Nhìn những chiếc xe sang rất nhiều người mê mẩn và mơ ước được sở hữu. Tuy nhiên, chơi xe sang cũng có giá của nó. Ngoài số tiền lớn bỏ ra mua xe còn cần thêm khoản tiền lớn nữa để bảo dưỡng sửa chữa.
>> “Còng lưng” khi mua xe sang Mercedes E300 AMG cũ
Một khách hàng tại Hà Nội sử dụng chiếc Mercedes E 250 gần 10 năm, cung cấp một số hóa đơn cho thấy, sửa chữa tốn kém như thế nào. Chiếc xe này mua mới chính hãng, đănng ký ngày 21/7/2014, sau khi hết thời hạn 3 năm bảo hành, cứ mỗi năm lại phải chi cả trăm triệu bảo dưỡng sửa chữa.
Chẳng hạn, vào ngày 9/9/2022, với số km đi được 152.423, chiếc xe sang này phải vào xưởng kiểm tra và nhận báo giá dài 2 trang, thay một loạt đồ: cao su chân máy, rotuyn cân bằng, chổi gạt mưa, ống cấp xăng, nước làm mát động cơ, bơm nước sưởi, dầu phanh, cụm công tắc kính, cảm biến báo mòn phanh… tổng cộng số tiền hơn 84 triệu đồng. Đến ngày 26/12/2022 vào xưởng thay thước lái hết 53,5 triệu đồng.
Năm 2023 cũng tương tự, cũng nhiều lần vào xưởng. Trong đó, ngày 19/12/2023 vào xưởng thay phụ tùng hết hơn 24 triệu đồng, tiếp đến ngày 25/12/2023 lại vào xưởng thay một loạt phụ tùng hết 36 triệu đồng. Đầu năm 2024, từ đầu tháng 1 đến đầu tháng 2, xe vào xưởng 3 lần, tổng cộng chi phí hết 40 triệu đồng.
Đó chỉ là 1 số hóa đơn, báo giá còn sót lại và những lần vào xưởng gần đây mà chủ nhân nhớ được. Chủ nhân chiếc xe này không thể nhớ cụ thể mỗi lần xe vào xưởng chi phí hết bao nhiêu kể từ khi mua. Chỉ biết rằng, từ năm 2017 sau khi hết hạn bảo hành chính hãng, xe vào xưởng sửa chữa rất tốn kém. Rất nhiều linh kiện phụ tùng phải thay thế, bảo dưỡng. Năm nào xe cũng vào xưởng, ít thì 3 lần, nhiều thì 6 lần. Rất nhiều các phụ tùng bị hỏng đã phải thay như: trục cam, bánh răng cam, thước lái, giảm sóc, bơm các loại, phanh, lốp… Vào đại lý, chỉ thay bộ chổi gạt mưa, loại phụ tùng có giá “bèo” nhất, cũng tốn gần 3 triệu đồng, bộ phanh, giảm sóc cũng vài chục triệu, còn thước lái thì hơn 50 triệu đồng... Vì vậy, đây là khoản tốn kém nhất với “khổ chủ”.
Càng về sau, số lần vào xưởng càng tăng lên. Tính chung sau gần 10 năm sử dụng, chi sửa chữa xe hết gần 1 tỷ đồng, tương đương với số tiền mua 1 chiếc SUV 5 chỗ mới.
Vào thời điểm 2014, Mercedes E250 mới, có giá bán chính hãng là 2,15 tỷ đồng. Hiện nay, những xe cũ đã chạy từ 100.000- 170.000 km, rao bán trên thị trường với giá 580-699 triệu đồng.
Theo bảng báo giá tại các xưởng dịch vụ, chi phí bảo dưỡng các dòng xe Mercedes thường rơi vào khoảng 4.500 – 5.000 đồng/km. Như vậy nếu đi khoảng 170.000 km sẽ mất khoảng 850 triệu đồng để bảo dưỡng. Tuy nhiên, thực tế thì còn hơn, bởi xe càng cũ, đời càng sâu thì chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng càng tốn kém. Theo đánh giá chung, chi phí nuôi xe Mercedes dòng E khá tốn kém, gấp khoảng 3 lần so với một chiếc xe sedan phổ thông. Xe càng cũ, khả năng gặp trục trặc, hư hỏng càng cao.
Hiện giờ chỉ cần chi ra khoản tiền 700 triệu đồng, đã có ngay 1 “xế sang” Mercedes E 250 đời 2014 để vi vu, ra đường nhìn rất “sang chảnh”, nhưng mỗi năm sẽ phải chuẩn bị số tiền lớn để sửa chữa bảo dưỡng, chưa kể chi phí thường xuyên như tiền xăng, thay dầu, bảo hiểm, gửi xe...
Có thể bạn quan tâm
Mercedes-Maybach cũ rao bán giá rẻ, lo đủ tiền “nuôi” xe mới khổ
11:11, 10/03/2024
Xe sang Mercedes tồn kho từ 2022, giảm giá hàng trăm triệu đồng, có nên mua?
15:57, 02/03/2024
Xe sang Mercedes liên tục mắc lỗi nghiêm trọng, khách hàng bất an
04:30, 13/12/2023
Bỏ hơn 5 tỷ đồng mua xe sang Mercedes S450, ai ngờ rước về “của nợ”
18:39, 05/11/2023
Xe sang Mercedes nhiều lỗi nghiêm trọng, kỷ lục triệu hồi
04:32, 02/10/2023
Nhiều xe sang tồn kho từ năm 2022 đồng loạt đại hạ giá
04:29, 20/03/2024
“Choáng váng” với hóa đơn sửa chữa xe sang
04:12, 12/03/2024