KBC gặp khó tại các dự án hạ tầng khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của Công ty Kinh Bắc có thể gặp khó khi UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tạm dừng ngay việc thi công dự án Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 2287/UBND-TNMT gửi các sở ngành, các cơ quan chức năng liên quan và Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) về một số nội dung liên quan đến dự án khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh mở rộng tại thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninhyêu cầu tạm dừng ngay việc thi công dự án Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tạm dừng ngay việc thi công dự án Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh

Tạm dừng thi công do có tranh chấp

Căn cứ vào những thông tin do công an tỉnh Bắc Ninh báo cáo liên quan đến tình hình an ninh trật tự việc san lấp mặt bằng thực hiện dự án Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh mở rộng tại thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tạm dừng ngay việc thi công KCN này tại khu vực có tranh chấp để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại quy trình triển khai thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/8/2021.

Liên quan đến việc triển khai dự án KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh, theo các thông tin phản ánh, vào các ngày 22-23/7, đông đảo người dân tập trung lập lán trại, ăn ngủ giữa cánh đồng với mục đích yêu cầu chủ đầu tư KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh tạm dừng thi công vì cho rằng phương án phân chia số tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương là chưa thỏa đáng.

 thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đề nghị đề nghị bồi thường đất khu Đồng Dạm và Đồng Cỏ

Người dân thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh phản đối phương án phân chia tiền đền bồi thường GPMB mà doanh nghiệp chi trả cho khu đất khu Đồng Dạm và Đồng Cỏ

Cụ thể, tại diện tích thu hồi GPMB thuộc khu đồng Dạm và đồng Cỏ (thôn An Động, Xã Lạc Vệ, Huyện Tiên Du) người dân được bồi thường 30% còn 70% số tiền mà doanh nghiệp chi trả được cho vào ngân sách cấp xã.

Kinh Bắc có thể gặp rủi ro?

Được biết, dự án KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh do Công ty Kinh Bắc làm chủ đầu tư có tổng diện tích 300 ha, trong đó diện tích đất thương phẩm là 204,1 ha. Vào tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định về việc giao đất cho doanh nghiệp này thuê để xây dựng và kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh (đợt 3).

Cụ thể, Kinh Bắc được giao gần 1,3 ha đất (đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng (hơn 10.734 m2 đất trồng lúa; hơn 2.018 m2 đất giao thông, thủy lợi; gần 60 m2 đất bằng chưa sử dụng). Thời hạn thuê đất đến ngày 26/5/2060.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã hai lần giao đất với tổng diện tích hơn 124 ha cho Kinh Bắc để thực hiện đầu tư xây dựng và kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật KCN nói trên.

Danh mục khu công nghiệp KBC đang sở hữu

Danh mục khu công nghiệp KBC đang sở hữu

Theo Báo cáo thường niên 2020 của Kinh Bắc, KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh, có tổng diện tích 300 ha, diện tích đất thương phẩm là 204,1 ha, đã đền bù 185 ha.

Trong năm 2020, Kinh Bắc đã đầu tư thêm 319,1 tỷ đồng cho việc đền bù 85 ha, san lấp và khảo sát xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị nhà máy nước sạch trên diện tính đất 100 ha đã đền bù. Tổng giá trị đã đầu tư vào KCN này là 776,8 tỷ đồng, tăng 69% so với năm 2019.

Theo kế hoạch, năm 2021, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đền bù và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy nước sạch, xử lý nước thải,... để bàn giao đất cho nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ. Theo đó, Kinh Bắc kỳ vọng dự án sẽ ghi nhận doanh thu đáng kể trong năm 2021.

Kinh Bắc đang triển khai xây dựng hạ tầng KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (Ảnh: Kinh Bắc).

Kinh Bắc đang triển khai xây dựng hạ tầng KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh. Ảnh: Kinh Bắc

Cụ thể, kế hoạch năm 2021 đạt doanh thu hợp nhất 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ được KBC xây dựng trên việc bàn giao đất tại các khu công nghiệp: KCN Quang Châu (75,6 ha), KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh (124,7 ha), KCN Tân Phú Trung (20 ha) và một số nguồn doanh thu từ các khu đô thị như: KĐT mới Phúc Ninh, KĐT Tràng Duệ.

Theo đó, nguồn thu đáng kể sẽ đến từ KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh vì diện tích đất cho thuê tại dự án này là lớn nhất. Vì vậy, nếu dự án này không triển khai đúng theo kế hoạch rất có thể, Kinh Bắc sẽ có thể gặp khó với mục tiêu đã đề ra.

Tại một báo cáo phân tích doanh nghiệp mới đây, Công ty Chứng khoán SSI đã đưa ra nhận định việc mảng cho thuê đất khu công nghiệp ước tính đóng góp 70% kế hoạch năm về lợi nhuận sau thuế và phần còn lại đến từ mảng bán đất khu đô thị của Kinh Bắc. Đặc biệt, đợt dịch Covid - 19 bùng phát vừa qua tại các khu công nghiệp trọng điểm như Bắc Ninh, Bắc Giang có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Kinh Bắc ít nhất là trong quý II/2021.

SSI Research cũng nhận định, Bắc Giang và Bắc Ninh là hai tỉnh có các KCN trọng yếu của Kinh Bắc, đợt bùng phát hiện tại đã tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt là các dự án trọng yếu như Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Quang Châu, KĐT Phúc Ninh đều ở trong “tâm dịch”… có thể dẫn đến việc bàn giao đất chậm hơn dự kiến tại các dự án trọng điểm nêu trên.

Theo tìm hiểu, dự án KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh trước đây do Công ty Cổ phần Tập đoàn IGS, là liên doanh góp vốn giữa Tập đoàn IGS (Hàn Quốc) và Công ty Nam Hồng (Bắc Ninh) làm chủ đầu tư trên diện tích 600ha, bao gồm 400ha đất công nghiệp và 200ha đất đô thị.

Được khởi công vào năm 2007, nhưng 2 năm sau, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi dự án này vì triển khai chậm và sau đó có văn bản chấp thuận việc cho phép Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư dự án.

Đến tháng 2/2013, KBC chính thức được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép triển khai đầu tư dự án khu A - KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh). Dự án được xây dựng tại xã Nam Sơn và phường Hạp Lĩnh thành phố Bắc Ninh; xã Yên Giả, huyện Quế Võ và xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du với quy mô diện tích 432,5ha.

Tháng 1/2021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh, tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, dự án sẽ có quy mô 300ha tại phường Hạp Lĩnh, phường Nam Sơn, TP Bắc Ninh và xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.917 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là hơn 882 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày 26/5/2010.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KBC gặp khó tại các dự án hạ tầng khu công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146352 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146352 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10