KCN Thọ Lộc (Nghệ An): Nhà đầu tư “chết dở” vì... hạ tầng dang dở

Ngọc Thái 23/11/2019 05:00

Doanh nghiệp rót vốn vào đầu tư nhưng gặp cảnh giao thông trắc trở, trong khi địa phương vẫn không thể bố trí nguồn vốn để hoàn thiện hạ tầng.

br class=

Hạ tầng giao thông đường N2 nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc chưa hoàn thiện khiến nhà đầu tư gặp không ít khó khăn, trắc trở

Đây là thực trạng đang xảy ra ở khu công nghiệp (KCN) Thọ Lộc thuộc Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An được quy hoạch, giải phóng mặt bằng hơn 1 nghìn ha đất nông nghiệp nhưng phần lớn bỏ phí vì vướng hạ tầng giao thông gần 10 năm nay.

Đìu hiu KCN Thọ Lộc

Để thu hút đầu tư, từ năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 7023/QĐ-UBND quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Thọ Lộc, địa điểm tại xã Diễn Lộc, Diễn Thọ của huyện Diễn Châu với quy mô 1.159,71 ha.

Theo đó, các ngành nghề, danh mục thu hút đầu tư như cơ khí chế tạo phụ tùng, sản xuất các thiết bị cơ khí chính xác, lắp ráp kỹ thuật số; chế biến nông – lâm – thuỷ sản; sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, dày da, điện tử, điện lạnh cao cấp, thiết bị điện, đồ điện chất lượng cao cũng được tỉnh Nghệ An kêu gọi vào KCN Thọ Lộc.

Cũng từ ngày tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch xây dựng KCN Thọ Lộc, người dân địa phương đã nhanh chóng giao đất trồng lúa, hoa màu cho chính quyền làm mặt bằng. Sau khi rời xa “bờ xôi ruộng mật”, người dân địa phương hy vọng rằng tương lai gần, KCN sẽ hoạt động đông đúc, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Vậy nhưng, mong muốn “ly nông không ly hương” với người dân nơi đây trở nên xa vời.

Điển hình, từ khi KCN Thọ Lộc hình thành, mãi tới năm 2017, nhà máy sản xuất bao bì xuất khẩu của Công ty cổ phần Bao bì quốc tế ECO với số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng mới đi vào hoạt động, giải quyết cho gần 500 lao động.

Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, phương tiện chở hàng hóa lưu thông đi và đến nhà máy này gặp không ít khó khăn. Đó là con đường nối QL 1A vào nhà máy dài hơn 2km giao cắt với đường sắt Bắc – Nam thi công dở dang rồi bị treo từ nhiều năm nay.

Trước thực trạng này, nhà đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan hỗ trợ tháo gỡ, sớm hoàn thiện tuyến đường nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc nhưng vẫn không được giải quyết kịp thời, đồng bộ.

Đặc biệt, vướng mắc ở điểm giao cắt đường N2 với đường sắt Bắc – Nam vẫn chưa thể thông do địa phương không bố trí được nguồn vốn xây dựng cầu vượt bắc qua.

Vấn đề này đã khiến cho công tác thu hút đầu tư vào KCN Thọ Lộc rơi vào tình trạng bế tắc do hệ thống hạ tầng giao thông dở dang. Vì vậy, gần 10 năm nay, hàng trăm nghìn m2 mặt bằng KCN Thọ Lộc luôn trong tình trạng đìu diu, hoang phí.

Có thể bạn quan tâm

  • “Làm xiếc” trên khu đất vàng: Tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Nghi Lộc báo cáo

    “Làm xiếc” trên khu đất vàng: Tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Nghi Lộc báo cáo

    05:05, 11/11/2019

  • VCCI Nghệ An và chính quyền địa phương: Luôn đồng hành và hỗ trợ cùng Startup

    VCCI Nghệ An và chính quyền địa phương: Luôn đồng hành và hỗ trợ cùng Startup

    03:08, 07/11/2019

  • Nghệ An: Nhiều trường mầm non tư thục vẫn ngang nhiên gắn biển

    Nghệ An: Nhiều trường mầm non tư thục vẫn ngang nhiên gắn biển "quốc tế"

    05:00, 04/11/2019

  • Gỡ vướng sáp nhập xã, thị trấn ở Nghệ An, Hà Tĩnh

    Gỡ vướng sáp nhập xã, thị trấn ở Nghệ An, Hà Tĩnh

    15:09, 02/11/2019

Bế tắc?

Cùng với việc “dọn đường” để thu hút đầu tư vào KCN Thọ Lộc, từ năm 2008, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xây dựng đường N2 dài 5,6km Bnền=56 m, Bmặt=2x15 m với tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỉ đồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là dự án do Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An làm chủ đầu tư, Cty xây dựng Xuân Trường trúng thầu thi công.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 8/2011. Dự kiến giai đoạn II sẽ khảo sát thiết kế xây dựng cầu vượt đường bộ qua đường sắt Bắc - Nam và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Thế nhưng, từ đó đến nay, cả 2 giai đoạn thi công đường N2 nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc lại rơi vào dở dang do thiếu vốn.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ngày 21/9/2018, tỉnh Nghệ An có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét tiếp tục chấp thuận cho thành lập đường ngang nội bộ có thời hạn. Thế nhưng, ngày 13/11/2018, Bộ GTVT trả lời trong trường hợp này phải xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt hoặc hầm chui theo quy định pháp luật hiện hành.

Ông Phan Xuân Hóa – Phó Ban quản lý KKT Đông Nam cho rằng, để xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam nối vào KCN Thọ Lộc phải mất nguồn vốn từ 250-300 tỷ mới triển khai được.

Tuy nhiên, do ngân sách tỉnh còn hạn hẹp nên việc cởi “nút thắt” để thông tuyến vào KCN Thọ Lộc chưa thể triển khai dù đơn vị đã có đề nghị lên các cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Hóa - Phó Ban quản lý KKT Đông Nam cũng chưa cho biết cụ thể về thời điểm bố trí nguồn vốn xây dựng, hoàn thành 2 giai đoạn dự án công trình đường N2 nối vào KCN Thọ Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
KCN Thọ Lộc (Nghệ An): Nhà đầu tư “chết dở” vì... hạ tầng dang dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO