Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường được xem là hướng đi bền vững cho ngành du lịch Hà Tĩnh.
“Giải pháp trên hoàn toàn phù hợp với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, bản sắc văn hoá Hà Tĩnh cũng như đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế”, TS. Trần Quốc Lâm – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, TS. Trần Quốc Lâm – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh cho biết: Hà Tĩnh là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững khi sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên đa dạng về vùng biển, rừng núi, sông hồ cùng nhiều di sản văn hoá vô cùng độc đáo, đặc sắc.
Về vị trí địa lý, Hà Tĩnh có đường bờ biển dài 137km, với nhiều bãi biển đẹp, thơ mộng như: Xuân Thành, Xuân Hải, Cửa Sót, Thiên Cầm, Kỳ Xuân... Bên cạnh đó, đây còn là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Suối nước Sốt - Sơn Kim, núi Hồng - sông La, hồ Ngàn Trươi Cẩm Trang, hồ Kẻ Gỗ, thác Vũ Môn, vườn quốc gia Vũ Quang,...
Hiện nay, địa phương có 2 danh nhân được UNESCO vinh danh là Đại thi hào Nguyễn Du và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, 5 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, gồm: 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (dân ca ví, giặm và ca trù), 3 di sản tư liệu ký ức thế giới châu Á Thái Bình Dương (Hoàng Hoa sứ trình đồ, Mộc bản Trường học Phúc Giang, Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu)...
Cùng với đó là hệ thống đền, chùa với những huyền tích, phong cảnh đẹp đã và đang trở thành điểm đến đầy hấp dẫn được du khách thập phương ưa thích lựa chọn, nhất là vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, những di tích như: Đền Chợ Củi tại huyện Nghi Xuân, chùa Hương Tích tại huyện Can Lộc, đền thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu ở TX Kỳ Anh,... đã đón tiếp hàng trăm nghìn lượt khách du lịch.
Chưa kể, tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường khác gắn liền các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch sân golf,… cũng được địa phương này khai trương, mở cửa trong những năm gần đây và cho đến hiện tại đã trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế.
“Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng nêu trên, Hà Tĩnh có đủ cơ sở để xây dựng, phát triển các mô hình, sản phẩm du lịch xanh, bền vững gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên môi trường. Đây cũng là mục tiêu mà ngành du lịch tỉnh hướng đến trong thời gian tới” – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh nhấn mạnh.
Phát triển theo hướng xanh, bền vững
Những năm trở lại đây, ngành du lịch Hà Tĩnh bước chuyển mình đầy mạnh mẽ, tăng trưởng đạt kết quả khá tích cực trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất định. Đơn cử như năm 2024, số lượng khách du lịch đến địa phương tăng mạnh, đạt gần 5,7 triệu lượt khách tham quan, doanh thu ngành du lịch, ăn uống, lữ hành đạt hơn 8.500 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.
Hạ tầng du lịch cũng đã có nhiều cải thiện, chất lượng dịch vụ ngày càng đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo thống kê, Hà Tĩnh hiện có 312 khách sạn, nhà nghỉ với gần 7.000 phòng, trong đó có 22 sơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao, 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao và hơn 1.550 nhà hàng ăn uống cùng 40 khu, điểm du lịch trong đó có 18 khu, điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận là khu, điểm du lịch cấp tỉnh.
Tuy nhiên, qua đánh giá, phân tích dựa trên số liệu, thực trạng hiện có thì TS. Trần Quốc Lâm cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, du lịch Hà Tĩnh vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương. Các sản phẩm du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng, chưa thể hiện được sự đặc sắc, riêng có để hấp dẫn khách du lịch thập phương.
“Điểm nghẽn mà du lịch Hà Tĩnh cần sớm tháo gỡ, đó là vấn đề cải thiện chất lượng từng sản phẩm du lịch dựa trên các tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường, gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá bản địa. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần phải lấy đích đến là du lịch xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm để phát triển”, TS. Trần Quốc Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh nói.
Ngoài ra, các cấp ngành, chính quyền địa phương và nhà đầu tư, doanh nghiệp cần phải tập trung đổi mới hơn nữa nội dung, cách thức xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch. Đồng thời khai thác triệt để các phân khúc thị trường khách du lịch, các sản phẩm chuyên đề mà Hà Tĩnh có thế mạnh để phát triển theo hướng xanh, bền vững như: du lịch biển, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm nông thôn mới…
Cũng theo TS. Trần Quốc Lâm, việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế, tiềm năng của Hà Tĩnh để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại. Quan trọng nhất là sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhưng phải hấp dẫn, phù hợp để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.