Với số tiền dưới 100 triệu đồng, giờ đây người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua được một chiếc ô tô. “Giấc mơ lên đời xế hộp” chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Trên các trang mạng rao bán xe, ngày càng có nhiều ô tô có giá niêm yết rẻ giật mình, chỉ từ 100 triệu đồng trở xuống. Đa số là những mẫu xe phổ thông, có năm sản xuất khá sâu, ra đời cách đây gần 20 năm.
Với dòng xe phổ thông huyền thoại Nhật Bản, có Toyota Zace. Một chiếc Zace Surf đời 2005 chạy 180.000 km, đang được rao bán với với giá 100 triệu đồng. Thông tin mô tả cho biết, khung gầm còn rất chắc chắn, hiện nay vẫn sử dụng bình thường. Cũng dòng xe này nhưng giá rẻ hơn có phiên bản GL sản xuất từ năm 1999 đến năm 2002, đã lăn bánh khoảng 170.000- 200.000 km, đang rao bán với giá từ 80-90 triệu đồng.
Đối thủ cạnh tranh của Toyota Zace là Mitsubishi Jolie sản xuất năm 2001- 2004, hiện đang được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với mức giá từ 75- 99 triệu đồng. Những chiếc xe này đều đã lăn bánh với quãng đường từ 150.000 km trở lên.
Với phân khúc SUV 7 chỗ tiêu biểu có Mitsubishi Pajero, giá từ 90 -100 triệu đồng. Đây được xem là mức giá siêu rẻ dành cho những người đam mê xe gầm cao, việt dã. Mẫu xe này sản xuất từ năm 1995 đến năm 2000, trang bị động cơ xăng, có 2 phiên bản 3.0L và 2.4L, dẫn động 2 cầu, hộp số sàn. Một số xe được trang bị màn hình Androi 9 inch, camera sau...
Muốn rẻ hơn nữa, lại mang thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản cũng có. Một chiếc Nissan Maxima 3.0 AT, sản xuất từ năm 1990, đang được rao bán với giá 30 triệu đồng; hay chiếc Toyota Corolla Altis, sản xuất năm 1993, đang được chủ xe rao giá 29 triệu đồng.
Các mẫu ô tô Trung Quốc cũng góp mặt giúp cho thị trường thêm phong phú. Điển hình là chiếc Lifan 502 sản xuất năm 2008, màu đen, được giới thiệu là “nhà ít đi, máy móc còn tốt, máy lạnh ổn định. Kính dán phim cách nhiệt, ghế ngồi bọc nệm mới, bảo dưỡng đầy đủ, máy móc nguyên bản, gầm chắc chắn”, đang có giá rao bán 98 triệu đồng. Ngoài ra còn 1 số chiếc Lifan 502 sản xuất các năm 2007, 2009 rao bán với giá từ 40 – 89 triệu đồng. Năm 2006 thương hiệu Lifan của Trung Quốc ra mắt mẫu ô tô 502 tại thị trường Việt Nam với giá bán của Lifan từ 280 triệu - 300 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng xe bán ra không nhiều. Đến nay, những xe này được rao bán trên thị trường xe cũ.
Cùng với “đồng hương” Lifan, còn có BYD. Năm 2011 hãng xe BYD bắt đầu bán mẫu xe F0 tại Việt Nam. Đây là mẫu xe cỡ nhỏ thuộc phân khúc hạng A. Đến nay những chiếc BYD F0 đã qua sử dụng có giá bán lại từ 45-99 triệu đồng trên thị trường xe cũ.
Nếu không ưng các dòng xe phổ thông, khách hàng có thể chuyển sang dòng xe sang. Với xe sang có BMW 528i đời 1997 giá 97 triệu đồng. Mẫu xe nay được nhập khẩu từ Đức, trang bị động cơ xăng dung tích 2.8L với hệ dẫn động cầu sau, nội thất da sang trọng, theo lời giới thiệu vẫn đang hoạt động tốt.
Mercedes-Benz C200 bản MT đời 2001 giá 90 triệu đồng. Xe trang bị số sàn, có đầy đủ túi khí, vô lăng điện, nội thất nhôm phay vành chẻ và vẫn hoạt động rất tốt sau 22 năm sử dụng. Hoặc là Mercedes Benz C200 đời 2004, giá 99 triệu đồng. So với thời điểm ra mắt cách đây 20 năm, người mua phải bỏ số tiền lên đến 2 tỷ đồng để sở hữu, giá trị xe đã giảm tới 95%. Mẫu xe này được trang bị động cơ Kompressor I4, dung tích 1.8L, công suất 163 mã lực. C200 dùng hộp số tự động, kèm hàng loạt các công nghệ an toàn như giảm xóc cao cấp, hệ thống ổn định điện tử EPS, phanh ABS, 6 túi khí...
Một trong những ưu điểm lớn nhất khi mua xe cũ đời sâu là tiết kiệm chi phí. Với số tiền 100 triệu đồng, đã sở hữu được chiếc xe đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản như đi lại, che mưa, che nắng. Việc mua ô tô cũ với giá 100 triệu đồng là một lựa chọn phù hợp cho những người có thu nhập trung bình, muốn “lên đời” ô tô.
Khi chấp nhận bỏ số tiền chỉ vài chục triệu đồng để chọn một chiếc xe đã qua sử dụng, với tuổi đời quá cao, người dùng cần chuẩn bị sẵn tâm lý để đối phó với những sự cố, vấn đề có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Bởi xe đời quá sâu và giá rẻ, sẽ không tránh khỏi việc các chi tiết, bộ phận của xe bị xuống cấp nặng theo thời gian. Thậm chí xe có thể bị hư hại nhiều ở bên trong, nên có thể bị trục trặc kỹ thuật và hư hỏng bất cứ lúc nào.
Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và sửa chữa ô tô QĐ 361 (Hà Nội) cho biết, với những chiếc xe cũ, có tuổi đời từ 15 năm trở lên sẽ có nhiều vấn đề đáng lo ngại. Xe đi nhiều và càng cũ thì chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, nếu bảo dưỡng không tốt, lâu ngày có thể bị mục nát, không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Hơn nữa, những chiếc xe được sản xuất từ 15 năm trở lên, nay đã lạc hậu tới 3 - 5 thế hệ. Một trong những nỗi ám ảnh là động cơ thế hệ cũ lại sử dụng nhiều, sẽ tiêu hao nhiên liệu rất cao, trong lúc giá xăng dầu ngày càng đắt đỏ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ cho chi phí xăng dầu hàng ngày. Không những thế, một chiếc ô tô đã sử dụng hàng chục năm, hệ thống động cơ đã quá cũ và chuyện "trục trặc" là không tránh khỏi. Đây mới là yếu tố cần lưu tâm nhất, đặc biệt với những người mới làm quen, sử dụng ô tô; chưa có nhiều kinh nghiệm để xử lý tình huống.