Huyện Kim Động (Hưng Yên): Thu hút đầu tư, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Với tinh thần cầu thị cùng các quyết sách đúng đắn, hòa cùng dòng chảy thu hút đầu tư của tỉnh Hưng Yên, huyện Kim Động đang từng bước trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

>>> Dư địa nào cho Hưng Yên đột phá?

>>> Hưng Yên tháo gỡ điểm nghẽn đất đai, đón bắt cơ hội mới

Đột phá thu hút đầu tư

Chủ tịch UBND huyện Kim Động - Bùi Văn Phúc cho biết, trong những năm gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới nhằm biến tiềm năng thành lợi thế, huy động tối đa các nguồn lực, huyện Kim Động đã có bước đột phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư và đạt được những thành tựu to lớn, phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Quy mô nền kinh tế được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đây là niềm tự hào, là động lực quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp huyện Kim Động vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch UBND huyện Kim Động - Bùi Văn Phúc

Chủ tịch UBND huyện Kim Động - Bùi Văn Phúc

Đến tháng 02/2023, trên địa bàn huyện Kim Động có 02 khu công nghiệp (KCN) và 07 cụm công nghiệp (CCN) đã được phê duyệt, với tổng diện tích khoảng 607ha, trong đó 01 cụm đã được lấp đầy, 04 cụm đã được phê duyệt thành lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, 02 cụm đã có trong quy hoạch vùng đến năm 2035.

Theo số liệu báo cáo của Chi Cục thuế khu vực thành phố Hưng Yên - Kim Động, hiện nay trên địa bàn huyện có 441 doanh nghiệp, hợp tác xã, quỹ tín dụng hoạt động (trong đó, có 38 doanh nghiệp xin tạm dừng kinh doanh). Thời gian qua, mặc dù bị tác động bởi dịch bệnh, song cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện tích cực đổi mới tư duy, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, kinh doanh.

Bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động ổn định, các dự án hạ tầng cụm công nghiệp, thương mại - dịch vụ đang được huyện Kim Động và các nhà đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ như: Cụm công nghiệp Chính Nghĩa 75 ha, cụm công nghiệp Kim Động 75 ha, cụm công nghiệp Đặng Lễ 75 ha…

Đáng chú ý, huyện đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng khu công nghiệp số 5 quy mô 192,64 ha (trên địa bàn huyện Kim Động là 6,7ha) với tổng vốn đầu tư 2.385 tỷ đồng; cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân quy mô 75 ha (trên địa bàn huyện Kim Động là 68 ha) với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Kim Động đang chú trọng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Kim Động đang chú trọng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Ông Bùi Văn Phúc cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, huyện từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng “Hiện đại, đồng bộ, kết nối”; ưu tiên phát triển giao thông phục vụ các khu, cụm công nghiệp, đô thị, dịch vụ… Phấn đấu đến 2025, tiếp nhận từ 30 - 40 dự án, doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp, thu hút khoảng 10 nghìn lao động làm việc.

Nhằm đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, huyện Kim Động đã huy động các nguồn lực, nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ; coi trọng và ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, hạ tầng nông thôn; đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhìn một cách tổng quát, việc tăng trưởng kinh tế của huyện Kim Động được kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ với phát triển đô thị, nông thôn gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đây cũng là quan điểm chung, mấu chốt, là chìa khóa để huyện Kim Động giải quyết những vấn đề năng suất, chất lượng và hiệu quả, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, huyện đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong đầu tư xây dựng; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, từ đó tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Dự án cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân trên địa bàn huyện Kim Động và Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân trên địa bàn huyện Kim Động và Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Biến tiềm năng thành lợi thế

Có thể nói, cùng với tỉnh Hưng Yên, huyện Kim Động đang trên đà thuận lợi khi hội đủ thế và lực để trở thành một địa phương có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Kim Động có lợi thế của một huyện gần trung tâm thành phố Hưng Yên, cơ cấu dân số vàng, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, thuận lợi trong việc kết nối với các đô thị và trung tâm kinh tế lớn của tỉnh như: huyện Yên Mỹ, Thị xã Mỹ Hào,…

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ của tỉnh, trung ương, trên cơ sở phát huy những tiềm năng, lợi thế vốn có và kế thừa những thành tựu đã đạt được, huyện Kim Động chú trọng các mục tiêu như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công tác quy hoạch, cải cách hành chính, áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách…

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, những năm gần đây, huyện Kim Động bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, mang tính đột phá với nhiều dự án đầu tư quy mô lớn trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

>> Kim Động (Hưng Yên): Cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

>> Kim Động (Hưng Yên): Tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND huyện Kim Động – Bùi Văn Phúc nhấn mạnh, điều quan trọng để đạt mục tiêu trên là cần nhận diện cơ hội, động lực và đưa ra các quyết sách kịp thời để phát triển. Cần nhận thức rằng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu và khát vọng chung của tỉnh trong dài hạn để trở thành huyện đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập bình quân cao. Vì khát vọng thịnh vượng, phát triển chính là động lực cho thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội các năm tiếp theo của huyện Kim Động.

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, toàn hệ thống chính trị đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI của tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động, tạo đột phá, động lực và thiết thực trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh theo hướng bền vững. Tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và minh bạch, tạo thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Đào Công Thanh, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Động, trong năm 2022, phòng Tài chính – Kế hoạch đã tham mưu cho UBND huyện cấp mới 06 hợp tác xã, 297 lượt cấp mới đăng ký kinh doanh, 96 lượt cấp đăng ký thay đổi và cấp lại. Các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn.

Ông Nguyễn Văn Trường, phó Trưởng phòng Nội vụ cho biết, phòng Nội vụ thường xuyên tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chuyên môn thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa huyện Kim Động, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hoàng Thế Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho hay, đối với các dự án phát triển công nghiệp trên địa bàn, huyện đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phối hợp cùng Ban quản lý dự án ĐTXD huyện cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Đồng thời, huyện luôn chú trọng công tác đối thoại với người dân để có thể tìm ra tiếng nói chung, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – người dân – doanh nghiệp. Do đó, công tác bồi thường GPMB đối với các dự án đầu tư trên địa bàn cơ bản gặp thuận lợi và sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân.

Đại diện chủ đầu tư cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão – Nghĩa Dân, ông Nguyễn Hải Long, Phó TGĐ công ty CP xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền tỉnh Hưng Yên nói chung, huyện Kim Động nói riêng những năm gần đây đã được cải thiện rõ rệt. Đối với các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Kim Động luôn hỗ trợ tối đa trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án mà doanh nghiệp đã đăng ký.

Đối với chính quyền cơ sở, theo ông Nguyễn Văn Trịnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dân, địa phương phối hợp với Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện từng bước tiến hành giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão- Nghĩa Dân, khu công nghiệp số 5 trên địa bàn xã và triển khai từng bước thực hiện dự án khu dãn dân Thổ Cầu. Các doanh nghiệp trên địa bàn xã hoạt động ổn định, các nghề tiểu thủ công nghiệp như sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, mây tre đan…vẫn được duy trì và phát triển. Theo thống kê có 408 hộ kinh doanh trên địa bàn mang lại nguồn thu cơ bản cho địa phương.

Chuyển đổi số đồng bộ với cải cách hành chính

Ông Phạm Tiến Mạnh, Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện, Trưởng bộ phận Một cửa cho hay, tới nay, tại cấp huyện có 98% cá nhân, tổ chức đã đủ điều kiện cấp chữ ký số, cấp xã là 80%. Việc tiếp nhận và xử lý chữ ký số dạng thô hoặc bản giấy từ lãnh đạo các phòng, ban và UBND cấp xã để xử lý tách nền dùng cho chữ ký số USB Token. Huyện đã tổ chức 02 lớp tập huấn cho các phòng, ban, UBND cấp xã về gửi – nhận văn bản và tạo hồ sơ công việc hoàn toàn trên phần mềm. Xây dựng chuyên mục chuyển đổi số và cập nhật các tài liệu, văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện và gần gũi với người dân, doanh nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đồng bộ, thống nhất từ UBND huyện đến các xã, thị trấn. Đối với cấp huyện, số TTHC là 292, trong đó được cung cấp dưới dạng dịch vụ công mức độ 2 là 172 thủ tục, mức độ 3 là 89 thủ tục, mức độ 4 là 189 thủ tục. Tỷ lệ giải quyết trước hạn là 15,9%, đúng hạn là 84%.

Trên cơ sở xác định các khâu đột phá để hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, trong thời gian tới, huyện Kim Động tiếp tục tranh thủ tối đa những thuận lợi từ cơ chế, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh, tập trung chỉ đạo, điều hành các đơn vị, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch đã phê duyệt; đồng thời triển khai thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo và kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ở từng thời điểm, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu với nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Trong đó, rà soát tìm nguyên nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính, chỉ số DDCI, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Kim Động (Hưng Yên): Thu hút đầu tư, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713897905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713897905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10