Tham vọng lớn của Ant nhìn từ kế hoạch IPO

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch IPO trị giá 30 tỷ USD của Ant Group được thiết lập để phát triển Alipay trở thành "siêu ứng dụng" sánh với WeChat của Tencent Holdings.

Sự nổi lên của WeChat Pay của Tencent Holdings đã giúp Ant thúc đẩy Ant biến Alipay thành một “siêu ứng dụng”

Sự nổi lên của WeChat Pay của Tencent Holdings đã thúc đẩy Ant Group biến Alipay thành một “siêu ứng dụng”

Alipay, ban đầu là một dịch vụ thanh toán trực tuyến, đã phát triển thành một trung tâm dịch vụ tài chính ảo, giải quyết mọi nhu cầu tài chính, từ các khoản vay đến quỹ tương hỗ, chính sách bảo hiểm đến đặt chỗ du lịch. Mặc dù vậy, hầu hết các sản phẩm tài chính của Alipay đều được cung cấp bởi các bên thứ ba - những người trả phí dịch vụ trên doanh số bán hàng mà họ nhận được thông qua nền tảng của Ant.

Guannan Lu, nhà phân tích của Forrester Research ở Bắc Kinh, cho biết "Ant nhìn thấy tương lai của mình trong việc xây dựng và vận hành các mô hình kinh doanh nền tảng. Đây không phải là một chiến lược mới, nhưng Ant Group đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ”.

Nền tảng công nghệ tài chính kỹ thuật số của Ant chiếm 63,4% doanh thu của công ty trong 6 tháng đầu năm nay, và tăng từ mức 44,3% của cả năm 2017, theo bản cáo bạch sơ bộ mà công ty nộp cho các sàn giao dịch chứng khoán ở Hồng Kông và Thượng Hải hôm 25/8 vừa qua. 

Đây rõ ràng là "nước cờ" mang lại lợi nhuận cao của tỷ phú Jack Ma. Chỉ trong nửa đầu năm nay, Ant đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận ròng là 30,2% trên tổng thu nhập là 21,92 tỷ CNY (3,17 tỷ USD) - gấp đôi tỷ lệ lợi nhuận cao nhất mà Ant Group đạt được trong cả năm 2019.

Trong khi đó, Ant vẫn gắn bó mật thiết với Alibaba -  nhà điều hành các nền tảng mua sắm trực tuyến thống trị của Trung Quốc và sở hữu khoảng hơn 30% cổ phần của Ant. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Ant không kiếm được lợi nhuận đáng kể từ việc Alipay là tùy chọn thanh toán mặc định trên các nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba, mặc dù trên thực tế Alipay luôn giữ vị trí hàng đầu trên thị trường thanh toán di động trị giá 29 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Hơn 90% trong số 1 tỷ người dùng của Alipay hiện truy cập ứng dụng này không chỉ để thanh toán. "Ant đã sử dụng dịch vụ thanh toán của mình như một công cụ thu hút người dùng để xây dựng các tính năng dịch vụ tài chính rộng lớn hơn, giúp tạo ra một hệ sinh thái vòng tròn khép kín một cách hiệu quả, mà không để tiền có thể rời khỏi hệ sinh thái tài chính của mình", chuyên gia Harshita Rawat tại Công ty nghiên cứu quốc tế Bernstein phân tích.

Theo thống kê của Công ty tư vấn Analysys International, hiện Ant Group đang kiểm soát 55% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2020, trong khi WeChat Pay chiếm 38,9%.

Trong lĩnh vực quản lý tài sản, Ant hiện đang là đối tác của hơn 170 công ty quản lý quỹ trên thế giới, đề xuất các sản phẩm đầu tư của họ phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng và thu phí dịch vụ dựa trên khối lượng sản phẩm đầu tư được phân phối qua nền tảng của mình. Tính đến cuối tháng 6/2020, khoảng 4 nghìn tỷ CNY trong các sản phẩm đầu tư đã được phân phối thông qua Ant.

Với phiên bản tiếng Trung đã có trên nền tảng của mình, Ant đã và đang làm việc để nhân bản mô hình của mình ra thế giới. Công ty của tỷ phú Jack Ma đang làm việc với 9 công ty khởi nghiệp trên khắp Châu Á bao gồm Paytm ở Ấn Độ và GCash ở Philippines và có kế hoạch triển khai một phần số tiền IPO để hỗ trợ việc mở rộng ra quốc tế của mình. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng lớn của Ant nhìn từ kế hoạch IPO tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10