Hải Dương: Tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư Nhật Bản hoạt động, sản xuất, kinh doanh thành công trên địa bàn.

>>> Hải Dương: Giao lưu xúc tiến thương mại cho 300 Doanh nghiệp

>>> Gian nan vượt bão của doanh nghiệp dệt may Hải Dương

Đó là khẳng định của ông Trần Đức Thắng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tại cuộc làm việc mới đây giữa tỉnh Hải Dương với đoàn công tác Bộ Ngoại giao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và đoàn khảo sát đầu tư FDI Nhật Bản.

Tỉnh Hải Dương cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản (Ảnh: Báo Hải Dương)

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản (Ảnh: Báo Hải Dương)

Theo ông Trần Đức Thắng, tỉnh Hải Dương đánh giá cao tính chuyên nghiệp trong đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời, sẵn sàng trao đổi cởi mở trên cơ sở tin cậy, hợp tác và cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh Hải Dương.

Được biết, tỉnh Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội. Địa phương này hiện có có 541 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 10 tỷ USD, đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Nhật Bản đứng thứ hai cả về số lượng dự án và số vốn đầu tư với 67 dự án, tổng vốn đầu tư trên 1,58 tỷ USD.

Địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Hải Dương đã xác định ngoại lực là nguồn lực quan trọng, góp phần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững; trong đó, thu hút đầu tư FDI được coi là đòn bẩy để Hải Dương quan trọng. Tỉnh Hải Dương hiện có 17 KCN đã được thành lập với diện tích là 2.738 ha, trong đó, có 12 KCN đã được đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác kinh doanh.

Ông Kinoshita Tadahiro - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đánh giá cao môi trường đầu tư, hạ tầng công nghiệp của Hải Dương (Ảnh: Báo Hải Dương)

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đánh giá cao môi trường đầu tư, hạ tầng công nghiệp của Hải Dương (Ảnh: Báo Hải Dương)

“Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Hải Dương sẽ có hơn 30 KCN và 1 KKT chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha đất KCN đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Với lợi thế lớn về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, gần cảng biển, cảng hàng không... tỉnh Hải Dương đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo ông Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư Nhật Bản. Đối với tỉnh Hải Dương, đây là một trong những địa phương có sức hút đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, nhấn mạnh một số lưu ý của nhà đầu tư Nhật Bản. Đó là sự bảo đảm về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tay nghề cao; cải thiện môi trường sinh sống để chuyên gia, nhà đầu tư Nhật Bản có thể ổn định cuộc sống khi đầu tư. Cùng với đó là việc sử dụng nguồn nhiên liệu, năng lượng xanh, vấn đề ổn định trong cung cấp điện, nhất là trong mùa cao điểm.

Cũng theo ông Yamada Takio, với các lợi thế riêng có cũng như phản hồi tích cực của doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư, tin tưởng Hải Dương sẽ là địa điểm hấp dẫn trong thu hút đầu tư với nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó có công nghệ cao. Đồng thời, hy vọng Hải Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư Nhật Bản đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến vấn đề phát thải ròng bằng 0.

Các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu bản đồ quy hoạch KCN Đại An mở rộng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu bản đồ quy hoạch KCN Đại An mở rộng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Theo hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng mang đến thành công cho nhà đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương là sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền Hải Dương. Chính quyền tỉnh Hải Dương cũng là cầu nối quan trọng giữa nhà đầu tư với các cơ quan Trung ương liên quan. Ngoài ra, môi trường sống nhiều tiện ích dành cho chuyên gia nước ngoài cũng là điểm cộng trong thu hút đầu tư tại địa phương…

Thực tế, tỉnh Hải Dương có vị trí thuận lợi, an ninh, chính trị ổn định nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Những dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản có hàm lượng công nghệ cao, sản xuất sạch, thân thiện môi trường, phù hợp định hướng phát triển nên được tỉnh Hải Dương rất quan tâm, coi trọng thu hút đầu tư. Các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN cũng đã chủ động đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ để đón dòng vốn FDI từ quốc gia này. Hiện ngoài lĩnh vực điện, điện tử, tỉnh mong muốn kêu gọi đầu tư, hợp tác với Nhật Bản ở các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, logistics, năng lượng...

Ông Kurihara Kiyokazu - Tổng giám đốc Sumidenso Việt Nam cho biết: “Sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Hải Dương, đặc biệt là hưởng lợi từ việc cải cách đơn giản hoá các thủ tục hành chính đã giúp chúng tôi giảm được đáng kể khối công việc liên quan đến các thủ tục hải quan, dẫn đến việc mở rộng kinh doanh được đẩy nhanh tiến độ”.

Còn theo ông Trần Đức Thắng cho biết, tỉnh Hải Dương tiếp tục cải thiện chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, sẵn sàng báo cáo Chính phủ để hỗ trợ nhà đầu tư nhận được những ưu đãi cao hơn. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư hệ thống trường học, công viên, khu vui chơi, qua đó cải thiện môi trường sống của người lao động, chuyên gia nước ngoài... Đặc biệt, trong năm 2024, tỉnh Hải Dương sẽ nỗ lực, quyết tâm cao để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc mà doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ tại cuộc làm việc. Đồng thời, khắc phục ngay vấn đề cắt điện không thông báo kịp thời, ùn tắc cục bộ một số khu vực trên tuyến quốc lộ 5.

“Tỉnh Hải Dương luôn coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và cam kết sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư Nhật Bản hoạt động, sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn”, ông Thắng nhấn mạnh.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10