mình Việt Nam có thể trở thành nhà đầu tư phát triển sản xuất dầu tại đất nước El Salvador.

Đồng thời nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của VCCI trong việc đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại quốc tế.

Trong khi đó, Chủ tịch Phạm Tấn Công chúc mừng ngài Đại sứ đặt những “viên gạch” đầu tiên trong mở rộng quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam và El Salvador. VCCI khẳng định sẽ là đối tác tin cậy của Đại sứ quán trong thúc đẩy quan hệ hợp tác tin cậy với El Salvador.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác doanh nghiệp đưa El Salvador trở thành “Singapore tại Mỹ Latinh” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713862302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713862302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10