Kinh tế địa phương

Hưng Yên: Thỏi nam châm thu hút đầu tư

Bùi Hiền 02/10/2024 1:07

Hưng Yên đang trở thành địa chỉ sáng, thu hút hàng hoạt các nhà đầu tư FDI đến tìm hiểu và đầu tư.

Làm tổ chờ sếu lớn

Tỉnh Hưng Yên hiện đã thu hút 584 dự án đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 7,6 tỷ USD. Nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu từ trong và ngoài nước.

Năm 2023, vốn FDI của Hưng Yên đạt mức kỷ lục với trên 1 tỷ USD. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, số dự án thu hút đầu tư và điều chỉnh tại tỉnh Hưng Yên đã tăng vốn đạt gần 1,5 tỷ USD, góp phần tiếp tục lập kỷ lục mới. Đây là minh chứng cho những nỗ lực trong việc thu hút đầu tư của các cấp lãnh đạo ở địa phương.

toan-canh-hung-yen.png
Hưng Yên có nhiều dư địa tiềm năng trong việc phát triển kinh tế, là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước

7 tháng đầu năm, các dự án FDI đăng ký đầu tư của Hưng Yên chủ yếu đến từ các nước như Singapore, Đài Loan, Nhật Bản… Với một số dự án nổi bật như Công ty Cổ phần Hưng Yên Alpha Logistics Park (có tổng vốn đăng ký hơn 114 triệu USD) từ Singapore, dự án sản xuất tem nhãn RFID từ Đài Loan (tổng vốn đăng ký hơn 67 triệu USD), dự án xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng và công trình phụ trợ hiện đại của một nhà đầu tư Singapore (77 triệu USD) và dự án sản xuất, chế biến thực phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (87,7 triệu USD)...

Ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại An và Khu đô thị sinh thái Dream City tại tỉnh Hưng Yên đánh giá: “Kết cấu hạ tầng đang được tỉnh Hưng Yên đầu tư mạnh mẽ với số lượng dự án và quy mô lớn nhất từ trước đến nay, như đường Vành đai 4, dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình... Trong quá trình phát triển, Hưng Yên đã đặc biệt chú trọng việc thu hút kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng đô thị nhằm giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, chuyên gia, người lao động cũng như các điểm đến vui chơi, mua sắm đẳng cấp nhằm nâng cao đời sống chất lượng của tỉnh. Chúng tôi thực sự yên tâm đến đầu tư tại Hưng Yên”.

Bên cạnh đó, Hưng Yên có vị trí địa lý thuận lợi khi tiếp giáp với hai đường cao tốc lớn, cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ, chất lượng cao đã góp phần đưa Hưng Yên trở thành điểm sáng trong mắt các nhà đầu tư. Tính riêng KCN số 5 đã thu hút 12 dự án đầu tư, trong đó có 10 doanh nghiệp Đài Loan với số vốn đăng ký khoảng 150 triệu USD.

Đại diện Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết: Tỉnh Hưng Yên có vị trí địa lý thuận tiện, hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, cùng với chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư thuận lợi, đã giúp doanh nghiệp lựa chọn Hưng Yên là điểm đến chiến lược để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Triển vọng phát triển

Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các nhà đầu tư trong các thủ tục hành chính. Đặc biệt, việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng đồng bộ, hạ tầng giao thông hiện đại mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tiếp cận địa phương. Hưng Yên cũng đã tập trung nâng cao các chỉ số môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh như PCI, PAPI, và PAR Index. Để thu hút đầu tư, công tác tuyên truyền về lợi thế đầu tư của tỉnh đã được đẩy mạnh, với hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về môi trường đầu tư được thiết lập trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh.

Nhờ vào những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, Hưng Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực từ việc thu hút đầu tư, góp phần vào công cuộc giữ vững đà tăng trưởng kinh tế của toàn tỉnh. Trong năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hưng Yên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm trước. Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng ở vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc. Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng cải thiện đáng kể về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS).

kcn-tai-hung-yen.png
Hưng Yên có nhiều chính sách hấp dẫn, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, quyết tâm trải “làm tổ chờ sếu lớn”

Ông Vũ Quốc Nghị - Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: "Các KCN trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn chất lượng, với 17 KCN trải rộng trên diện tích hơn 4.300ha. Trong đó, 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tiếp nhận các dự án đầu tư với cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Hưng Yên trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư FDI".

Tỉnh Hưng Yên đã đặt mục tiêu đến năm 2030, Hưng Yên sẽ có 30 KCN với tổng diện tích 9.589 ha, bao gồm 17 KCN đã có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và 13 KCN tiềm năng mới. Sau năm 2030, tỉnh sẽ quy hoạch thêm 5 KCN tiềm năng với tổng diện tích 2.460 ha theo đúng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư đã được thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hưng Yên: Thỏi nam châm thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO