IPO của Ant Group có "thuận buồm xuôi gió"?

Diendandoanhnghiep.vn Ant Group của tỷ phú Jack Ma đã được Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cấp phép thực hiện IPO và niêm yết kép tại Hồng Kông và Thượng Hải.

Đợt IPO của Ant Group nếu thành công sẽ trở thành phiên IPO lớn nhất thế giới.

Đợt IPO này của Ant Group, nếu thành công, sẽ trở thành phiên IPO lớn nhất thế giới.

Sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đối với thương vụ IPO của Ant Group tại Hồng Kông chậm hơn so với dự kiến, làm dấy lên suy đoán rằng đợt IPO của Ant gặp trục trặc. Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc điều tra xung đột lợi ích tiềm ẩn trong việc niêm yết cổ phiếu, xem xét vai trò của Alipay (nền tảng thanh toán toàn cầu của Ant Group) là bên thứ ba duy nhất mà qua đó các nhà đầu tư cá nhân có thể mua vào cổ phiếu phiên IPO.

Với đợt IPO này, Ant Group có thể huy động khoảng 35 tỷ USD từ việc niêm yết kép ở Hồng Kông và Thượng Hải với mức định giá ít nhất là 280 tỷ USD. Theo đó, đợt IPO này của Ant, nếu thành công, sẽ là thương vụ IPO lớn nhất thế giới.

IPO của Ant Group có thể vượt qua mức bán kỷ lục 29 tỷ USD của Saudi Aramco vào năm ngoái, đánh dấu một chiến thắng cho sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, nơi đã mất nhiều "ngôi sao" công nghệ của Trung Quốc vào sàn chứng khoán của Mỹ. Trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã tuột mất cơ hội đón các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Alibaba - công ty sở hữu một phần ba Ant - vào tay sàn New York.

Ông Eric Jing, Chủ tịch điều hành của Ant Group cho biết: "Các biện pháp đổi mới được thực hiện bởi thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư toàn cầu tiếp cận các công ty công nghệ hàng đầu từ các nền kinh tế năng động nhất trên thế giới. Do đó, Ant lựa chọn niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải".

Việc Ant lựa chọn sàn Hồng Kông để IPO là cơ hội giúp sàn này

Việc Ant lựa chọn sàn Hồng Kông để IPO là cơ hội giúp sàn này "phục hưng".

Ant Group sẽ không tìm kiếm các nhà đầu tư ở Hồng Kông, nhưng cố gắng thu hút những người ủng hộ cho việc bán cổ phiếu tại Thượng Hải để giảm thiểu biến động giá cả. Công ty này đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu mới tương đương khoảng 11- 15% số cổ phiếu đang lưu hành và chia đều lượng cổ phiếu lưu hành trên hai sàn Hồng Kông và Thượng Hải.

"Mặc dù có nguồn vốn dồi dào, nhưng chưa rõ nhà đầu tư sẽ đánh giá Ant Group như thế nào vì có rất nhiều cổ phiếu công nghệ khác trên thị trường", ông Pamela Chung, chuyên gia IPO của Công ty Tư vấn Tricor Group tại Hong Kong, nhận định.

Sở dĩ Ant phải chuyển hướng niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải là do Bộ Ngoại giao Mỹ đã đệ trình đề xuất bổ sung Ant vào danh sách đen thương mại. Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, một đảng viên Đảng Cộng hòa tại Florida, cũng đã kêu gọi Mỹ cố gắng trì hoãn IPO của Ant.

Động thái nói trên của phía Mỹ có thể sẽ “phủ bóng đen” lên thương vụ IPO sắp tới của Ant Group tại Hồng Kông và Thượng Hải khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng tăng trưởng của Alipay- ứng dụng thanh toán số hàng đầu của Ant, trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, Hồng Kông đã bị Mỹ tước đặc quyền thương mại, nên cũng đã không còn là trung tâm tài chính quốc tế lớn như trước đây. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch IPO của Ant tại Hồng Kông. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IPO của Ant Group có "thuận buồm xuôi gió"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10