Hy vọng mới từ vaccine Novavax

Diendandoanhnghiep.vn Việc vaccine Novavax của Mỹ đã nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp lên WHO làm tăng hy vọng giúp nhiều quốc gia có thể tiếp cận nguồn vaccine dễ dàng hơn.

Vaccine COVID-19 do Novavax sản xuất

Vaccine COVID-19 do Novavax sản xuất đã nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp lên WHO 

Theo thông báo từ nhà sản xuất Novavax của Mỹ, hôm 23.9, hãng đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 Novavax. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Novavax, Stanley Erck cho biết: "Việc nộp đơn xin cấp phép vaccine Novavax lên WHO để được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp là một bước quan trọng trên con đường thúc đẩy tiếp cận và phân phối công bằng hơn cho các quốc gia có nhu cầu lớn trên thế giới".

Vaccine COVID-19 Novavax được phát triển dựa trên công nghệ tiểu đơn vị protein. Cụ thể, vaccine của Novavax chứa các protein gai được tạo ra bởi các tế bào bướm đêm bị nhiễm virus biến đổi gene. Các nhà khoa học “thu hoạch” và kết nối các protein gai này với hạt nano, tạo thành vaccine chống COVID-19. Công nghệ này giúp đào tạo hệ thống miễn dịch chống lại COVID-19 thông qua một loại protein có chứa một phần mầm bệnh, mang lại một số lợi thế khác biệt so với các vaccine khác.

Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine COVID-19 khác. Không giống như các vaccine công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna - yêu cầu nhiệt độ lạnh sâu dưới 0 độ để bảo quản và lưu trữ - vaccine COVID-19 Novavax có thể bảo quản ở nhiệt độ lạnh trung bình từ 2 đến 8 độ C.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, vaccine của Novavax ít gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng hơn so với các vaccine mRNA, trong khi mang lại hiệu quả chống virus tương tự. Thử nghiệm ở giai đoạn 3 cho thấy vaccine này an toàn và có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn ngừa các ca mắc COVID-19 có triệu chứng, ngang bằng với vaccine do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất, và cao hơn vaccine một mũi của Johnson & Johnson.

Đặc biệt, vaccine Novavax cho thấy hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Không giống như các vaccine công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna - yêu cầu nhiệt độ lạnh sâu dưới 0 độ để bảo quản và lưu trữ - vaccine COVID-19 Novavax có thể bảo quản ở nhiệt độ lạnh trung bình từ 2 đến 8 độ C.

Đầu tháng 8, Novavax cho biết mũi tiêm tăng cường bằng vaccine của mình tạo ra số kháng thể chống biến chủng Delta nhiều gấp 6 lần so với hai mũi đầu. Nếu được chấp thuận, Novavax dự kiến sẽ là vaccine COVID-19 tiểu đơn vị protein đầu tiên giành được sự chấp thuận từ WHO.

Nếu chính thức được thông qua,

Nếu chính thức được thông qua, vaccine của Novavax sẽ góp phần giải quyết tình trạng nguồn cung khan hiếm

Mặc dù vậy, tương lai của loại vaccine này của Mỹ là không chắc chắn và có thể cần các quốc gia khác phê duyệt khi đưa vào sử dụng. Hiện tại, mọi vaccine của Novavax vẫn chỉ được dùng trong thử nghiệm lâm sàng.

Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất và cần thêm thời gian để phát triển các thử nghiệm đặc biệt được yêu cầu để xác nhận chất lượng sản phẩm của mình.

Nhiều chuyên gia vaccine cho rằng, với việc hiệu quả của vaccine suy giảm theo thời gian và các biến thể mới xuất hiện trong tương lai, quốc gia này sẽ cần đến các mũi tiêm nhắc lại vào một thời điểm nào đó. Và công nghệ dựa trên protein được sử dụng trong vắc-xin Novavax có thể thực hiện một công việc đặc biệt tốt trong việc khuếch đại khả năng bảo vệ, ngay cả khi trước đó mọi người đã được tiêm chủng với loại vaccine sử dụng công nghệ khác.

Novavax cho biết họ có thể không xin cấp phép khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho đến cuối tháng Chín. Và với nguồn cung dồi dào gồm ba loại vaccine đã được cấp phép sử dụng, có thể cơ quan này sẽ yêu cầu Novavax đăng ký để xin cấp phép đầy đủ, một quá trình có thể cần thêm vài tháng.

Hiện tại, hãng này sẽ tập trung cung ứng vaccine cho các nước có thu nhập trung bình và thấp trong giai đoạn đầu vì Mỹ và các nước phương Tây đã tiêm chủng cho phần lớn dân số. Dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, vaccine COVID-19 của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì mức độ tiềm năng của nó. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hy vọng mới từ vaccine Novavax tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713301148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713301148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10