Ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ: Kỳ vọng một nước Mỹ đoàn kết!

Diendandoanhnghiep.vn Ông Biden đã tuyên thệ rằng ông sẽ đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden với chủ đề “Nước Mỹ đoàn kết” bắt đầu lúc 23h30 ngày 20/1 (giờ Việt Nam).

Chỉ có khoảng 1.000 người dự lễ nhậm chức năm nay của ông Biden, thay vì đám đông hàng trăm nghìn người như các sự kiện trước đây. Thông thường, người ủng hộ sẽ tập trung tại công viên quốc gia National Mall, song năm nay do đại dịch COVID-19, 200.000 lá cờ đã được cắm tại đây thay vì tụ tập đông người.

Cờ được cắm tại công viên National Mall, phía trước Đồi Capitol, sáng 20/1. Ảnh: AFP.

Cờ được cắm tại công viên National Mall, phía trước Đồi Capitol, sáng 20/1. Ảnh: AFP.

Đây có thể là ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ trời nắng đầu tiên kể từ khi Tổng thống Bill Clinton tuyên thệ nhiệm kỳ 1, nghĩa là cách đây gần ba thập niên.

Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong buổi lễ nhậm chức ngày 20/1, Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong buổi lễ nhậm chức ngày 20/1, ông Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Tại buổi lễ, ông Joe Biden đã tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cáo, chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ tại Đồi Capitol:  "Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!". 

bà Kamala Harris đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Sonia Sotomayor.

Bà Kamala Harris đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Sonia Sotomayor.

Ngay sau đó, bà Kamala Harris cũng đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Sonia Sotomayor: "Tôi xin trịnh trọng tuyên thệ rằng mình sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp của Mỹ chống lại mọi kẻ thù trong và ngoài nước, rằng tôi sẽ mang trong mình đức tin chân chính và lòng trung thành, rằng tôi sẽ đảm nhận nghĩa vụ này hoàn toàn tự do, không hề do dự hay trốn tránh, và rằng tôi sẽ hoàn thành tốt và trung thành với các nhiệm vụ của văn phòng phó tổng thống mà tôi chuẩn bị đảm nhận. Cầu Chúa giúp đỡ".

Thẩm phán Sonia Sotomayor, người chứng kiến lời tuyên thệ của bà Harris, là người gốc Tây Ban Nha đầu tiên được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án Tối cao.

Các quan khách tham dự lễ nhậm chức của ông Biden đều duy trì giãn cách xã hội.

Các quan khách tham dự lễ nhậm chức của ông Biden đều duy trì giãn cách xã hội.

T

Tài khoản Twitter của ông Joe Biden đăng lời nhắn gửi bà Jill Biden

Trước đó, ngay sau khi tới Đồi Capitol để dự lễ nhậm chức, tài khoản Twitter của ông Joe Biden đã đăng lời nhắn gửi bà Jill Biden, người sắp trở thành đệ nhất phu nhân Mỹ. "Anh yêu em, Jilly, và anh không thể biết ơn hơn nữa khi có em đồng hành trong hành trình phía trước", đoạn tweet được đăng trên tài khoản Joe Biden kèm video phu nhân Jill nắm tay ông. 

Vợ chồng Biden (giữa) cùng vợ chồng Harris (trái) đến Đồi Capitol.

Vợ chồng ông Biden (giữa) cùng vợ chồng bà Harris (trái) đến Đồi Capitol. 

Vợ chồng Phó tổng đắc cử Kamala Harris (trái) và vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden (giữa) tiến vào tòa nhà quốc hội hôm 20/1. Ảnh: CNN.

Vợ chồng Phó tổng đắc cử Kamala Harris (trái) và vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden (giữa) tiến vào tòa nhà quốc hội hôm 20/1. Ảnh: CNN. 

Trước giờ nhậm chức, Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thông điệp chúc mừng ông Joe Biden, trước khi tổng thống đắc cử chính thức tuyên thệ nhậm chức. “Chúc mừng người bạn của tôi, Tổng thống Joe Biden. Đã tới thời điểm của ông”. - Ông Obama viết.

Cùng với đó, 17 gương mặt mới của đảng Cộng hoà cũng gửi một lá thư tới ông Biden thể hiện cam kết hợp tác với ông.

Lá thư do hạ nghị sĩ Beth Van Duyne, đại diện cho một quận của Texas, đứng đầu có sự tham gia của 16 thành viên cùng đảng Cộng hoà khác, viết: "Chúng tôi tin chắc rằng, thống nhất chúng ta là những người Mỹ còn vĩ đại hơn bất cứ điều gì có thể chia rẽ chúng ta. Với tinh thần đó, chúng tôi hy vọng, chúng ta có thể vượt qua mâu thuẫn đảng phái để đàm phán về sự thay đổi có ý nghĩa cho mọi người Mỹ trên cả nước và duy trì vị thế của Mỹ là quốc gia tốt nhất trên thế giới".

Trong số các nghị sĩ ký và thư có Madison Cawthorn, Barry Moore, Burgess Owens, Mariannette Miller-Meeks, Peter Meijer, Ashley Hinson và Carlos A. Gimenez.

"Các khu vực bầu cử mà chúng tôi đại diện thể hiện sự đa dạng tư duy này khắp đất nước vĩ đại của chúng ta", lá thư viết thêm.  "Người Mỹ cảm thấy mệt mỏi vì bế tắc đảng phái, và đơn giản là muốn thấy các nhà lãnh đạo của cả hai bên làm việc về những vấn đề  quan trọng đối với các gia đình, các lao động và doanh nghiệp Mỹ". - nội dung lá thư thể hiện sự cam kết hợp tác với Tổng thống Biden.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania chào từ biệt tại Sân bay quân sự St. Andrews. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania chào từ biệt tại Sân bay quân sự St. Andrews. Ảnh: AP

Trước đó vài giờ đồng hồ, chiếc máy bay Không lực 1 đã chở Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump rời khỏi căn cứ Andrews để tới Florida.

Phát biểu trước các binh sĩ tại Căn cứ quân sự St. Andrews ở ngoại ô Washington, trước khi lên chuyên cơ Không lực Một bay tới Florida, Tổng thống mãn nhiệm Trump đã ca ngợi thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, ông gọi đó là "quãng thời gian 4 năm đáng kinh ngạc".

Ông Trump chúc chính quyền mới may mắn và thành công lớn. Ông cũng cảm ơn những người ủng hộ mình trong suốt thời gian qua và bày tỏ rất tự hào khi được làm Tổng thống Mỹ. Kết thúc bài phát biểu, ông Trump nói: "Tạm biệt. Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi sẽ trở lại. Chúc các bạn có cuộc sống tốt đẹp".

Phát biểu bên cạnh chồng, Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng cảm ơn tình cảm yêu quý của những người ủng hộ dành cho vợ chồng bà. Ngay sau đó, ông Trump và bà Melania đã lên chuyên cơ Không lực Một, vài tiếng trước lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump trước đó đã gửi thông điệp chia tay đến toàn thể người dân Mỹ, hai ngày trước khi bà cùng Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump rời Nhà Trắng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ: Kỳ vọng một nước Mỹ đoàn kết! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713520681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713520681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10