Càng những ngày sóng to, gió lớn, chúng tôi càng phải ra khơi bám biển để hỗ trợ ngư dân và tìm kiếm cứu nạn.
>>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ I): Những khúc tưởng niệm nơi đầu sóng, ngọn gió
Đó là tâm sự của các chàng trai chỉ huy những con tàu Kiểm ngư với tuổi đời còn rất trẻ như: Thuyền trưởng Tàu KN310, anh Dương Tiến Dũng sinh năm 1995 (29 tuổi); Tàu KN315, thuyền trưởng Phan Lê Trung Tâm -1992 (32 tuổi); Tàu KN366 thuyền trưởng Nguyễn Tiến Ninh - 1987 và Tàu KN373 thuyền trưởng Lê Văn Đại - 1986...
Sức trẻ trên con tàu kiểm ngư
Trong chuyến công tác tại Chi đội Kiểm ngư số 3, ấn tượng để lại sâu đậm nhất với chúng tôi, đó là đội ngũ thủy thủ điều khiển những con tàu Kiểm ngư là các chàng trai có tuổi đời trên dưới 30, các anh đều tận tụy hết lòng về tình yêu biển, đảo.
Tàu Kiểm ngư mang số KN360 thuộc đội Kiểm ngư số 3 – Chi đội Kiểm ngư số 3. Chỉ huy con tàu KN 360 đội 3 là một chàng trai còn rất trẻ vừa bước vào tuổi 33 có tên Đinh Trọng Tú – một người con của quê hương Đà Nẵng. Anh Tú chọn gắn bó với nghề thủy thủ và tham gia của nhiều con tàu trước khi chính thức anh đảm nhiệm các vị trí Thuyền trưởng năm 2020.
Dù công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi bản lĩnh và sự quyết đoán cao độ, nhưng bất kì thời điểm nào gặp mặt nụ cười hiền hậu luôn nở trên môi vị Thuyền trưởng trẻ tuổi này. Anh Hoàng Minh Thành trên tàu chia sẻ: Ở cương vị Thuyền trưởng, cậu ấy rất vất vả, phải chịu nhiều áp lực nhưng lúc nào cũng điềm tĩnh, tươi cười, chưa bao giờ mình thấy cậu ấy nóng giận cả.
Cùng đảm nhận các vị trí quan trọng khác trên tàu còn có Thuyền phó Đào Nguyên Chương và nhiều anh em khác có tuổi đời chỉ trên dưới 30. Họ đến từ nhiều miền quê trên khắp dải đất hình chữ S, coi nhau như người một nhà, tụ họp dưới mái ấm mang tên KN 360, để cùng với tuổi trẻ của mình họ tạo nên một tập thể đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đem lại niềm tự hào cho Kiểm ngư Việt Nam.
Dẫn chúng tôi thăm quan con tàu KN 360, Thuyền trưởng Đinh Trọng Tú cho biết, tàu, có hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ buồng lái, có hệ thống camera giám sát xung quanh và các bộ phận trên tàu, ngoài ra còn có xuồng cứu sinh cao tốc…
Anh Tú chia sẻ: Với cương vị là thuyền trưởng, bản thân tôi đã trực tiếp chỉ huy thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, tìm kiểm cứu nạn trên biển, đi được trên 55000 hải lý, thời gian trên 20.663 giờ an toàn, trong đó nổi bật nhất là nhiệm vụ tìm kiểm cứu nạn ngày 17/01/2021. Tàu KN360 đang thực hiện nhiệm vụ trực khu vực biển trọng điểm kết hợp tuần tiễn trinh sát và kiểm tra, kiểm soát nắm tình hình ngư trường theo CT -45 thì nhận được lệnh đã nhanh chóng cơ động ra vị trí tàu cá số hiệu NDD 92948TS hỏng máy trôi dạt trên biển.
Đây là nhiệm vụ khó khăn, vất vả, căng thẳng nhất từ trước đến nay, đòi hỏi sự dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của tập thể tàu nhất là thời điểm này sóng gió rất lớn và hơn hết đây cũng là chuyến biển đầu tiên của tôi trên cương vị Thuyền trưởng. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngoài việc động viên cán bộ của tàu vững vàng khi đối mặt với hiểm nguy, đồng lòng cứu giúp ngư dân đang gặp nạn. Kết quả tàu đã cứu nạn tàu cá NDD 93948TS thành công, cứu kéo về Cồn Cỏ, tiến hành thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho 06 ngư dân và bàn giao cho cơ quan chức năng an toàn.
>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ II): Trường Sa vững vàng giữa biển Đông
>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi
>>Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ IV): Để biển, đảo thêm xanh
Luôn vững vàng trên biển đảo quê hương
Mỗi khi tàu có lệnh ra khơi dù có những ngày sóng to, gió lớn càng phải ra khơi bám biển để hỗ trợ ngư dân và tìm kiếm cứu nạn. Mỗi chuyến ra khơi của tàu như một sự khẳng định chủ quyền quốc gia, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành Hàng hải Việt Nam vững vàng trên Biển Đông và quốc tế.
Thời gian còn lại các anh đi ca, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm cho hoạt động của con tàu được an toàn và thông suốt. Các anh chia sẻ, có những đối mặt với sóng gió, bão táp có những lúc tàu nghiêng 35 độ, không nấu nổi cơm vì sóng đánh rung lắc. Vất vả là thế, nhưng sự lạc quan, yêu đời lúc nào cũng hiện rõ trên những khuôn mặt rám nắng với nụ cười hiền lành và đôi mắt ngời sáng.
Gặp gỡ cùng anh em trên tàu đã cho chúng tôi trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Nghe những câu chuyện về lúc gặp tàu đánh cá có ngư dân gặp vấn đề về sức khỏe, các anh lại hỗ trợ hết mình như những người thân đi xa vừa gặp lại. Con tàu và các anh như như những bến bờ của tình yêu thương, ấm áp, sẻ chia, nối liền tình nghĩa đồng bào giữa biển cả bao la sóng nước.
Từ chuyến ghé thăm đặc biệt này, chúng tôi phải cảm ơn các anh đã cho chúng tôi một góc nhìn khác, một góc nhìn nếu không ra biển lớn thì chắc chúng tôi khó lòng mà thấy được.
Xin được gửi một lời tri ân chân thành tới các anh, các đồng đội của các anh và những người đồng bào của chúng ta đang ngày đêm bám biển, giữ đảo để cho tổ quốc có được sự bình yên trọn vẹn.
Và ngày mai, kia những con tàu Kiểm ngư mang số hiệu KN... lại vươn khơi và các chàng trai lại lên đường thực hiện nhiệm vụ mới, các anh lại đi về phía bình minh bất chấp mọi khó khăn, hiểm nguy rình rập để gác cho đồng bào mình, cho Tổ quốc mình những bình minh an yên.
Có thể bạn quan tâm