iPhone sắp hụt hàng vì khủng hoảng thiếu chip toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Sự thiếu hụt không nằm ở các chip công suất cao mà Apple đã tự sản xuất, mà là ở những con chip “phụ”, vốn đang được sản xuất bởi các dây chuyền cũ hơn.

Chip đời mới của Apple vẫn đủ

Chip đời mới của Apple vẫn đủ

Trong một thông báo mới nhất, Apple đã công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý vừa rồi, khi doanh số bán iPhone đã tăng 50% so với trung bình hàng năm, đạt mức 39,57 tỷ USD. Trước đó, khi tháng Ba kết thúc, doanh số iPhone đã tăng 65,5% và doanh thu trong kì nghỉ lễ cũng tăng 17%, đạt mức 65,6 tỷ USD.

iPhone đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ việc ra mắt iPhone 12 vào năm ngoái với điểm nhấn về thiết kế và các tính năng mới. Người dùng iPhone hiện đang nâng cấp lên mẫu iPhone đầu tiên có 5G và nhiều người đang chuyển từ điện thoại Android, Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết vào thứ Ba.

Nhưng Apple hiện đang phải đối mặt với một vấn đề chung của tất cả các công ty, từ các nhà sản xuất thiết bị giải trí, các hãng xe ô tô đến mảng kinh doanh PC của Microsoft: Sự thiếu hụt chip và các thành phần khác trong toàn ngành.

Hôm thứ Ba, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cảnh báo “hạn chế về nguồn cung chip” sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone cũng như iPad. Ông nói rằng sự thiếu hụt không nằm ở các bộ vi xử lý công suất cao mà Apple đã tự sản xuất cho các thiết bị của mình, mà là ở những gì được gọi là “các nút kế thừa” hoặc các chip thực hiện các chức năng hằng ngày như điều khiển màn hình hoặc giải mã âm thanh, vốn là các linh kiện đang được sản xuất bởi các dây chuyền cũ hơn.

Apple cũng cho rằng việc nhu cầu vượt xa dự báo cũng dẫn đến việc thiếu hụt các thành phần khác trong quá trình sản xuất. Tim Cook cho biết áp lực từ người dùng đang đè nặng lên bộ phận sản xuất khi phải tìm cách chuẩn bị đầy đủ bộ phận trong thời gian ngắn.

Apple đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ ảnh hưởng đến công ty trong quý 2, nhưng sự thiếu hụt đó ảnh hưởng đến iPad và Mac, vốn không phải sản phẩm quan trọng nhất của Apple. Vào tháng 4, Apple từng nói rằng những hạn chế về nguồn cung có thể làm doanh số bán hàng sụt giảm từ 3 đến 4 tỷ USD, nhưng Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng Apple có thể điều hướng và giảm tác động xuống thấp hơn dự kiến.

Apple không đưa ra phân tích cụ thể về ảnh hưởng của việc thiếu hụt linh kiện lên kết quả kinh doanh quý 3, nhưng Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết công ty hy vọng kết quả đó sẽ “lớn hơn những gì chúng tôi đã trải qua trong quý vừa rồi”.

Tình trạng thiếu iPhone sẽ không làm Apple bị ảnh hưởng - hãng vẫn kỳ vọng tăng trưởng “hai con số” chậm lại so với mức 64,7 tỷ USD mà hãng này đã báo cáo trong quý tháng 9 năm ngoái. Nhưng việc thừa nhận trên cho thấy rằng ngay cả Apple với chuỗi cung ứng phi thường cũng có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu.

Cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 2% sau khi hãng này công bố báo cáo, bất chấp có một một quý bùng nổ doanh thu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết iPhone sắp hụt hàng vì khủng hoảng thiếu chip toàn cầu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713530542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713530542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10