IBM hỗ trợ công ty khởi nghiệp sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản

NGUYỄN NGỌC 10/07/2023 21:44

Rapidus, startup điện tử lớn nhất của Nhật Bản đặt mục tiêu chế tạo những con chip có quy mô lớn trong nửa cuối thập kỷ này. Các chất bán dẫn tiên tiến nhất hiện nay được chế tạo ở nút 3nm lớn hơn.

>>Châu Á đang "tụt hậu" trong lĩnh vực sản xuất chip vì đâu?

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Norishige Morimoto, Giám đốc Công nghệ của IBM Nhật Bản chia sẻ Bloomberg News rằng, khi nói đến công nghệ 2nm, chúng tôi đang tập trung đầu tư rất nhiều nguồn lực cho dự án của Rapidus, thậm chí hy sinh một số công suất mà lẽ ra chúng tôi có thể sử dụng trong nghiên cứu khác. IBM hy vọng dự án của Rapidus sẽ thành công để đóng góp cho nguồn cung cấp chíp ổn định mà IBM và thế giới cần.

Dự án của Rapidus được công bố bắt đầu vào năm ngoái, đây là một dự án mang tính mạo hiểm, ra đời với mục tiêu xây dựng nguồn sản xuất chip tại địa phương của Nhật Bản. Dự án này đã nhận được sự hỗ trợ của chính phủ và được lãnh đạo bởi những người kỳ cựu trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bao gồm Tetsuro Higashi, cựu chủ tịch của Tokyo Electron Ltd., và Atsuyoshi Koike, cựu chủ tịch Nhật Bản của Western Digital Corp.

>>EU lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro cho sản xuất chip

Trước mắt, Rapidus phải tạo dựng một xưởng đúc sản xuất chip đẳng cấp thế giới  được chế tạo silicon cho các khách hàng trên thế giới. Bên cạnh đó, phải cạnh tranh ngang bằng với Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan dẫn đầu ngành trong vòng vài năm tới. Hiện dự án này đã thu hút đầu tư từ các công ty bao gồm Toyota Motor Corp., Sony Group Corp. và Nippon Telegraph & Telephone Corp. Rapidus đang làm việc với IBM và trung tâm nghiên cứu vi điện tử IMEC có trụ sở tại Bỉ.

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Các kỹ sư của Rapidus đã được cử đến Tổ hợp Công nghệ nano Albany của IBM để thiết kế dây chuyền sản xuất hàng loạt 2nm trong khi nhà máy của họ đang được xây dựng ở Hokkaido, đẩy nhanh quá trình phát triển. Công ty khởi nghiệp Nhật Bản dự kiến sẽ đầu tư 5 nghìn tỷ Yên (35 tỷ USD) vào dự án 2nm của mình, gần bằng với chi tiêu hàng năm của TSMC và nhà sản xuất chip hàng đầu Samsung Electronics Co.

Nhà phân tích Akira Minamikawa của Omdia nhận định: “Rapidus và Samsung sử dụng cùng một nền tảng vì cả hai đều sử dụng công nghệ của IBM và rất có thể cả hai có thể đạt được mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi vì mô hình kinh doanh của họ khá khác nhau.

IBM cung cấp công nghệ xử lý chính Rapidus cho phép các nút chip 2nm trở lên, sử dụng một loại thành phần bóng bán dẫn mới gọi là tấm nano. Tiến tới những hình học tiên tiến như vậy là một bước nhảy vọt so với năng lực hiện có của Nhật Bản, vốn kinh doanh các nút hoàn thiện hơn như 40nm, nhưng Morimoto tự tin vào đội ngũ kỹ sư chip dày dạn kinh nghiệm của đất nước.

Nhu cầu về chất bán dẫn được thiết lập để tiếp tục tăng khi quá trình phục hồi sau Covid diễn ra và sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo thúc đẩy nhu cầu về bộ nhớ và sức mạnh tính toán nhiều hơn.

>>Viettel mong muốn được tham gia nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip

Theo Inna Skvortsova, nhà phân tích thị trường tại cơ quan công nghiệp SEMI, doanh thu toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ.

Hiện chỉ Samsung và TSMC mới có thể sản xuất những con chip tiên tiến nhất và có sự quan tâm rộng rãi từ Washington đến Bắc Kinh và Brussels trong việc bổ sung thêm dự phòng cho các nguồn cung ứng. 

Ông Morimoto cho biết, lý tưởng nhất là Rapidus sẽ cung cấp tùy chọn thứ ba và hơn nữa, nên được chào đón bởi những người dẫn đầu ngành, những người đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

Chủ tịch TSMC Mark Liu cho biết ông không coi Rapidus là đối thủ cạnh tranh, vì nhà sản xuất chip Nhật Bản sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng tài năng kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm

  • Intel cam kết 36 tỷ USD để sản xuất chip ở châu Âu

    Intel cam kết 36 tỷ USD để sản xuất chip ở châu Âu

    16:51, 16/03/2022

  • EU lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro cho sản xuất chip

    EU lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro cho sản xuất chip

    04:00, 10/02/2022

  • Xiaomi đầu tư vào startup sản xuất chip dành cho xe tự lái

    Xiaomi đầu tư vào startup sản xuất chip dành cho xe tự lái

    04:33, 29/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
IBM hỗ trợ công ty khởi nghiệp sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO