Kết nối, hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp với tỉnh Lạng Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Lạng Sơn nổi lên như một điểm sáng đầu tư ở khu vực Đông Bắc với lợi thế về vị trí gần cửa khẩu, hạ tầng hoàn thiện nhiều dự án lớn và phát triển đồng bộ thương mại, du lịch.

>>>Lạng Sơn lọt TOP 30 tỉnh, thành phố có điểm PCI 2022 hàng đầu Việt Nam

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023 do VACOD phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 24/04.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Lạng Sơn được mệnh danh là “hòn ngọc phía Bắc của Tổ quốc", điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ của các nước ASEAN với thị trường phía Nam Trung Quốc trong khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN với Trung Quốc. Tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, thương mại, đặc biệt là thương mại vùng biên; có vị trí địa lý rất tốt để phát triển kinh tế khi là cửa ngõ biên giới, nằm trong tuyển hành lang kinh tế xuyên Á, giáp với nước bạn Trung Quốc với nền kinh tế năng động, lại cách Thủ đô Hà Nội chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ di chuyển.

Chủ tịch VACOD Nguyễn Hồng Sơn nhận định, trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều chính sách thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Chính vì vậy, nhiều hội viên của VACOD và HBA trong cả nước đã chọn Lạng Sơn để đầu tư như: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Phú Lộc I + II), Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long (Dự án Mailand Hoàng Đồng Lạng Sơn), Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam (Dự án Chuỗi khách sạn SOJO tại Lạng Sơn và các tỉnh trên cả nước).

>>>Cần làm rõ quy định sở hữu toàn dân về đất đai

>>>Lạng Sơn: Kịp thời tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp

Được biết, Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023 được tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong cả nước có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp các dự án đầu tư, thương mại, du lịch tiềm năng của tỉnh; nắm rõ những cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Lạng Sơn dành cho các nhà đầu tư.

Cùng với đó, thông qua những cam kết, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh sẽ giúp cho doanh nghiệp có góc nhìn đa chiều và sâu sát hơn để chuẩn bị hiệu quả cho dự án trong tương lai. Đây cũng à dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm, mời gọi những cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh.

Ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn

Ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị chiều 24/04

Tại Hội nghị chiều 24/04, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, đại biểu các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn… đã trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách cụ thể khi tìm hiểu, đầu tư tại Lạng Sơn; đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp giúp tỉnh Lạng Sơn trong công tác hoạch định chính sách xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu bày tỏ, tỉnh Lạng Sơn luôn xác định việc thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước là sự bổ sung quan trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cam kết luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư vào địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu thông tin, lãnh đạo tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo chính quyền các cấp của tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù cho các nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng trong Khu KTCK nhằm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh Lạng Sơn và VACOD đã chủ trì lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chung giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn với 11 Hiệp hội Doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ảnh Báo Lạng Sơn

UBND tỉnh Lạng Sơn và VACOD đã chủ trì lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chung giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn với 11 Hiệp hội Doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Đồng thời, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tập trung thực hiện quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã có 2 Khu công nghiệp được quy hoạch và đầu tư là Khu công nghiệp Đồng Bành và Khu công nghiệp Hữu Lũng. Hiện, đang thực hiện các thủ tục triển khai đầu tư hạ tầng 1 khu công nghiệp với diện tích 600 ha; theo quy hoạch đến 2030, tỉnh sẽ có 6 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp với tổng diện tích được quy hoạch trên 3.000 ha.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch VACOD - Lạng Sơn 2023, VACOD, UBND tỉnh Lạng Sơn và VACOD đã chủ trì lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chung giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn với 11 Hiệp hội Doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm mục tiêu hỗ trợ cho doanh nghiệp của các địa phương và doanh nghiệp VACOD trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ và quản trị doanh nghiệp; thúc đẩy và triển khai các hoạt động Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch cho các địa phương; mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa...

Trong những năm qua, kinh tế Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng khá, chỉ số phát triển kinh tế GRDP năm 2022 đạt 7,22%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng theo định hướng: Nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 21,1%, công nghiệp - xây dựng chiếm 24,4%, dịch vụ chiếm 49,98%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 51,72 triệu đồng.

Tổng kim ngạch thương mại qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp thắt chặt phòng chống Covid-19 của Trung Quốc, nhưng năm 2022 vẫn đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch hàng hóa mở tờ khai Hải quan tại Lạng Sơn đạt 3 tỷ 100 triệu USD; Quý I/2023, tổng giá trị kim ngạch thương mại qua biên giới tăng mạnh, đạt 8,5 tỷ USD. Hoạt động du lịch được phục hồi mạnh mẽ, trong Quý I thu hút được trên 1.350 nghìn lượt khách du lịch, tăng 78,6% so với cùng kỳ. Giai đoạn 2016 - 2022, toàn tỉnh đã thu hút được 154 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 60.000 tỷ đồng.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối, hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp với tỉnh Lạng Sơn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10