Jetro đưa sản phẩm Nhật vào kênh bán lẻ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang thu hút sự chú ý bởi nơi đây không chỉ trở thành "trụ sở sản xuất" cho các công ty nước ngoài mà còn là "thị trường tiêu dùng" do dân số đông và sức mua ngày càng tăng.

>>> JETRO: Cần thu hút đa dạng nguồn vốn để mở rộng sân bay

Theo khảo sát do JETRO thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2023, hầu hết các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam đều cho “quy mô thị  trường/tiềm năng tăng trưởng” là một lợi thế trong môi trường đầu tư của Việt Nam. 70,2% trong số các công ty tham gia khảo sát có nhận định về các lợi thế này của Việt Nam. (808 công ty đã trả lời khảo sát).

Ông

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng Hồ Chí Minh (bìa trái), cùng ông Akihiro Nakamura, Giám đốc chiến lược cấp cao của CTCP Dịch vụ Di động trực tuyến (MoMo), chia sẻ về kế hoạch đưa sản phẩm Nhật đến với thị trường tiêu dùng và người dùng Việt Nam

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Văn phòng Hồ Chí Minh, cho biết Việt Nam là một quốc gia đang có dân số ngày càng tăng. Hiện dân số Việt Nam đang đứng thứ 3 ASEAN, dự đoán sẽ vượt Nhật Bản trong tương lai. Mức thu nhập bình quân đầu người hơn 4.000 USD và tầng lớp thu nhập trung lưu, cao cấp ngày càng tăng khiến thị trường này càng tăng sức hấp dẫn về tiêu dùng. 

Ở một khía cạnh khác, so với các nước ASEAN khác, Việt Nam đang thu hút sự chú ý cả với vị thế là cơ sở sản xuất (lợi thế về chi phí lao động thấp) và thị trường tiêu dùng (lợi thế về quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng).

Theo Trưởng đại diện của JETRO Văn phòng Hồ Chí Minh, thống kê của JETRO cho thấy số lượng dự án đầu tư mới từ Nhật Bản được cấp phép theo lũy kế đứng đầu là ngành chế tạo, nhưng trong những năm gần đây tỷ lệ đầu tư từ Nhật Bản vào các ngành phi chế tạo ngày càng tăng. Ngành chế tạo đứng đầu cho đến năm 2018. Năm 2019 là ngành tư vấn đứng đầu, từ năm 2020 trở đi vị trí đứng đầu là ngành bán lẻ và bán buôn).

JETRO thống kê năm 2023 có 56,7% công ty Nhật Bản tại Việt Nam có phương hướng mở rộng kinh doanh trong 1 đến 2 năm tới. Xét về mong muốn mở rộng, Việt Nam đứng thứ 2 trong ASEAN sau Lào. Đứng đầu trong 6 nước lớn của ASEAN. Đánh giá theo ngành qua so sánh câu trả lời sẽ mở rộng của ngành phi chế tạo là (65.5%), ngành chế tạo (47.1%) cho thấy ngành phi chế tạo có tỷ lệ cao hơn. Trong ngành phi chế tạo thì bán lẻ (100%) , thương mại bán buôn (80.8%) chiếm tỷ lệ cao. “Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật đều kỳ vọng thị trường Việt Nam trong dài hạn, mặc dù năm 2023 có khó khăn nhưng sẽ nhanh chóng hồi phục và tiếp tục tăng trưởng. Do đó các doanh nghiệp đều muốn gắn bó tại đây và gần như 100% thương mại muốn mở rộng hoạt động trên thị trường”, ông Matsumoto Nobuyuki chia sẻ.

>>> Triển vọng ngành bán lẻ: Kỳ vọng vào các xu hướng bán lẻ mới

JETRO dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, doanh số bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hàng năm trên 10% mỗi năm kể từ năm 2010 cho đến năm 2019, trước đại dịch COVID-19. Hơn nữa, ngay cả sau khi bùng phát đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục vào năm 2022 với mức tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước tính cả hiện trạng từ đợt lockdown năm trước và mức tăng 9,3% vào năm 2023 bất chấp suy thoái kinh tế trong nước. 

Ngoài ra, thị trường sản phẩm dành cho trẻ em của Việt Nam tiếp tục mở rộng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo Euromonitor quy mô của thị trường thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh vào năm 2022 có doanh thu bán lẻ ước tính đạt khoảng 32,5 nghìn tỷ đồng và CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2022 đến năm 2027 dự kiến khoảng 6%. Tương tự, doanh thu bán lẻ ngành hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ em (Sản phẩm vệ sinh, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dược phẩm v.v…) năm 2022 ước tính đạt 1,4 nghìn tỷ VND, CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2022 đến năm 2027 dự kiến khoảng 10%. Đặc biệt, về nhập khẩu sữa bột trẻ em (HS1901.10) vào Việt Nam, Nhật Bản đứng đầu về giá trị nhập khẩu theo quốc gia (303,94 triệu USD, 2022), chiếm thị phần 20% và giá trị nhập khẩu ngày càng tăng qua các năm. (Nguồn: GlobalTradeAtlas). “Như vậy, người Việt đang rất quan tâm và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chất lượng, an toàn, rất phù hợp với những sản xuất từ Nhật Bản”, Trưởng đại diện JETRO nói thêm.

Theo đó, JETRo đã phối hợp cùng Con Cưng - chuỗi bán lẻ mẹ và bé hàng đầu Việt Nam và Momo - nhà cung cấp thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam để triển khai các chương trình khuyến mãi O2O (Online to offline - từ trực tuyến đến trực tiếp) cho các sản phẩm Nhật. 

Ngoài ra, liên kết với Momo để quảng bá các sản phẩm của dự án đang được bán tại Hachi Hachi – nhà bán lẻ đối tác của JAPAN MALL. 

Sản phẩm Nhật được JETRO thúc đẩy tiêu thụ với chương trình khuyến mãi hấp dẫn O2O

Sản phẩm Nhật được JETRO thúc đẩy tiêu thụ qua 2 doanh nghiệp Việt là Con Cưng và MoMo, với chương trình khuyến mãi hấp dẫn theo mô hình O2O

“Bằng cách này chúng tôi có thể mở rộng khu vực hoạt động khuyến mãi đến với người tiêu dùng tại các khu vực mà trước đây chưa tiếp cận được, thông qua kênh bán trực tuyến (online) với các cửa hàng truyền thống (offline) người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn lợi ích của các sản phẩm dành cho trẻ em và nhu yếu phẩm hàng ngày do Nhật Bản sản xuất. Chúng tôi hy vọng rằng khi mức độ nhận biết các sản phẩm Nhật Bản ngày càng mở rộng không chỉ ở Hồ Chí Minh và Hà Nội mà còn ở các khu vực ngoại thành và nông thôn sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu dùng”, ông Matsumoto Nobuyuki cho hay.

Ông Akihiro Nakamura, Giám đốc chiến lược cấp cao của CTCP Dịch vụ Di động trực tuyến (MoMo) cũng cho biết, MoMo hiện là nhà  cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam, chiếm 68% thị phần (tính đến quý 1 năm 2023). Việc quảng bá và thúc sản phẩm qua nền tảng MoMo sẽ cho người dùng thêm lợi ích từ hoạt động khuyến mãi và tăng cường nhận diện sản phẩm tốt hơn. Tương tự sẽ là hoạt động liên kết cùng Hachi Hachi.

Đại diện Con Cưng cũng cho biết hiện chuỗi bán lẻ mẹ và bé hàng đầu Việt Nam với 699 siêu thị. Theo số liệu được chia sẻ, trong năm 2023, hệ thống Con Cưng đã phân phối hơn 3,5 triệu sản phẩm Nhật Bản trên toàn quốc ở tất cả các nhóm hàng như dinh dưỡng cho mẹ và bé, các sản phẩm chăm sóc trẻ, thực phẩm chức năng …. và ghi nhận doanh số gần 40 triệu USD. Hiện nay, Con Cưng đang liên kết với nhiều nhà sản xuất của Nhật Bản, đồng thời có vai trò là nhà phân phối chính hãng các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam.

Hoạt động xúc tiến của JETRO với chương trình khuyến mãi O2O là một trong những hướng đi nối tiếp thuộc dự án JAPAN MALL.  Đây là dự án nhằm phát triển các kênh bán hàng nước ngoài các sản phẩm thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày, mỹ phẩm, sản phẩm dành cho trẻ em, v.v... thông qua các cửa hàng bán lẻ và trang thương mại điện tử ở nước ngoài. Tại Việt Nam, dự án được bắt đầu từ năm 2016 và đang ngày càng đa dạng hóa các hoạt động, kỳ vọng các sản phẩm chính hãng Nhật Bản sẽ được nhóm khách hàng chính trên trang thương mại điện tử Việt Nam biết đến và sử dụng nhiều hơn, góp phần nâng cao độ nhận biết của sản phẩm Nhật trên thị trường.

Dự án JAPAN MALL là một trong những dự án nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản đã đánh dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn thế nữa hai nước sẽ tiếp tục hợp tác, phát triển các hoạt động kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. JETRO sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty Nhật Bản đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam để có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của cả hai nước.



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Jetro đưa sản phẩm Nhật vào kênh bán lẻ Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10