Kinh tế địa phương

Huyện Định Hóa (Thái Nguyên): Đổi thay từng ngày

Vũ Phường 10/10/2024 21:06

Huyện Định Hóa đã có bước chuyển vững chắc trong phát triển KT-XH góp phần quan trọng thúc đẩy địa phương tiến nhanh hơn, xa hơn trong những năm tới.

huyện Định Hóa dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân về giống và kỹ thuật trồng 2
Huyện Định Hóa dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân về giống và kỹ thuật trồng Quế, là cây trồng chủ lực của địa phương

Với việc đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2023 Định Hóa đã có bước chuyển vững chắc trong phát triển KT-XH góp phần quan trọng thúc đẩy địa phương tiến nhanh hơn, xa hơn trong những năm tới.

Ông Nguyễn Đức Lực - Bí thư huyện ủy Định Hóa cho biết, phát động phong trào thi đua: "Định Hóa chung sức xây dựng NTM", được các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, người dân và doanh nghiệp hưởng ứng, đồng thuận cao. Sau 13 năm, tổng nguồn lực huy động để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM hơn 7.900 tỷ đồng. Nhờ vậy, diện mạo NTM của H Định Hóa đã thay đổi vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

dinh hoa tn
dinh hoa tn

Chè huyện Định Hóa thương hiệu vang xa

Nông thôn mới trên quê hương Định Hóa

Bên cạnh đó, hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ. Kết quả này có được là nhờ vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước với những chính sách hỗ trợ NTM, đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo đã góp phần quan trọng để H Định Hóa về đích NTM theo kế hoạch đề ra. Ông Lực cho hay.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Những năm qua, H Định Hóa đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng NTM; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; tạo môi trường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Huyện; để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến; liên kết tiêu thụ nông, lâm sản, liên kết theo chuỗi sản phẩm đối với các làng nghề chè, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm trà Định Hóa; Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Hiện nay, huyện có 15 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao; phát triển du lịch nông thôn; phát triển các ngành công nghiệp chế biến và dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp...

Đồng thời, H Định Hóa cũng xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí để phát triển cây quế có giá trị kinh tế cao gắn với thực hiện mô hình liên kết “4 nhà” theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Diện tích trồng quế bình quân đạt trên 500 ha/năm, ước đến hết năm 2023 toàn Huyện trồng được trên 4.150 ha quế. Định hướng đến năm 2030, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX, để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

“Thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc H Định Hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong những năm qua huyện tập trung triển khai thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng gắn với lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng nhằm phát huy tiền năng lợi thế của địa phương.

Huyện đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và hỗ trợ người dân vay vốn ngân hàng để phát triển các sản phẩm du lịch. Thời gian tới, H Định Hóa tiếp tục thực hiện rà soát, xây dựng quy hoạch các cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung, các điểm dân cư nông thôn, quy hoạch tổ hợp các khu du lịch sinh thái, thương mại ... để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH.

Trong những năm qua, H Định Hóa đã thực hiện công khai, minh bạch trong công tác bồi thường, GPMB, xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. GPMB các công trình hạ tầng trọng điểm, quan trọng như: dự án xây dựng CCN Tân Dương và Nhà máy may Thagaco Định Hóa với diện tích 13ha; dự án cải tạo đường QL 3C...

Cùng tỉnh nâng cao DDCI và PCI

Ông Tú cho biết, Định Hóa đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh để thực hiện nhiều giải pháp trong CCHC, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số DDCI và PCI cùng tỉnh để thu hút đầu tư như: Phối hợp với Sở KH&ĐT xây dựng ban hành các Kế hoạch về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đến năm 2025 trên địa bàn H Định Hóa....; đề xuất các dự án để thực hiện ký cam kết đầu tư trên địa bàn H Định Hóa tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên; tích cực phối hợp với các nhà đầu tư đến liên hệ để khảo sát sơ bộ địa điểm thực hiện đầu tư vào H Định Hóa.

Ngoài ra lãnh đạo Huyện cũng thường xuyên đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp H Định Hoá nhằm gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường hơn nữa vai trò của chính quyền H Định Hoá trong hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo huyện và các cấp các ngành cam kết trong việc CCHC; đồng thời chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư SXKD, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, thân thiện; tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; từ đó, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có định hướng, điều chỉnh kế hoạch SXKD phù hợp với mục tiêu chung phát triển KT-XH của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Định Hóa (Thái Nguyên): Đổi thay từng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO