Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 27/05/2024 14:50

Sau 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06, huyện Thanh Liêm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang lại lợi ích, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng phát triển KT-XH địa phương.

>>> Hà Nam: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

Ông Đào Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, Tổ Trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện

Ông Đào Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, Tổ Trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện

Kết quả thực hiện Đề án 06

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm Trần Văn Quân cho biết, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), huyện Thanh Liêm là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho công dân. Đã có 8 xã của huyện Thanh Liêm được Bộ Công an gửi thư khen về triển khai Đề án 06. Để đạt được kết quả trên, Công an huyện Thanh Liêm đã thực hiện tốt công tác tham mưu Chủ tịch UBND huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành và trực tiếp chỉ đạo công an các đơn vị, xã, thị trấn chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực nghiệp vụ, ngày đêm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Triển khai mô hình “Sáng đèn nhóm zalo” là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Đề án 06 tại huyện Thanh Liêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm Trần Văn Quân trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm Trần Văn Quân trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Đồng thời, huyện triển khai hiệu quả 28/43 mô hình của Đề án 06, theo đó, tất cả các mô hình sau khi triển khai, thực hiện đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân và doanh nghiệp, đã mang lại những tiện ích, những giá trị to lớn. 28 mô hình có 3 mô hình làm điểm toàn quốc như: Nổi bật là mô hình sử dụng cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng VNeID phục vụ công tác theo dõi, quản lý, thống kê người ra vào khu vực và kiểm soát an ninh, trật tự được thí điểm tại Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc thực hiện mô hình này.

Điển hình về quản lý trường học xác định thông tin giáo viên, VneID quản lý lịch học mô hình thanh toán không dùng tiền mặt cho các em học sinh; mô hình khám chữa bệnh; Bước đầu triển khai CCCD, mở VNeID điện tử khó khăn, vất vả. Các cán bộ công an xã đến nhà chở người dân đi làm, trong quá trình thực hiện không hợp tác phải thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu cùng chính quyền thực hiện. Thực hiện mở cấp tài khoản an sinh xã hội đến nay huyện đạt 90%.

Tổ công tác Đề án 06 huyện Thanh Liêm đã đạt được trong 02 năm qua, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần đơn giản hóa TTHC, giảm giấy tờ công dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.

Phát huy hiệu quả các mô hình đã triển khai, khẩn trương triển khai các mô hình còn lại, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án số 06 theo tiến độ đề ra, ông Quân nhấn mạnh.

>>> Định hướng phát triển công dân toàn cầu

>>> Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

Làm điểm mô hình “Sáng đèn nhóm zalo”

Đại úy Trần Thị Ngọc Bích, Phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm cho biết, thời gian qua, Công an huyện Thanh Liêm phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, thực hiện tốt cả hai vai trò thường trực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng Công an nhân dân trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Trong đó, mục tiêu cụ thể là bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Công an huyện Thanh Liêm đã chủ động tham mưu Tổ công tác Đề án 06 huyện tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản, kế hoạch của cấp uỷ cấp trên đến các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn thực hiện bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu theo đúng tiến độ đề ra. Cấp CCCD gắn chíp; cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho công dân đến tuổi như: Sử dụng tài khoản điện tử để đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia; nhập dữ liệu tiêm chủng; thông báo lưu trú; tích hợp các dữ liệu về y tế, bảo hiểm, đăng ký phương tiện… vào VNeID giúp người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ; kiến nghị, phản ánh về tin ANTT trên VneID.

Để thực hiện việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện, Công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều mô hình hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác. Trong đó, mô hình “Sáng đèn nhóm zalo” để chỉ đạo công tác tại Công an huyện Thanh Liêm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong triển khai cấp CCCD gắn chíp, cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 nói riêng, thực hiện các chỉ tiêu của Đề án 06 nói chung trên địa bàn.

Theo đó, Công an huyện Thanh Liêm đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập nhóm zalo chỉ đạo cấp huyện, bao gồm các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 huyện và 16 Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Thông qua nhóm zalo, các chỉ tiêu thực hiện cấp CCCD gắn chíp và cấp tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 tại các địa phương được lãnh đạo mỗi địa phương trực tiếp cập nhật hằng ngày; thường xuyên báo cáo tới Ban Chỉ đạo cấp huyện về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời điều chỉnh, khắc phục.

Lãnh đạo huyện Thanh Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chípp/điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn

Lãnh đạo huyện Thanh Liêm kiểm tra tiến độ thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn

Nhờ thông tin tổng hợp qua kênh zalo, Công an huyện Thanh Liêm đã cử cán bộ tham gia các tổ công tác lưu động toàn quốc của Công an tỉnh; đồng thời chủ động đề xuất Trưởng Công an huyện thành lập các tổ công tác làm lưu động tại các tỉnh phía Bắc, tại các trường và đơn vị quân đội, tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

Công an huyện đã cấp CCCD gắn chíp lưu động cho 258 công dân tạm trú tại các tỉnh phía Bắc, phối hợp với các đơn vị có liên quan cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 585 công dân tạm trú tại các tỉnh phía Nam. Công an huyện đã đến tận nhà, bệnh viện để cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 219 công dân già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại. Từ sự quyết tâm phủ kín CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử VNeID, Công an huyện Thanh Liêm đã nhận được sự ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng dân.

Bộ phận một cửa UBND xã Thanh Phong, H Thanh Liêm, Hà Nam

Bộ phận một cửa UBND xã Thanh Phong, H Thanh Liêm, Hà Nam

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong chia sẻ, thực hiện Đề án 06 có chỉ đạo từ Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện. Tại xã Thanh Phong để cấp CCCD đối với 14 tuổi trở lên, lực lượng công an xã vai trò tham mưu, thành lập ban, thành lập tổ tuyên truyền, với công dân làm ăn xa, phải đến nhà, để thực hiện, Tháng 1/2024 triển khai, tỉnh huyện có chỉ đạo kết thức 15/4, cấp cơ sở vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, vận động bà con, hướng dẫn thủ tục cụ thể, có những hộ làm qua thủ tục ủy quyền, giám hộ...và đạt đi đầu 100% trong toàn tỉnh. Đối với tích hợp các loại giấy tờ ban đầu người dân chưa hiểu nên rất khó khăn, với sự vào cuộc tích cực các ban ngành xã, đến nay 100% công dân hoàn thành tích hợp giấy tờ đi đầu toàn tỉnh. Thanh Phong mở tài khoản an sinh xã hội đạt 100%. Cốt lõi quan trọng là sự vào cuộc tuyên truyền vận động, giải thích đề bà con đồng lòng ông Khương chia sẻ.

Đề án 06 tạo sức mạnh giúp chính quyền điều hành kinh tế

Ông Đào Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết, những năm qua, huyện Thanh Liêm tăng cường huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch, tạo liên kết vùng, liên, liên kết các khu, cụm công nghiệp; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm để các dự án đầu tư trên địa bàn được triển khai thuận lợi, sớm đi vào hoạt động; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng xã hội, dịch vụ.

UBND huyện Thanh Liêm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 5, tổng thu ngân sách lũy kế 05 tháng đầu năm 2024p/làp/trên 1.900 tỷ đồng đạt 77,5% KH tỉnh giao; đạt 63,6% KH huyện phấn đấu

UBND huyện Thanh Liêm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 5, tổng thu ngân sách lũy kế 05 tháng đầu năm 2024 là trên 1.900 tỷ đồng đạt 77,5% KH tỉnh giao; đạt 63,6% KH huyện phấn đấu

Đối với phát triển khu công nghiệp (KCN), ngoài KCN Thanh Liêm, huyện còn có 4 KCN được quy hoạch mới gồm KCN Thanh Liêm I, KCN Thanh Liêm II, KCN Thanh Liêm III, KCN Thanh Bình II với tổng diện tích 990 ha. Thành lập mới 2 cụm công nghiệp: Thanh Liêm I và Thanh Liêm II với tổng diện tích 145ha. Tiếp tục duy trì hiện trạng và giữ nguyên diện tích đối với CCN Thanh Hải.

Để tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển công nghiệp, huyện Thanh Liêm đã phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương; Hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở làng nghề tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu trong huyện tiếp cận với thông tin thị trường nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua quỹ hỗ trợ xuất khẩu, kinh phí sự nghiệp khuyến công.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh CCHC theo hướng đơn giản hóa, “một cửa” liên thông để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Theo thống kê, huyện Thanh Liêm hiện có khoảng 600 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CN-TTCN hoạt động. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp của huyện bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 21,38%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXX đề ra là 15,1%/năm. Năm 2023, giá trị sản xuất CN-TTCN toàn huyện ước đạt 27.320 tỷ đồng, tăng trên 15,4% so với năm 2022 và tăng gần 148% so với năm 2018.

Năm 2024, huyện Thanh Liêm đặt mục tiêu: Giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn đạt 30.640 tỷ đồng, tăng 12,15% so với năm 2023, với quyết tâm cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng huyện Thanh Liêm sẽ phát triển đột phá đi lên trở thành thị xã trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    09:38, 25/05/2024

  • Kim Bảng (Hà Nam) - Thị xã trong tương lai

    Kim Bảng (Hà Nam) - Thị xã trong tương lai

    17:14, 24/05/2024

  • Hà Nam: Hiện đại hóa công tác Hải quan

    Hà Nam: Hiện đại hóa công tác Hải quan

    16:21, 24/05/2024

  • Hà Nam: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

    Hà Nam: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

    15:32, 24/05/2024

  • Ngành Thuế Hà Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, người nộp thuế

    Ngành Thuế Hà Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, người nộp thuế

    14:23, 24/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO