Jack Ma vẫn chưa "lộ diện"

Diendandoanhnghiep.vn Sóng gió tạm lắng với Alibaba và Ant, Jack Ma vẫn ở ẩn, chuyên tâm vẽ tranh.

"Anh ấy đang ở ẩn, tôi vẫn nói chuyện với anh ấy mỗi ngày", Joe Tsai, Phó Chủ tịch điều hành của Alibaba chia sẻ hôm 15/6 trên CNBC khi nhắc đến nhà đồng sáng lập Jack Ma. "Anh ấy đang sống rất tốt và coi việc vẽ tranh như sở thích mới".

Tỷ phú Jack Ma đã có một năm đầy khó khăn sau rắc rối với chính quyền Trung Quốc, khiến ông dường như biến mất trước công chúng. Vào tháng 10 năm ngoái, Ma đã chỉ trích chính sách quản lý của các cơ quan tài chính Trung Quốc tại một sự kiện kinh tế ở Thượng Hải. Bình luận của Ma đưa ra vài ngày trước khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group ở Thượng Hải và Hong Kong diễn ra. Ngay sau đó chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu Ant Group hoãn IPO, thương vụ được xem là giá trị nhất thế giới, để tái cơ cấu.

Sau khi IPO bị đình chỉ, Ma không còn xuất hiện trước công chúng và dẫn đến tin đồn rằng ông đã mất tích. Ba tháng sau, Ma mới xuất hiện trở lại trong một video phát biểu về sự kiện giáo dục vào tháng 1.

Joe Tsai phủ nhận quan điểm Jack Ma có sức mạnh khổng lồ. "Việc cho rằng Jack Ma có lượng sức mạnh khổng lồ, tôi nghĩ điều đó không đúng lắm. Ông ấy cũng như các bạn và tôi, là một con người bình thường. Jack Ma đã xây dựng công ty ở một quy mô khổng lồ, đã làm nhiều điều tuyệt vời cho xã hội. Tôi nghĩ ông ấy hôm nay chỉ muốn nói rằng "Này, tôi thực sự muốn tập trung vào những gì mình muốn dành thời gian cho nó như các sở thích, hoạt động từ thiện'".

Không chỉ Ant Group, các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng mở một cuộc điều tra về hành vi độc quyền của Alibaba. Kết quả vào tháng 4, công ty này đã bị phạt 2,8 tỷ USD do doanh nghiệp này lạm dụng quyền lực trên thị trường trong nhiều năm. Tsai cho biết công ty đang xử lý khoản phạt này.

"Tôi nghĩ cần tách biệt điều gì đang xảy ra với Jack và điều gì đang xảy ra với doanh nghiệp của chúng tôi. Doanh nghiệp của chúng tôi đang được tái cấu trúc về mặt tài chính và cả về quy định chống độc quyền. Chúng tôi đã phải trả một khoản tiền phạt lớn. Nhưng mọi thứ đã qua và chúng tôi luôn hướng về phía trước", Joe Tsai nói.

Jack Ma - người giàu nhất Trung Quốc cho đến cuối năm ngoái - đã mất hàng tỷ USD sau khi giới chức Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống độc quyền, dừng thương vụ IPO của Ant Group chỉ vài ngày trước khi lên sàn. Hiện ông chỉ là người giàu thứ 3 tại Trung Quốc sau tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan và nhà sáng lập Tencent Pony Ma.

Alibaba bị yêu cầu điều chỉnh cách thức kinh doanh, nhưng Phó chủ tịch tập đoàn này cho biết cơ quan quản lý sẽ không buộc họ phải cải tổ triệt để chiến lược thương mại điện tử. CEO Alibaba cũng tuyên bố đã sẵn sàng bước tiếp.

"Alibaba sẽ không đạt được thành tựu nếu không có các quy định hợp lý của chính phủ. Sự giám sát, khoan dung và hỗ trợ từ các địa phương là rất quan trọng đối với sự phát triển của chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn và tôn trọng điều này", công ty cho biết trong một bức thư ngỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Jack Ma vẫn chưa "lộ diện" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10