Hợp tác quốc tế liên ngành: Giải pháp phát triển dài hạn cho doanh nghiệp địa phương thời đại mới

DƯƠNG THÀNH 25/12/2020 09:50

Hợp tác quốc tế liên ngành là chìa khóa để để Việt Nam xây dựng nên những thương hiệu mang tầm quốc tế.

Việt Nam đang được biết đến như một nhà cung ứng lớn của thế giới với nhiều mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu, thủy sản… nhưng chúng ta vẫn chưa tạo dựng được những thương hiệu mạnh. Việc hợp tác quốc tế liên ngành sẽ là chìa khóa để Việt Nam có những sản phẩm hợp thị hiếu của người tiêu dùng, từng bước xây dựng nên những thương hiệu mang tầm quốc tế.

Nhân tố còn thiếu trong bức tranh phát triển dài hạn của doanh nghiệp

Rất nhiều các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng mũi nhọn của Việt Nam như gạo, cà phê, thủy sản đã nhiều năm tập trung vào xuất khẩu nguyên liệu thô đi các. Khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng những chính sách kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng nhập khẩu do lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Trước bối cảnh đó, thay bằng việc trông chờ vào sự phục hồi của các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần ngay trên “sân nhà”.

Nhiều doanh nghiệp nông sản Việt đang chuyển hướng sang khai thác tiềm năng của thị trường nội địa (Nguồn: Internet)

Nhiều doanh nghiệp nông sản Việt đang chuyển hướng sang khai thác tiềm năng của thị trường nội địa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi cố gắng chinh phục khách hàng trong nước, sản phẩm thương hiệu Việt đã lộ rõ những nhược điểm như mẫu mã chưa đa dạng, chưa thay đổi linh hoạt theo thị hiếu khách hàng… Ngược lại, các sản phẩm nhập khẩu lại vô cùng bắt mắt, tạo trải nghiệm mượt mà cho người tiêu dùng. Bức tranh phát triển dài hạn của doanh nghiệp đang có những mảng tối về xây dựng thương hiệu, đổi mới thiết kế mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Hợp tác quốc tế liên ngành – giải pháp chuyển mình cho doanh nghiệp thời kì hội nhập

Để có thể chủ động thiết kế được những mẫu mã, bao bì hợp thị hiếu, xây dựng được một thương hiệu bán lẻ có sức cạnh tranh không phải là điều có thể làm một sớm một chiều, nhất là trong bối cảnh nhiều biến động của nền kinh tế. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp trong khu vực đã chọn hợp tác với những doanh nghiệp quốc tế, có thế mạnh trong việc thiết kế và xây dựng thương hiệu.

Được thành lập từ năm 1978, Kia Shing Foodtec là một doanh nghiệp lâu năm và nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm từ trái cây tại Malaysia. Tuy nhiên, trước áp lực đến từ các thương hiệu nước ngoài và thói quen tiêu dùng thay đổi sang trực tuyến, doanh nghiệp đã quyết định thực hiện một cuộc đổi mới từ bộ nhận diện thương hiệu cho tới bao bì sản phẩm. Họ tìm đến sự trợ giúp từ tổ chức kết nối doanh nghiệp liên ngành tại Đài Loan - Taiwan Design Research Institute (TDRI).

Vai trò của tổ chức kết nối doanh nghiệp liên ngành TDRI – không chỉ là “cầu nối”

TDRI (Taiwan Design Research Institute) mang sứ mệnh kết nối các doanh nghiệp quốc tế với các công ty hàng đầu Đài Loan trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu và thiết kế sản phẩm. Kia Sing Foodtec  đã được kết nối với Dot Design - Một công ty thiết kế bao bì sản phẩm được đánh giá cao vì những ý tưởng sáng tạo tại Đài Loan.

Với sự giúp đỡ của TDRI, Dot Design đã cử các nhóm thiết kế đến Malaysia để tìm hiểu thị trường địa phương và làm việc với đối tác Kia Shing Foodtec, đưa ra bộ nhận diện thương hiệu cũng như thiết kế bao bì mới đầy trẻ trung, rực rỡ, hợp “gu” giới trẻ và mang đậm bản sắc Malaysia - một quốc gia nhiệt đới.

Thiết kế bao bì mới có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trẻ là thành quả của sự hợp tác giữa Kia Shing Foodtec và Dot Design (Nguồn: Internet)

Thiết kế bao bì mới có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trẻ là thành quả của sự hợp tác giữa Kia Shing Foodtec và Dot Design (Nguồn: Internet)

Đánh giá về các mẫu thiết kế bao bì mới, ông Lo Ching Zeng - Chủ tịch Kia Shing Foodtec cho biết: Khi sản phẩm được “thay áo”, doanh nghiệp đã tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, xây dựng  được một chiến lược giá có lợi hơn trước.

Xuyên suốt quá trình dự án diễn ra, TDRI đóng vai trò giám sát tiến độ thực hiện, giúp đỡ các bên vượt qua rào cản về ngôn ngữ, văn hoá cũng như những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra để tìm thấy tiếng nói chung. Thế mạnh chuyên môn về cả thiết kế cũng như kinh doanh của TDRI đã tạo nên sự hài hòa giữa những ý tưởng, con mắt nghệ thuật của Dot Design và tầm nhìn chiến lược của Kia Shing Foodtec. 

TDRI đã hỗ trợ các đối tác vượt qua rào cản về ngôn ngữ và văn hóa trong suốt quá trình hợp tác

TDRI đã hỗ trợ các đối tác vượt qua rào cản về ngôn ngữ và văn hóa trong suốt quá trình hợp tác

Thông qua câu chuyện chiếm lĩnh thị phần trong nước thành công của Kia Shing Foodtec, việc kết hợp giữa những đơn vị chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau là cần thiết khi một doanh nghiệp muốn chuyển mình, vươn lên vượt qua khó khăn. Chúng ta cũng thấy rõ tầm quan trọng của một tổ chức kết nối doanh nghiệp liên ngành, giúp cho hai doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung, cân bằng giá trị của cả hai bên để mang tới cho người tiêu dùng một sản phẩm tốt, hợp thị hiếu. Điển hình là Taiwan Design Research Institute - nền tảng kết nối doanh nghiệp nhằm tạo nên giá trị thông qua thiết kế. Với chuyên môn và kinh nghiệm trên cả lĩnh vực thiết kế và kinh doanh của mình, Taiwan Design Research Institute đã đang và sẽ giúp các doanh nghiệp hợp tác hài hòa, hiệu quả với các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu tại Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng phê duyệt đề án Hợp tác quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển        

    Thủ tướng phê duyệt đề án Hợp tác quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển        

    21:19, 19/05/2020

  • Hợp tác quốc tế nâng tầm thương hiệu Việt

    Hợp tác quốc tế nâng tầm thương hiệu Việt

    08:00, 18/11/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hợp tác quốc tế liên ngành: Giải pháp phát triển dài hạn cho doanh nghiệp địa phương thời đại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO