Kết nối kinh doanh Hải Phòng – Hà Lan

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng và Hà Lan vừa tổ chức hội thảo Kết nối kinh doanh Hải Phòng – Hà Lan: Xây dựng lĩnh vực Logistics thông minh - bền vững và Thúc đẩy giao thương.

Đây là cơ hội để Hải Phòng và Hà Lan tăng cường hợp tác, hỗ trợ xây dựng hệ thống cảng biển và logistics thông minh, phát triển bền vững.

>> Hải Phòng: Xây dựng thêm 15 KCN để thu hút đầu tư FDI 5 tỷ USD/năm

Cầu nối hữu nghị thúc đẩy hợp tác giao thương và logistics

Bà Liesje Schreinemacher, Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng. Bà Liesje Schreinemacher mong muốn thành phố Hải Phòng tiếp tục tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Hà Lan sẽ cùng sát cánh với Hải Phòng trong việc Xây dựng cảng hiện đại, xanh hóa cảng để phát triển bền vững.

fdh

Hội thảo Kết nối kinh doanh Hải Phòng – Hà Lan: Xây dựng lĩnh vực Logistics thông minh - bền vững và Thúc đẩy giao thương nhằm phát triển cảng biển và logistics thông minh. (Ảnh: Đàm Thanh)

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, tại Hải Phòng, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp Hà Lan ngày càng phát triển với 15 dự án của Hà Lan đầu tư đang triển khai. Là cửa ngõ của khu vực phía Bắc và cả nước, thông thương với các nước trong khu vực và thế giới, hệ thống cảng của Hải Phòng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất khu vực miền Bắc. Bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, Hải Phòng còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh để kết nối, phát triển dịch vụ logistics.

Chương trình “Kết nối kinh doanh Hải Phòng-Hà Lan, Xây dựng lĩnh vực logistics thông minh, bền vững thúc đẩy giao thương” không chỉ là cơ hội tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về những kiến thức trong lĩnh vực phát triển thương mại và dịch vụ hậu cần thông minh và bền vững mà còn là dịp giúp doanh nghiệp hai bên tìm hiểu nhu cầu và đánh giá về khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Hà Lan cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm về giải pháp hợp tác trong tương lai để Hải Phòng có nền logistics xanh hơn, hiệu quả hơn. Để phát triển logistics thông minh, logistics xanh cần tập trung vào vấn đề số hóa, sử dụng hệ thống dữ liệu để tìm ra cách thức làm việc hiệu quả. Hải Phòng cũng cần quan tâm đến việc quản lý nhà kho hiệu quả bằng việc giảm nhân lực và tăng cường cho rô- bốt làm việc ngày đêm. Sử dụng năng lượng mặt trời cho nhà kho để thân thiện hơn với môi trường. Hải Phòng cũng cần quan tâm đến vấn đề đóng gói, vật liệu đóng gói sao cho có thể sử dụng được nhiều lần. Hải Phòng cũng cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng để có thể sử dụng được công nghệ cao trong logistics.

Nhiều doanh nghiệp Hà Lan thuộc các lĩnh vực hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa, phần mềm công nghệ cao với các giải pháp logistics, thiết kế thi công giải pháp bảo vệ bờ biển... tham dự. Các doanh nghiệp đều mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, triển khai nhiều dự án sản xuất tại Hải Phòng. Tính đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 11 dự án đầu tư của nhà đầu tư Hà Lan với số vốn đầu tư 156,25 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp Hà Lan rất quan tâm tìm hiểu cơ hội hợp tác với cảng Hải Phòng, dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện và ngành đóng tàu Hải Phòng sau khi tái cơ cấu… Đây đều là những doanh nghiệp có tiềm lực và uy tín của ngành hàng hải và đóng tàu nổi tiếng của Hà Lan trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị điện, điện tử, thiết bị điều khiển tự động hóa, công nghệ hàng hải, công nghệ đóng tàu, tư vấn đầu tư vào Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ hàng hải.

Trong số các dự án do phía Hà Lan đầu tư, Damen – Sông Cấm là điển hình cho sự hợp tác giữa Hà Lan vào Hải Phòng. Được biết, Công ty TNHH đóng tàu Damen - Sông Cấm là liên doanh giữa tập đoàn Damen (Hà Lan) và Công ty đóng tàu Sông Cấm có trụ sở ở huyện Thủy Nguyên. Liên doanh được lập năm 2007 với vốn điều lệ gần 855 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Damen góp 598 tỷ đồng, tương đương 70% vốn; 30% vốn còn lại là của CTCP Đóng tàu Sông Cấm.

>> Cảng biển Hải Phòng: Đặt mục tiêu 100 triệu tấn hàng thông quan trong năm 2022

 

Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemacher

Bộ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Lijese Schreinemachermong bày tỏ mong muốn Hà Lan sẽ cùng sát cánh với Hải Phòng trong việc Xây dựng cảng hiện đại, xanh hóa cảng để phát triển bền vững. (Ảnh: Đàm Thanh)

Hướng tới thành phố công nghiệp gắn với cảng biển thông minh

Bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư giới thiệu một số định hướng của Hải Phòng về phát triển cảng thông minh bền vững thời gian tới. Theo bà Yến, Hải Phòng đang hướng tới là thành phố công nghiệp gắn với cảng biển thông minh bền vững kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng đa dạng các loại hình giao thông, là một trọng điểm logistics. Mục tiêu này đã được xác định rất rõ tại Nghị Quyết 45 của Bộ Chính trị năm 2019 về xây dựng phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn 2045 và Ban thường vụ TP Hải Phòng cũng ban hành Nghị quyết số 02 khẳng định rõ quyết tâm chính trị này.

“Kế hoạch phát triển thành phố Cảng thông minh bền vững được TP Hải Phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, về hệ thống giao thông - có vai trò đặc biệt với thành phố cảng, chúng tôi xác định đây là chìa khóa trong việc xây dựng thành công thành phố thông minh. Với thế mạnh có một hệ thống giao thông kỹ thuật với đầy đủ các phương thức vận tải do đó TP đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng lưới kết nối giao thông đa phương thức”, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh.

Đồng thời, tại hội nghị, Hải Phòng đề xuất một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh phát triển logistics và hệ thống cảng biển. Theo đó, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đối ngoại, các tuyến kết nối khu công nghiệp, cảng biển và các tuyến vành đai, các tuyến trục chính đô thị nhằm phát triển kết nối đô thị và kết nối vùng. Đồng thời, nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư giao thông quan trọng kết nối vùng để kêu gọi các nguồn vốn theo hình thức ODA và đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Hải Phòng kêu gọi xây dựng nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics phục vụ cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Hiện nay TP Hải Phòng đang trình Chính phủ quy hoạch chung đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng công nghệ xanh và thông minh và đô thị hàng hải toàn cầu. Kết nối đồng bộ các loại hình hạ tầng vùng, quản lý đất đai, bố trí các cơ sở hậu cần cảng, đầu mối giao thông chính và hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng Hải Phòng. Cùng với đó, rà soát quy hoạch phát triển kho bãi và các cảng cạn trên địa bàn và trong chiến lược thu hút đầu tư, TP Hải Phòng ưu tiên các nhà đầu tư các trung tâm logistics lớn với chuỗi cung ứng đảm bảo dịch vụ logistics trọn gói ở tất cả các công đoạn.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển cảng xanh, logistics đảm bảo hiệu quả, TP Hải Phòng định hướng trở thành cảng biển quốc tế vừa nhộn nhịp, vừa đảm bảo xanh. Công tác bảo vệ môi trường sẽ được chú trọng nghiên cứu, cũng như nghiên cứu mô hình cảng xanh để phát triển môi trường. Về xây dựng chính quyền số, TP cũng đẩy mạnh, đưa vào chủ đề năm để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics, thanh toán điện tử, giao dịch trực tuyến. Hải Phòng sẽ tiếp tục thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đổi mới các thủ tục hành chính, với mục đích thu hút các nhà đầu tư có năng lực, thu hút đầu tư trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kết nối kinh doanh Hải Phòng – Hà Lan tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10