Trên thị trường ô tô cũ, Hyundai SantaFe Gold sản xuất 2003-2005, giờ chỉ có giá bán từ 115-185 triệu đồng. Sau hơn 20 năm sử dụng, chiếc xe này có còn đảm bảo chất lượng?
SantaFe Gold là thế hệ đầu của dòng xe Hyundai SantaFe. Ra mắt lần đầu năm 2001 tại Hàn Quốc và chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2008. Ở thời điểm này, nhiều người coi ô tô Hàn Quốc không khác gì ô tô Trung Quốc bây giờ. Mẫu SantaFe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ giúp người Việt biết đến thuơng hiệu xe Hàn Quốc còn chất lượng ra sao thì chưa thể khảng định.
Hyundai SantaFe Gold có ngoại hình khá thô, không có kiểu dáng thể thao, thiếu tinh tế, vì vậy bị nhiều người chê xấu. Bù lại, khung gầm của mẫu xe này rất dày dặn và chắc chắn. Một số người cho biết, do thời tiết ở Hàn Quốc lạnh, mùa đông kéo dài, tuyết rơi dày nên ngành giao thông thường rải muối trên đường để làm tan tuyết. Do vậy, ô tô phải có khung gầm tốt, nếu không rất dễ bị muối mặn làm hỏng.
Không những thế, Hyundai SantaFe Gold còn sở hữu khoang nội thất với nhiều trang bị tiên nghi hàng đầu vào thời điểm đó. Toàn bộ ghế ngồi sử dụng chất liệu da, ghế lái có chỉnh điện nhiều hướng, cửa sổ trời, điều hòa tự động... đây đều là trang bị xa xỉ, không phải dòng xe nào sản xuất từ 2005 trở về trước cũng có.
Hyundai SantaFe Gold có cả bản máy xăng và máy dầu, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, 5 cấp và số sàn 5 cấp. Các phiên bản được nhập về Việt Nam đa phần đều là máy dầu, với hộp số tự động.
Ở thời điểm hiện tại, trải qua từ 20 -22 năm vận hành, những chiếc xe này đã chạy từ 250.000 đến hơn 400.000 km. Đa số chủ xe cũ đều đánh giá cao độ bền bỉ và tin cậy của Hyundai SantaFe Gold, giúp xóa đi những nỗi nghi ngờ về chất lượng của xe Hàn Quốc.
Tôi đang đi SantaFe Gold 2004 máy dầu, mua lại được 5 năm nay rồi, chưa thấy bệnh gì trầm trọng. tiêu thụ nhiên liệu khoảng 9-10 lít cho 100 km. “Bệnh” thì ít lắm, nói chung là do “tuổi cao”, nên thì thoảng lặt vặt linh tinh thôi, ko đáng ngại, một chủ xe kể.
Một người đang sử dụng SantaFe Gold 2005 cho biết, xe có “bệnh” hỏng vặt như bị hao nước làm mát do ống dẫn nước hay bị mọt và cao su bị não hóa. Thay mới 2 đoạn ống sắt và mấy đoạn cao su thì đi yên tâm, còn máy của đời này không thấy có trục trặc, cứ thay dầu, đổ dầu là chạy thôi.
Một số ý kiến khác của các chủ xe cho rằng, xe nặng 1,8 tấn, vỏ rất dày cách âm tốt, với xe sử dụng trên 20 năm thì tiêu hao nhiên liệu có cao hơn so với ban đầu, có thể tới 10-12 lít/100 km nhưng điều hòa bật thoải mái, mát mẻ. Nếu chạy dưới 100 km xe khá ổn định, vượt quá tốc độ này xe sẽ rung, khó điều khiển. Có xe bị trục trặc với hộp số. Xe cần được bảo dưỡng đầy đủ và người sử dụng cũng phải có kiến thức am hiểu về ô tô.
Với giá bán dao động từ 115-185 triệu đồng, là một lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc xe SUV đã qua sử dụng, có thể mua về thay cho đi lại bằng xe máy. Chi phí vận hành bình thường, xe ít hỏng nặng, phụ tùng thay thế sẵn có và rẻ. Tất nhiên là xe đã cũ và kiểu dáng thì cục mịch, trang bị thì không hiện đại bằng so với ô tô hiện nay.