xét kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý hủy vay trước hạn số tiền 390 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để làm dự án metro số 2.
Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND TP HCM về việc hủy một phần vốn vay ODA của dự án metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương. Cụ thể, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý hủy vay trước hạn 390 triệu USD (hiệp định vay 540 triệu USD) từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) để làm dự án metro Bến Thành - Tham Lương.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính làm việc với ADB để thống nhất việc hủy vay vốn trước hạn. UBND TP HCM bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thanh toán các chi phí phát sinh liên quan đến việc hủy vay vốn trước hạn. Đồng thời, TP HCM chịu trách nhiệm tính toán và huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt cho dự án; rà soát, đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện dự án nhằm bảo đảm triển khai đúng tiến độ, tránh việc phải trả nhiều phí cam kết hoặc hủy vốn nhiều lần làm giảm hiệu quả nguồn vốn vay.
Được biết, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là một phần của tuyến đường sắt đô thị số 2, khu đô thị Tây Bắc - Thủ Thiêm. Dự án đi qua 6 quận (quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú), với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2021 - 2026.
Giai đoạn 1, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) với số lượng 11 ga (trong đó 10 ga ngầm và 1 ga trên cao).
Dự án được sự tài trợ nguồn vốn ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
Các bộ, ngành liên quan đã kí ba hiệp định vay vốn từ ADB khoảng 540 triệu USD (nay hủy vay 390 triệu USD), 313 triệu USD từ KFW, vay từ EIB 195 triệu USD. Đồng thời, dự án tiếp tục nhận được cam kết, xác nhận các khoản vay bổ sung từ hai nhà tài trợ ADB và KFW.
Gần đây, Chính phủ thường xuyên rà soát, tái cơ cấu và hủy các khoản vốn dư không có nhu cầu sử dụng để đảm bảo sử dụng hiệu quả tốt nhất nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nhóm các ngân hàng phát triển, trong đó có ADB.
Dù được phê duyệt đầu tư cách đây hàng chục năm nhưng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương không thể đầu tư xây dựng vì lý do chậm giải phóng mặt bằng, vướng các thủ tục giải ngân vốn đầu tư. TP.HCM đang gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án để có thể khởi công dự án metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 10 tới.
Hiện tại dự án tuyến metro số 2 đã xây dựng xong depot Tham Lương (quận 12). Toà nhà gồm 6 tầng nổi và 1 tầng hầm làm văn phòng điều hành, bãi đổ và nơi sữa chữa tàu.
Dự kiến quý III/2021, dự án tiến hành thi công, đến cuối năm 2026 đi vào hoạt động. Ước tính giai đoạn 1, tuyến metro số 2 sẽ vận tải được 140.000 hành khách mỗi ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách mỗi ngày.
Có thể bạn quan tâm
Tuyến metro số 2: Chưa có 100% mặt bằng trong tháng 6!
00:15, 26/06/2020
Di dời ga Sài Gòn để kết nối tuyến metro số 2: Mục đích phục vụ giao thông hay kinh doanh bất động sản?
10:42, 22/11/2019
TP.HCM: Tuyến metro số 2 trễ hẹn ít nhất 6 năm
00:00, 09/11/2018
TP.HCM: Tuyến metro số 2 có khả năng chậm tiến độ
01:25, 06/11/2018