Huyện Gia Lâm (Hà Nội): Bất cập trong giao “đất vàng”?

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ để xảy ra tình trạng bất cập trong quy hoạch, sử dụng “đất vàng”, nhiều dự án tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm còn khiến dư luận quan ngại khi, đất được chỉ định giao, không qua đấu giá…

Thời gian vừa qua, dư luận liên tục nóng lên trước hiện trạng bát nháo trong quy hoạch và sử dụng “đất vàng” tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội), đáng nói, không ít lần người dân tỏ ra bức xúc, lên tiếng với chính quyền địa phương nhưng hiện trạng vẫn còn đó, hàng chục héc ta đất bị thu hồi giao cho doanh nghiệp, không thông báo công khai, không lấy ý kiến nhân dân, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích... đe dọa thất thoát tài sản ngân sách Nhà nước.
 Nhiều dự án được thực hiện tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội gây bức xúc dư luận khi chỉ định giao đất không thông qua đấu giá vẫn hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nhiều dự án được thực hiện tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội gây bức xúc dư luận khi chỉ định giao đất không thông qua đấu giá vẫn hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dư luận bức xúc…

Theo phản ánh của người dân địa phương, hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đang tồn tại 05 dự án được triển khai bằng cách chỉ định nhà đầu tư; không có trong quy hoạch mạng lưới chợ của TP. Hà Nội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới lần 1 của huyện Gia Lâm; không thông báo công khai, rộng rãi; không lấy ý kiến nhân dân; chuyển đổi, công trình sử dụng sai mục đích nhưng vẫn giao cho doanh nghiệp.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất do Nhà nước quản lý đã được chuyển đổi, chuyển giao và xây dựng thành các trung tâm thương mại, chợ, cơ sở dịch vụ… một cách tràn lan.

Trong đó phải kể đến hàng chục héc ta đất được thu hồi giao cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hùng Minh và Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát.

Các doanh nghiệp này được chỉ định giao đất không qua đấu giá, đây là phần diện tích đất của hàng trăm hộ dân địa phương có quyền lợi liên quan, nhưng không được cơ quan chức năng thông báo công khai, lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vậy, bất cập từ đâu?

Nhiều lần chỉ đạo… kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Liên quan đến những thực trạng đã nêu, PV DĐDN đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Phó chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp xác nhận: Dự án được giao cho doanh nghiệp đã xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn, trong đó có phần đất giao cho Công ty Tân Hùng Minh thực hiện dự án khu trung tâm thể thao, Công ty Vĩnh phát thực hiện trung tâm thương mại là đất được chỉ định giao đất, không thông qua đấu giá,… Vấn đề này, nhiều lần Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến, yêu cầu, các cơ quan tham mưu, quản lý trên địa bàn rút kinh nghiệm, kiểm điểm trong tổ chức thực hiện.

Cũng với thực trạng nêu trên, thông tin với báo chí, ông Bùi Duy Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo Sở, đang giao cho các phòng, ban chức năng rà soát nên chưa thể cung cấp thông tin.

Được biết, trước đó, tại Công văn số 10597/VPCP-V.I, ngày 18/12/2015 của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xác minh các nội dung tố cáo, khiếu nại của công dân xã Ninh Hiệp, tuy nhiên, cho tới nay, vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Gia Lâm (Hà Nội): Bất cập trong giao “đất vàng”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713895916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713895916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10