Xiaomi không chỉ là công ty sản xuất smartphone, mà còn là đơn vị phát triển các ngành dịch vụ khác, đặc biệt là IoT.
Đa dạng hóa loại hình kinh doanh
Cuối tháng vừa rồi, “Apple của Trung Quốc” là Xiaomi đã tiến hành buổi roadshow tại Mỹ nhằm giới thiệu về cổ phiếu của công ty cho các nhà đầu tư tại thị trường này.
Tuy nhiên, sự hiểu biết của các nhà đầu tư Mỹ về Xiaomi vẫn chỉ là một hãng sản xuất smartphone đứng thứ 4 trên thế giới. Trong khi đó, Xiaomi còn phát triển hơn thế. Chủ tịch Xiaomi, ông Lei Jun cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là không ngừng xây dựng các sản phẩm tuyệt vời với giá trung thực để cho mọi người trên thế giới tận hưởng cuộc sống tốt hơn thông qua công nghệ tiên tiến".
Hiện nay, cơ cấu doanh thu theo các mảng kinh doanh của Xiaomi đã có sự thay đổi đáng kể. Hai năm trước, smartphone chiếm tới 80% doanh thu, trong khi IoT và sản xuất đồ dùng sinh hoạt chiếm 13%. Mảng kinh doanh thứ ba của Xiaomi là dịch vụ internet, trong đó bao gồm một cửa hàng ứng dụng phổ biến, trình duyệt và dịch vụ âm nhạc. Mảng này đã tăng trưởng 51% lên 9,9 tỷ NDT (1,5 tỷ USD) vào năm ngoái.
Nay mảng smartphone chiếm 70% doanh thu của Xiaomi ( giảm 10%), phân khúc phát triển nhanh nhất của công ty là mảng kinh doanh bán và đầu tư vào các thiết bị kết nối, từ TV thông minh và bộ định tuyến đến xe tay ga điện và máy lọc không khí. Nhóm sản phẩm IoT (internet of things) và sản xuất đồ dùng sinh hoạt tăng 89% trong năm ngoái lên 23,4 tỷ NDT (3,5 tỷ USD), chiếm 21% tổng doanh thu.
IPO của Xiaomi có hấp dẫn nhà đầu tư?
IPO của Xiaomi được định giá với mức giá là 17 đô la Hồng Kông (2,17 USD) cho mỗi cổ phiếu, và nhờ đó, Xiaomi đã gây vốn được 4,7 tỷ USD. Trước đó, công ty đã định ra mức giá là từ 17 đến 22 đô la Hồng Kông cho khoảng 2,18 tỷ cổ phiếu được chào bán.
Các báo cáo trước đó cho rằng Xiaomi đang nhắm mục tiêu định giá 100 tỷ USD. Với mức giá hiện tại, các nhà đầu tư rõ ràng định giá Xiaomi giống như một công ty phần cứng hơn là nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ có lợi nhuận cao.
Người tham dự roadshow nói rằng hầu hết các nhà đầu tư không biết rằng Xiaomi có một danh mục ứng dụng khổng lồ hoặc có hệ điều hành điện thoại thông minh gọi là MIUI nằm trên Android của Google và có 190 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Và trong khi so sánh Xiaomi với Apple, người này nói rằng, các nhà đầu tư đã bỏ lỡ thực tế là phần mềm và dịch vụ của nó không hoạt động độc quyền với điện thoại Xiaomi.
Tổng lợi nhuận của Xiaomi, hoặc lợi nhuận còn lại sau khi trừ đi các chi phí bán hàng, đã tăng gấp 3 lần trong hai năm qua. Nhưng nó vẫn chỉ 13,2%, như năm ngoái. Đó là thấp hơn nhiều so với mức lợi nhuận của Apple là 38% hay Alphabet là 57%.
Có nhiều lý do khác khiến các nhà quản lý tiền của Mỹ né tránh Xiaomi.
Kevin Landis, giám đốc đầu tư của Firsthand Capital Management, một công ty tập trung vào công nghệ cao ở Silicon Valley, nói rằng các công ty Trung Quốc có thể tạo ra các khoản đầu tư đầy thách thức. Landis sở hữu cổ phần của gã khổng lồ Internet Tencent của Trung Quốc, nhưng ông nói rằng rất khó để có được sự thoải mái với quản trị doanh nghiệp của nhiều công ty Trung Quốc hoặc có cảm giác rằng bạn đang có cái nhìn toàn diện và minh bạch về doanh nghiệp.
"Có một sự hoài nghi khá sâu sắc về các công ty Trung Quốc - rằng họ không thực sự thẳng thắn với bạn", Landis, người không tham dự roadshow Xiaomi cho biết. Ông trích dẫn di chuyển tinh tế của Alibaba trong năm 2011 để chuyển quyền kiểm soát Alipay cho một thực thể riêng do CEO Jack Ma sở hữu, do đó lấy giá trị từ Yahoo, vốn sở hữu một cổ phần lớn trong Alibaba.
"Thật không ngạc nhiên nếu bạn đang yêu cầu các nhà đầu tư phương Tây đánh giá cao một công ty Trung Quốc, họ sẽ có một chút dè chừng", Landis nói.
Xiaomi cũng phải đối mặt với rất nhiều mối đe dọa cạnh tranh. Ngoài các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác như Apple, Huawei, Lenovo và Samsung, công ty này đang phải đối mặt với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay giá rẻ tại địa phương Vivo và Oppo.
Landis hiện đang để mắt đợt IPO của Xiaomi bởi trước đó khi đầu tư vào Tencent 4 năm trước, ông đã nhận ra tiềm năng phát triển từ dịch vụ WeChat. Cổ phiếu đã tăng vọt kể từ đó, khiến Tencent trở thành công ty có giá trị thứ sáu trên thế giới.