Huyện Côn Đảo phát triển du lịch xanh

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 09/07/2024 04:25

Chương trình “Giỏ lễ xanh” và cuộc thi trực tuyến "Thử thách Dấu tay xanh" đang được huyện Côn Đảo triển khai trong nỗ lực phát triển du lịch tâm linh theo hướng xanh và bền vững.

>>> Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Côn Đảo

Thực hiện Kế hoạch số 43 ngày 26/01/2024 của UBND huyện Côn Đảo về tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp”, ngày 19/4/2024, Ban Quản lý Di tích Kiêm nhiệm huyện Côn Đảo đã ban hành văn bản số 271 thông báo thời gian thực hiện “Nói không với hàng mã” tại các di tích do UBND huyện quản lý.

Từ ngày 01/7/2024, nhiều điểm di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý chính thức thực hiện việc

Từ ngày 01/7/2024, nhiều điểm di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý chính thức thực hiện việc "Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã"

Theo đó, từ ngày 01/7/2024, Các Di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm: Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - Khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - Khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - Khu dân cư số 3; Chùa Núi Một - Khu dân cư số 3; Miếu Ngũ Hành - Khu dân cư số 10 chính thức thực hiện việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”.

Sau thời gian triển khai thực hiện, theo đánh giá của huyện Côn Đảo, về cơ bản chủ trương Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh đồ lễ còn chưa đồng thuận với chủ trương của UBND huyện. Một số chủ cơ sở kinh doanh đồ lễ đã đăng một số thông tin phản ứng với chủ trương của UBND huyện lên các trang mạng xã hội, gây ra dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo. 

Theo chủ trương của huyện, người dân và du khách hoàn toàn có thể lựa chọn các mâm lễ với hoa quả, trái cây và các vật dụng thân thiện với môi trường để dâng lễ và thắp hương, thay vì sử dụng hàng mã, đồ mã và các vật dụng bằng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, qua đó góp phần chung tay cùng với huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm do hoạt động đốt hàng mã gây ra, từ đó xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh, thân thiện, văn minh.

>>> Phát động Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thuỷ sản Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024

Việc nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích do UBND huyện quản lý cũng nhằm góp phần thực hiện Đề án “Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 495 ngày 16/3/2023.

Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp

Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp

Áp dụng công thức 5 không:p/Không hàng mã; không ly/chai nhựa ; không túi ni-lông; không khay nhựa; không mút xốp cắm hoa

Áp dụng công thức 5 không: Không hàng mã; không ly/chai nhựa ; không túi ni-lông; không khay nhựa; không mút xốp cắm hoa

Tranh cổ động tuyên truyền chương trình nói không với việc đốt hàng mã

Tranh cổ động tuyên truyền chương trình nói không với việc đốt hàng mã

Theo UBND huyện Côn Đảo, tuần đầu tiên thực hiện "giỏ lễ xanh" đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách. Rất nhiều tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc huyện đoàn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý Khu Di tích quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), công an huyện cùng phối hợp hỗ trợ hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí "xanh" khi đến viếng tại nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và đền thờ Côn Đảo.

Lựa chọn những “giỏ lễ xanh” với trái cây, hoa và các mâm cúng không có nhựa

Lựa chọn những “giỏ lễ xanh” với trái cây, hoa và các mâm cúng không có nhựa

Theo lộ trình, "Ngày thứ bảy giỏ lễ xanh" được huyện Côn Đảo thực hiện từ nay đến hết tháng 9/2024. Tiếp đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2024, huyện sẽ triển khai chương trình “Tuần lễ Giỏ lễ xanh”, vào mỗi tuần đầu tiên của tháng. Từ ngày 1/1/2025 sẽ thực hiện “Giỏ lễ xanh” vào tất cả các ngày trong năm tại các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Huyện Côn Đảo kêu gọi toàn thể người dân, du khách chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã" tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

   Một số Slogan tuyền truyền

  1. Nghĩa trang Hàng Dương: Dấu tay xanh nơi bình yên nằm lại
  2. Đến thăm Miếu Cậu linh thiêng, nhớ kiêng hàng mã, giữ gìn cảnh quan
  3. Đến Vân Sơn Tự, lưu dấu tay xanh
  4. Năm Cô che chở đất mình, không mang hàng mã, ân tình bẹn nguyên
  5. Bớt đi hàng mã trên mâm, nguyện cầu xuất phát từ tâm vẫn thành
  6. Đến thăm Côn Đảo hè này- không mang hàng mã, ấy là tri ân
  7. Đến thăm Cỏ Ống oai hùng, không đem hàng mẫ ấy là tri ân
  8. Mình về thăm Miếu An Sơn - Chớ mang vàng mã - Còn hơn lễ đầy 

Có thể bạn quan tâm

  • Liên kết các

    Liên kết các "mắt xích" quan trọng trong du lịch Việt

    04:22, 09/07/2024

  • Bắc Ninh: Phát huy bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch

    Bắc Ninh: Phát huy bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch

    07:21, 07/07/2024

  • Quảng Nam tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới

    Quảng Nam tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới

    02:30, 07/07/2024

  • Nhìn lại sai phạm tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

    Nhìn lại sai phạm tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

    00:30, 05/07/2024

  • Cần giải pháp đồng bộ tạo sức mạnh tổng thể cho du lịch Việt

    Cần giải pháp đồng bộ tạo sức mạnh tổng thể cho du lịch Việt

    04:56, 04/07/2024

  • Du lịch Việt phục hồi mạnh mẽ sau 6 tháng đầu năm

    Du lịch Việt phục hồi mạnh mẽ sau 6 tháng đầu năm

    02:30, 04/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Côn Đảo phát triển du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO